เปิดโผตัวเต็งนั่งบอร์ด กกพ. คุมเค้กพลังงานแสนล้าน

วันอังคารที่ 07 กันยายน พ.ศ. 2564

เปิดโผตัวเต็งนั่งบอร์ด กกพ. คุมเค้กพลังงานแสนล้าน


คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ที่มีหน้าที่กำกับดูแลพลังงานของประเทศมูลค่าหลายแสนล้านบาทแต่ละปี กำลังอยู่ระหว่างคัดเลือกผู้ที่จะมาเป็นกรรมการกำกับกิจการพลังงาน ( กกพ.) คนใหม่ 3 คน หลังจากนาง อรรชกา สีบุญเรือง นายชาญวิทย์ อมตะมาทุชาติ และนายพีระพงษ์ อัจฉริยชีวิน จะพ้นวาระการดำเนินงาน ในวันที่ 1 ตุลาคม 2564 นี้

ล่าสุดเมื่อวันที่ 3 กันยายน 2564 ที่ผ่านมา ได้ปิดรับสมัครคัดเลือกผู้ที่จะเข้ามาเป็นคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงานแล้ว โดยนายคมกฤช ตันตระวาณิชย์ เลขาธิการสำนักงาน กกพ. ในฐานะโฆษกคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) เปิดเผยว่า หลังจากคณะกรรมการสรรหากรรมการกำกับกิจการพลังงาน (คณะกรรมการสรรหาฯ) ได้เปิดรับสมัครผู้สนใจสมัครเข้ารับการคัดเลือกเป็นกรรมการกำกับกิจการพลังงาน เพื่อดำรงตำแหน่งกรรมการกำกับกิจการพลังงานทดแทนกรรมการกำกับกิจการพลังงาน จำนวน 3 คน ปรากฏว่ามีผู้สมัครเข้ารับการคัดเลือกจำนวนทั้งสิ้น 31 คน

ในการนี้ คณะกรรมการสรรหาฯ จะดำเนินการตรวจสอบคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามตามกฎหมายและหลักเกณฑ์ที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งจะดำเนินการพิจารณาคัดเลือกผู้สมัครจากทั้งหมดให้เหลือไม่เกิน 9 คน เพื่อให้แสดงตนและวิสัยทัศน์ด้วยวาจาต่อที่ประชุมคณะกรรมการสรรหา กกพ. ในระหว่างวันที่ 13 - 14 กันยายน 2564 และคัดเลือกผู้สมัครให้เหลือผู้ที่มีความเหมาะสมที่สุดเพียง 3 คน ก่อนที่จะนำเสนอรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน และคณะรัฐมนตรีเพื่อทูลเกล้าฯ เพื่อให้พระมหากษัตริย์ทรงพิจารณาโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ยคณะกรรมการสรรหาฯ ที่จะเป็นผู้ชี้ขาดคัดเลือกผู้สมัคร 3 คน  ประกอบด้วย นายณอคุณ สิทธิพงศ์ อดีตปลัดกระทรวงพลังงาน นายประสงค์ พูนธเนศ อดีตปลัดกระทรวงการคลัง นายวิฑูรย์ สิมะโชคดี อดีตปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม นายปรเมธี วิมลศิริ อดีตเลขาธิการสำนักงานสภาพัฒน์ นายสุพันธ์ มงคลสุธี ผู้แทนจากสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย นายประเสริฐ ตปนียางกูร นายบัณฑิต เอื้ออาภรณ์ ผู้แทนของอธิการบดีของสถาบันอุดมศึกษาของรัฐ และนายวิจารณ์ สิมะฉายา อดีตปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในฐานะผู้แทนองค์กรเอกชนที่ไม่แสวงหากำไรทางธุรกิจ

สำหรับผู้สมัครทั้งหมด 31 คน เป็นผู้ที่มีความรู้ความสามารถด้านพลังงานหลายคน โดยตัวเต็งที่คาดว่าจะได้รับคัดเลือกเป็นคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน มีจำนวน 9 คนด้วยกัน ประกอบด้วย 1.นายพิทักษ์ จรรยพงษ์ อดีตประธานกรรมการและกรรมการ บริษัท พีทีที แอลเอ็นจี จำกัด และที่ปรึกษา บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด ที่มีความรู้ความสามารถด้านก๊าซธรรมชาติ คาดว่าจะมาดูแลกำกับการเปิดเสรีก๊าซธรรมชาติที่ภาครัฐกำลังอยู่ระหว่างดำเนินการ อีกทั้งจะมาแทนโควตาผู้เชี่ยวชาญด้านก๊าซธรรมชาติในบอร์ด กกพ. แทนนายพีระพงษ์ อัจฉริยชีวิน ด้วย

2.นายเสริมสกุล คล้ายแก้ว อดีตผู้ว่าการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (PEA) ผู้ที่มีความรู้ความสามารถด้านไฟฟ้า ซึ่งขณะนี้ภาครัฐกำลังต้องการผู้ที่มีความรู้ความสมารถด้านไฟฟ้ามากำกับเกี่ยวการคิดค่าบริการสายส่งจำหน่ายไฟฟ้า รวมถึงโครงการโรงไฟฟ้าชุมชน โรงไฟฟ้าขยะชุมชนด้วย

3.นายยงยุทธ จันทรโรทัย อดีตอธิบดีกรมพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน (พพ.) กระทรวงพลังงาน ผู้เชี่ยวชาญด้านพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน ซึ่งขณะนี้ภาครัฐกำลังผลักดันพลังงานหมุนเวียนจำนวนมาก 4.นายประพนธ์ วงษ์ท่าเรือ อดีตผู้ตรวจราชการกระทรวงพลังงาน ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านก๊าซธรรมชาติ 5.นายสหรัฐ บุญโพธิภักดี อดีตรองผู้ว่าการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) 6.นายเริงชัย คงทอง รองผู้ว่าด้านระบบส่ง การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) และ 7.นางนฤภัทร อมรโฆษิต อดีตเลขาธิการ สำนักงาน กกพ.



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ