ไฟเขียวเปิดร้านอาหาร-เสริมสวย/ยืดเคอร์ฟิวส์ เริ่ม 1 ก.ย.นี้

วันศุกร์ที่ 27 สิงหาคม พ.ศ. 2564

ไฟเขียวเปิดร้านอาหาร-เสริมสวย/ยืดเคอร์ฟิวส์ เริ่ม 1 ก.ย.นี้


ศบค.ให้เปิดร้านอาหาร-ห้าง-ร้านเสริมสวย-ร้านนวด-สนามกีฬาพื้นที่แดงเข้มภายใต้มาตรการ พร้อมอนุญาตเดินทาข้ามจังหวัด แต่ยังคงเคอร์ฟิวส์ 21.00-04.00 น.
 
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) ที่มีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นประธานวันนี้ (27สิงหาคม) มีมติเห็นชอบให้คงมาตรการทางสังคม ทั้งการทำงานที่บ้าน (WFH) และมาตรการเคอร์ฟิวในพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด 29 จังหวัด (สีแดงเข้ม)ต่อไปอีก 14 วัน แต่อนุญาตให้เปิดกิจการ/กิจกรรมเพิ่มเติม ได้แก่ การเดินทางข้ามจังหวัด, ร้านอาหาร, ห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้า คอมมูนิตี้มอลล์, ร้านเสริมสวย ร้านนวด เฉพาะนวดเท้า, การใช้อาคารสถานศึกษา และการเปิดใช้สนามกีฬา ภายใต้มาตรการลดความเสี่ยงในการแพร่โรคด้วย COVID-FREE Setting โดยมาตรการนี้ จะมีการบังคับใช้ในทุกร้าน/ทุกกิจการ แต่เป็นมาตรการนำร่อง
ประกอบด้วย
 
1.ร้านอาหารที่มีการเปิดเครื่องปรับอากาศ หรือ เปิดแอร์อนุญาตนั่งรับประทานในร้านได้คิดเป็น 50 เปอร์เซ็นต์ของจำนวนที่นั่งในร้าน
 
2.ร้านอาหารที่ไม่มีการเปิดเครื่องปรับอากาศ หรือไม่เปิดแอร์ ให้นั่งได้ 75 เปอร์เซ็นต์ ของจำนวนที่นั่งในร้าน 
 
ทั้งนี้ การเปิดให้ประชาชนนั่งรับประทานอาหารในร้าน โดยจะต้องฉีดวัคซีนครบ 2 เข็ม หรือ ผ่านการตรวจ ATK ไม่เกิน 7 วัน 
นอกจากนี้ มาตรการคลายล็อกดาวน์ ยังครอบคลุมห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้า คอมมิวนิตี้มอลล์หรือสถานประกอบการอื่น ที่มีลักษณะคล้ายกัน ร้านสะดวกซื้อ ให้เปิดดำเนินการได้ตามปกติจนถึงเวลา 20.00 น. โดยผู้ให้บริการจะต้องปฏิบัติได้รับวัคซีน 2 เข็มแล้ว และจะต้องมีการตรวจคัดกรองด้วยชุด ATK เป็นระยะและมีมาตรการเข้มผู้เข้าใช้บริการ
 
ขณะที่ร้านเสริมสวย หรือตัดผม ร้านนวด เปิดได้ตามปกติ แต่นวดได้เฉพาะฝ่าเท้า นอกจากนี้สวนสาธารณะ ลานกีฬา สนามกีฬาหรือสถานที่ออกกำลังกาย ที่เป็นพื้นที่โล่งแจ้ง ยกเว้นฟิตเนส และอาคารในสถานศึกษา เปิดได้ตามปกติ แต่ให้เป็นไปตามที่คณะกรรมการสถานศึกษาพิจารณา
 
โดย ที่ประชุม ศปก.ศบค.ยังลดจังหวัดพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด(สีแดงเข้ม) เหลือ 29 จังหวัด แต่ใช่มาตรการป้องกันโรคส่วนบุคคล Universal Prevention พร้อมกันนี้เห็นชอบการรวมกลุ่มทำกิจกรรมที่เดิมกำหนดไม่เกิน 5 คน ขยายเป็น 25 คน นอกจากนี้ จะเปิดบริการรถสาธารณะ โดยต้องจำกัดจำนวนผู้โดยสารไม่เกินร้อยละ 75 และคนขับรถจะต้องได้รับวัคซีนแล้ว 2 เข็ม และเปิดให้เดินทางโดยเครื่องบิน ซึ่งผู้โดยสารจะต้องแสดงเอกสารการฉีดวัคซีนแล้วอย่างน้อย 1 เข็ม หรือผลตรวจโควิด-19 ด้วย
 
ขณะเดียวกัน ยังผ่อนคลายให้ประชาชนสามารถเดินทางข้ามจังหวัดได้ สำหรับประชาชนที่มีความจำเป็นเท่านั้น แต่ยังต้องขอความร่วมมือประชาชนงดเดินทางข้ามจังหวัดหากไม่มีความจำเป็น และยังห้ามประชาชนออกนอกเคหสถานระหว่างเวลา 21.00-04.00 น.ของวันรุ่งขึ้นยังคงอยู่ โดยมาตรการผ่อนคลายต่างๆ จะเริ่มมีผลบังคับใช้ ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ย.นี้เป็นต้นไป
 
 


บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ