บอร์ดกองทุนอนุรักษ์พลังงาน อนุมัติงบประมาณโครงการปี 2564 จำนวน 3,200 ล้าน หวัง ขับเคลื่อนการจ้างงาน กระตุ้นเศรษฐกิจ

วันพุธที่ 08 กันยายน พ.ศ. 2564

บอร์ดกองทุนอนุรักษ์พลังงาน อนุมัติงบประมาณโครงการปี 2564 จำนวน 3,200 ล้าน หวัง ขับเคลื่อนการจ้างงาน กระตุ้นเศรษฐกิจ


บอร์ดกองทุนอนุรักษ์พลังงาน ที่มีนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เป็นประธาน ซึ่งมีการประชุมเมื่อวันที่ 25 สิงหาคม 2564 ที่ผ่านมา ได้อนุมัติโครงการที่ขอรับการสนับสนุนเงินกองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงานประจำปีงบประมาณ 2564 ภายใต้ 5 กลุ่มย่อย จำนวน 63 โครงการ วงเงินสนับสนุนประมาณ 2,000 ล้านบาท และกลุ่มงานส่งเสริมอนุรักษ์พลังงานและพลังงานทดแทนเศรษฐกิจฐานราก จำนวน 1,098 โครงการทั่วประเทศ วงเงินประมาณ 1,200 ล้านบาทเพื่อเดินหน้าขับเคลื่อนการจ้างงาน กระตุ้นเศรษฐกิจในประเทศ ลดผลกระทบช่วงสถานการณ์โควิด-19 ย้ำพิจารณาทุกโครงการอย่างโปร่งใสและเป็นธรรม กำชับดำเนินการทุกโครงการอย่างมีประสิทธิภาพและต้องเกิดประโยชน์สูงสุดตามวัตถุประสงค์กองทุนฯ คู่ขนานมาตรการตรวจสอบอย่างเข้มงวด

นายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการกองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน ที่มีนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานเป็นประธาน เมื่อวันที่ 25 สิงหาคม 2564 ที่ผ่านมา ได้มีการอนุมัติโครงการในปีงบประมาณ 2564 ใน 5 กลุ่มย่อย จำนวน 63 โครงการ วงเงินสนับสนุนประมาณ 2,000 ล้านบาท ประกอบด้วย (1) กลุ่มงานตามกฎหมาย จำนวน 6 โครงการ (2) กลุ่มงานสนับสนุนนโยบายอนุรักษ์พลังงานและพลังงานทดแทน จำนวน 13 โครงการ (3) กลุ่มงานศึกษา ค้นคว้าวิจัย นวัตกรรม และสาธิตต้นแบบ จำนวน 27 โครงการวงเงินสนับสนุน (4) กลุ่มงานสื่อสาร และข้อมูล ข่าวสาร จำนวน 5 โครงการ และ (6) กลุ่มงานส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงานและพลังงานทดแทนในกลุ่มโรงงาน อุตสาหกรรม อาคาร บ้านอยู่อาศัย ภาคขนส่ง ธุรกิจฟาร์มเกษตรสมัยใหม่ และพื้นที่พิเศษ จำนวน 12 โครงการ อย่างไรก็ตาม สำหรับโครงการในกลุ่มที่ 6 เป็นโครงการที่สนับสนุนวงเงินเป็นรูปแบบเงินก้อน (Block grant) คณะกรรมการกองทุนฯ ได้กำหนดให้ผู้ได้รับการสนับสนุนและผู้ร่วมโครงการจะต้องเร่งรัดก่อหนี้ผูกพันให้แล้วเสร็จภายในระยะเวลา 180 วัน หากไม่สามารถดำเนินการได้ ให้ถือว่าโครงการที่อนุมัตินั้นเป็นอันยกเลิกไป โดยได้กำหนดให้โครงการของทุกกลุ่มงาน สามารถเริ่มดำเนินการได้ตั้งแต่วันที่ 29 กันยายน 2564 เป็นต้นไปจนจบระยะเวลาโครงการ

ทั้งนี้ สำหรับกลุ่มงานที่ (5) กลุ่มงานพัฒนาบุคลากร ซึ่งมีโครงการที่ผ่านเกณฑ์การกลั่นกรอง ในปีงบประมาณ 2564 รวมจำนวน 14 โครงการ ทางคณะกรรมการกองทุนฯ ได้มีมติเห็นควรให้เลื่อนโครงการออกไปก่อน เนื่องจากยังอยู่ในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 ส่งผลให้กิจกรรมต่างๆ เช่น อบรม สัมมนา ไม่สามารถดำเนินการได้ เพราะตามข้อเสนอโครงการเป็นการจัดกิจกรรมในรูปแบบ Face to Face ทั้งหมด

นอกจากนี้ ยังได้อนุมัติโครงการภายใต้กลุ่มงานลำดับที่ (7) กลุ่มงานส่งเสริมอนุรักษ์พลังงานและพลังงานทดแทนเศรษฐกิจฐานราก จำนวน 1,098 โครงการทั่วประเทศ วงเงินประมาณ 1,200 ล้านบาท เพื่อขับเคลื่อนให้เกิดการสร้างงานสร้างอาชีพให้กับชุมชน และสร้างความเข้มแข็งให้กับเศรษฐกิจฐานราก โดยกำหนดให้เริ่มขับเคลื่อนโครงการตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน 2564 เป็นต้นไป

“ทุกโครงการที่ได้รับการอนุมัติในงบประมาณ 2564 ผ่านการพิจารณาตามขั้นตอนที่โปร่งใส และเป็นธรรมอย่างรอบคอบ เพื่อผลักดันให้เป็นส่วนหนึ่งของกลไกที่ขับเคลื่อนให้เกิดการจ้างงาน กระตุ้นเศรษฐกิจในประเทศลดผลกระทบช่วงสถานการณ์ โควิด-19 และพัฒนาพลังงานในระดับชุมชนฐานรากให้เป็นไปตามทิศทางนโยบายพลังงานของประเทศ โดยการดำเนินการทุกโครงการจะต้องเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ภายใต้มาตรการตรวจสอบจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างเข้มงวด เพื่อให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ของกองทุนฯ ตลอดจนเกิดประโยชน์ต่อประชาชนอย่างสูงสุด” ปลัดกระทรวงพลังงาน กล่าว



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ