ย้อนวันวานเข้าสู่ดินแดนแห่งไมซ์ในงาน "ISAN MICE For All" มุ่งเน้นการขับเคลื่อนเศรษฐกิจภูมิภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

วันพุธที่ 15 กันยายน พ.ศ. 2564

ย้อนวันวานเข้าสู่ดินแดนแห่งไมซ์ในงาน


อุตสาหกรรมไมซ์เป็นอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกับการจัดประชุม การจัดสัมมนา การท่องเที่ยวเพื่อเป็นรางวัลและงานแสดงสินค้า รวมถึงงานอีเวนต์ ไมซ์จึงเป็นเครื่องมือทางการตลาดที่ก่อให้เกิดรายได้ผ่านการจัดกิจกรรม อีกทั้งยังเสริมสร้างองค์ความรู้ใหม่ๆ เข้าสู่พื้นที่การจัดงานไมซ์อีกด้วยงานแสดงสินค้าก็ยังเป็นแพลตฟอร์มทางด้านการตลาดที่เกี่ยวข้องกับการซื้อ การขาย ก่อให้เกิดโอกาสต่อยอดทางธุรกิจ ทำให้มีรายได้เข้าสู่พื้นที่และชุมชนได้อย่างทั่วถึง และการจัดงานเทศกาลหรือที่เรียกว่า Festival ที่นำอัตลักษณ์ท้องถิ่นขึ้นมาชู ทำให้แปลกและแตกต่าง โดดเด่นไม่เหมือนที่ใด ก็จะช่วยให้มีผู้เข้ามาเยี่ยมเยือนจากต่างถิ่น เข้ามาจับจ่ายใช้สอย นำเงินใหม่เข้ามาสู่พื้นที่จัดงานทำให้เกิดมูลค่าการกระตุ้นทางเศรษฐกิจอย่างมากมาย

ในส่วนของสำนักภูมิภาคตะวันออกเฉียงเหนือ หรือ ISAN MICE ได้ลงพื้นที่ในส่วน 3 จังหวัด ไมซ์ซิตี้ ซึ่งเป็นการทำงานร่วมกับภาคีเครือข่ายทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคการศึกษา และภาคประชาชน ร่วมบูรณาการการทำงานสนับสนุนอุตสาหกรรมเป้าหมายและอัตลักษณ์ถิ่นในพื้นที่ร่วมกัน และสอดประสานการทำงาน โดยใช้กิจกรรมไมซ์ หรือ การจัดประชุม งานสัมมนา หรือแม้กระทั่งงานแสดงสินค้า และงานอีเวนต์ เป็นจุดเชื่อมโยงและเป็นหัวใจหลักในการทำการตลาดระดับพื้นที่ เพื่อให้ได้ตรงตามกลุ่มเป้าหมาย คือ กลุ่มนักธุรกิจไมซ์เดินทางเข้าพื้นที่ นั่นเอง

ดังนั้น ทีเส็บจะส่งเสริมผลักดันให้เกิดการจัดงานงานแสดงสินค้า งานประชุม งานสัมมนา และยังยกระดับงานที่มีอยู่แล้วเดิมในพื้นที่ให้เกิดการเติบโต ไม่ใช่เป็นเพียงงานระดับท้องถิ่นเท่านั้น ยังตั้งเป้ายกระดับให้เป็นระดับประเทศและระดับนานาชาติอีกด้วย การจัดงานไมซ์จะต้องกระจายรายได้เข้าสู่พื้นที่ และเข้าถึงชุมชน จึงมีกิจกรรมไมซ์เพื่อชุมชนที่ทีเส็บดำเนินโครงการและกิจกรรมให้ความรู้ชุมชน เพื่อเตรียมความพร้อมรองรับการจัดกิจกรรมไมซ์ กระจายรายได้ลงสู่ท้องถิ่น ทั้งของที่ชุมชนผลิตอย่างมีมาตรฐานยังส่งเสริมให้เข้ามาจำหน่ายในช่องทางไมซ์อีกด้วย

ดังจะเห็นได้ว่า เมื่อปี 2563 ที่ผ่านมา ก่อนเกิดการระบาดระลอกใหม่ของ Covid-19 นั้น ทีเส็บได้ร่วมกับภาคีเครือข่ายภาคอีสาน 20 จังหวัด จัดทำโครงการผลักดันให้ภาคอีสานเป็นที่จดจำผ่านงาน “ไหมไมซ์” ซึ่งเป็นการจัดประชุมระดับนานาชาติที่เชื่อมโยงกูรูจากวงการผ้าไหม ผ้าทอมือระดับสากล และตอกย้ำว่าภาคอีสานเป็นศูนย์กลางของการผลิตผ้าที่มีอัตลักษณ์และเอกลักษณ์ที่ไม่เหมือนใคร โดยการจัดโครงการดังกล่าวมีการลงชุมชนทั้ง 5 cluster ทั่วภาคอีสาน ให้องค์ความรู้สอดแทรกเทคนิคให้ชุมชนเข้าใจเรื่องไมซ์และสามารถเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของอุตสาหกรรมไมซ์ได้ และได้จัดงานประชุมที่จังหวัดขอนแก่น เมืองไมซ์ซิตี้ ตอกย้ำการเป็นเมืองจุดหมายปลายทางแห่งไมซ์ ที่สามารถรองรับทั้งกลุ่มนักธุรกิจไมซ์ในประเทศ และจากนานาประเทศทั่วโลก

โดยชูจุดเด่นที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมผ้าไหมและผ้าทอมือของภาคอีสาน มาผนวกรวมกับการประชุม ซึ่งเป็นลักษณะของการจัดประชุมแบบนานาชาติ ตอบรับและสอดคล้องกับ การประชุมในรูปแบบ Hybrid ภายในงานยังมีการเจรจาธุรกิจ นำผู้ประกอบการซึ่งเป็นชุมชนทอผ้าไหมต่างๆ ที่มีความโดดเด่นและมีความเป็นเอกลักษณ์ ในภาคอีสาน มาเจรจาธุรกิจการค้ากับผู้ประกอบการที่มาจากส่วนกลาง พร้อมทั้งมีการออกบูธ นำสินค้าในท้องถิ่น ผลิตภัณฑ์ต่างๆ มาจัดจำหน่ายภายในงาน ทำให้เกิดมูลค่าการเจรจาธุรกิจมากกว่า 100 ล้านบาท

นอกจากการขับเคลื่อนและส่งเสริมเศรษฐกิจอีสานผ่านอุตสาหกรรมไมซ์แล้ว ทีเส็บ สำนักงานภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ยังได้ขับเคลื่อน “ISAN MICE for All” ด้วยการส่งเสริมมาตรฐานสถานที่จัดงานไมซ์ ไม่ว่าจะเป็นศูนย์การประชุม โรงแรม ที่พัก ร้านอาหาร แหล่งท่องเที่ยว รวมไปถึงแหล่งช้อปปิ้งต่างๆ ให้มีมาตฐานสากลทางด้านการออกแบบที่เป็นมิตรกับคนทั้งมวลหรือ Friendly Design เพื่อให้คนทุกกลุ่มวัยและทุกสภาพร่างกายสามารถเข้าถึงได้ ใช้ประโยชน์ได้ สะดวกทันสมัย ปลอดภัยในโครงการ ISAN MICE For All โดยเมืองไมซ์ซิตี้ทั้ง 3 จังหวัด ไม่ว่าจะเป็น ขอนแก่นไมซ์ซิตี้ โคราชไมซ์ซิตี้ อุดรไมซ์ซิตี้ เริ่มให้ความสำคัญในการรองรับนักเดินทางกลุ่มไมซ์ที่เป็นกลุ่มพิเศษ และสถานที่จัดงานหรือจัดกิจกรรมไมซ์พร้อมใจกันให้ความสำคัญกับการต้อนรับนักธุรกิจ นักเดินทางกลุ่มไมซ์ที่มาจากหลายหลากพื้นที่ และหลากหลายสถานะอีกด้วย

“ISAN MICE” มุ่งเน้นการขับเคลื่อนเศรษฐกิจภูมิภาคตะวันออกเฉียงเหนือด้วยการจัดการประชุม การสัมมนา การจัดงานแสดงสินค้าและ การจัดงานเทศกาลระดับ Mega Event เพื่อต่อยอดให้เกิดการสร้างเครือข่ายทางธุรกิจ และแน่นอนเพื่อคนทุกคนต้องเข้าถึงกิจกรรมไมซ์และทุกสถานที่ที่พร้อมรองรับการจัดงานไมซ์ในภาคอีสาน "ISAN MICE For All ยินดีต้อนรับทุกท่านเข้าสู่ดินแดนแห่งไมซ์ เพื่อคนไทยทั้งมวล"



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ