“TDSA” ชี้ พิษโควิด-19 กระทบธุรกิจขายตรงในไทยติดลบกว่า 5 % คาดสิ้นปีนี้กลับพลิกฟื้น พร้อมจัดงานประชุมสมาพันธ์การขายตรงโลก ครั้งที่ 16 รูปแบบออนไลน์

วันพฤหัสบดีที่ 16 กันยายน พ.ศ. 2564

“TDSA” ชี้ พิษโควิด-19 กระทบธุรกิจขายตรงในไทยติดลบกว่า 5 % คาดสิ้นปีนี้กลับพลิกฟื้น พร้อมจัดงานประชุมสมาพันธ์การขายตรงโลก ครั้งที่ 16 รูปแบบออนไลน์


สมาคมการขายตรงไทย (TDSA) หนึ่งในสมาชิกของสมาพันธ์การขายตรงโลก (WFDSA)  เตรียมพร้อมจัดงานประชุมสมาพันธ์การขายตรงโลก ครั้งที่ 16 ในรูปแบบออนไลน์ (WFDSA World Congress XVI – Virtual Edition) ระหว่างวันที่ 6-7 ตุลาคม 2564 หลังโชว์ศักยภาพจนได้รับเลือกจากประเทศต่างๆ ทั่วโลกให้เป็นเจ้าภาพจัดงานในครั้งนี้ รวมเหล่าวิทยากรพิเศษทั้งผู้บริหารระดับซีอีโอ นักวิชาการ นักเศรษฐศาสตร์ และนักกฎหมาย มาร่วมแชร์มุมมองเปิดรหัสสู่ความสำเร็จร่วมกันของผู้ประกอบการขายตรงและนักธุรกิจอิสระจากทั่วทุกมุมโลก มั่นใจธุรกิจขายตรงมีความพร้อมสู่การเติบโตในอนาคต

นายกิจธวัช  ฤทธีราวี นายกสมาคมการขายตรงไทย เปิดเผยภาพรวมธุรกิจขายตรงโลกว่า ปัจจัยหลักที่ส่งผลกระทบต่อธุรกิจขายตรงทั่วโลกในช่วงสองปีที่ผ่านมา คือ Digital Disruption และการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 แต่ในปี 2563 ธุรกิจขายตรงทั่วโลกยังคงมีอัตราการเติบโตด้วยมูลค่าตลาดรวม 179.3 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือเติบโต 5.8% และมีจำนวนนักธุรกิจอิสระทั่วโลกมากกว่า 125 ล้านคนหรือเติบโต 4.3% โดยภูมิภาคเอเชียยังครองสัดส่วนสูงสุด ทั้งในด้านยอดขายที่สูงถึง 43% และจำนวนของนักธุรกิจอิสระที่มีส่วนแบ่งกว่าครึ่งอยู่ที่ 55% ของขายตรงโลก ซึ่งกล่าวได้ว่าเอเชียกลายเป็นศูนย์กลางการขับเคลื่อนหลักของธุรกิจขายตรงในปัจจุบัน

ในส่วนของประเทศไทย ยอดขายปี 2563 ติดลบประมาณ 1% และในช่วงครึ่งปี 2564 ที่ผ่านมาสถานการณ์โควิด-19 ส่งผลให้ยอดขายตรงไทยติดลบมากกว่า 5% เนื่องมาจากกำลังซื้อที่ลดลง แต่เชื่อว่าในครึ่งปีหลัง หลังจากที่รัฐบาลมีนโยบายและมาตรการต่างๆ เช่น การจัดสรรวัคซีนให้ครอบคลุมได้มากขึ้น การผ่อนคลายล็อคดาวน์ ตลอดจนมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจต่างๆ จะช่วยให้สถานการณ์โดยรวมดีขึ้น และคาดการณ์ว่านี้ สิ้นปีธุรกิจขายตรงจะมียอดขายกลับมาดีขึ้นกว่าในช่วงครึ่งปีแรกได้ไม่ยาก

สาเหตุที่เชื่อว่าธุรกิจขายตรงไทยจะฟื้นตัวได้ในไม่ช้า เพราะสินค้าในธุรกิจขายตรงส่วนใหญ่เป็นกลุ่มสินค้าอุปโภคบริโภคที่ต้องใช้ในชีวิตประจำวันและลูกค้ามีความจงรักภักดีในแบรนด์สูง รวมถึงเทรนด์ผู้บริโภคในปัจจุบันที่ใส่ใจในเรื่องสุขภาพมากขึ้น จะเป็นโอกาสของบริษัทขายตรงที่มีศักยภาพด้านงานวิจัยและการพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้ตอบโจทย์ความต้องการดังกล่าวได้ นอกจากนั้น ผลกระทบจากโควิด-19 ยังส่งผลให้คนมองหาอาชีพเสริมมากขึ้น ธุรกิจขายตรงจึงเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่สามารถเติมเต็มความต้องการดังกล่าวได้อย่างลงตัวในสถานการณ์ปัจจุบัน” นายกิจธวัชกล่าวเสริม

อย่างไรก็ตาม สมาคมการขายตรงไทยได้เข้าร่วมเป็นสมาชิกของสมาพันธ์การขายตรงโลก ทำงานร่วมกับสมาคมขายตรงจาก 60 ประเทศทั่วโลกในการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมขายตรงให้มีมาตรฐานเป็นที่ยอมรับในระดับสากลและส่งเสริมการทำธุรกิจอย่างมีจรรยาบรรณเพื่อประโยชน์สูงสุดแก่ผู้บริโภค  จากความทุ่มเทของสมาคมการขายตรงไทยและความแข็งแกร่งของธุรกิจขายตรงของไทย จึงทำให้ประเทศไทยได้รับความไว้วางใจให้เป็นเจ้าภาพจัดงานประชุมสมาพันธ์การขายตรงโลก ครั้งที่ 16  ซึ่งถือเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์วงการขายตรงไทย

ด้าน นางสุชาดา ธีรวชิรกุล ประธานจัดงานประชุมสมาพันธ์การขายตรงโลก ครั้งที่ 16 เปิดเผยถึงการจัดงานในครั้งนี้ว่า งานประชุมสมาพันธ์การขายตรงโลกจัดขึ้นเป็นประจำทุกๆ 3 ปี โดยหมุนเวียนการเป็นเจ้าภาพไปในแต่ละประเทศสมาชิกของสมาพันธ์ขายตรง  ซึ่งครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกของประเทศไทยที่ได้รับเกียรติให้เป็นเจ้าภาพจัดงาน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมความรู้ และแลกเปลี่ยนมุมมอง รวมถึงแบ่งปันข้อมูลด้านต่างๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อการดำเนินธุรกิจและพัฒนาศักยภาพให้กับผู้ประกอบการขายตรงและนักธุรกิจอิสระทั่วโลก โดยมีทั้งนักวิชาการ นักกฎหมาย นักเศรษฐศาสตร์ นักวิจัย รวมถึงนักธุรกิจและผู้บริหารระดับสูงจากบริษัทชั้นนำระดับโลกมาร่วมเปิดประสบการณ์บนเวทีการประชุม 

ปัจจัยที่สนับสนุนให้ประเทศไทยเราได้รับเกียรติเป็นเจ้าภาพนั้น ก็คือ ความเข้มแข็งและความพร้อมในทุกด้านของสมาคมการขายตรงไทย สมาคมฯ ก่อตั้งมาตั้งแต่วันที่ 13 ตุลาคม 2526 เป็นสมาคมการค้าแห่งเดียวที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจขายตรงในประเทศไทยที่เป็นสมาชิกของสมาพันธ์การขายตรงโลก โดยมีบริษัทสมาชิกขายตรงรวม 32 บริษัท รวมถึงประเทศไทยเราก็มีศักยภาพในทุกด้าน และเป็นตลาดที่แข็งแกร่งมากแห่งหนึ่งในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่ธุรกิจขายตรงมีอัตราการเติบโตอย่างต่อเนื่องในช่วงหลายปีที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบัน

โดยการจัดงานประชุมสมาพันธ์การขายตรงโลก ครั้งที่ 16 ในรูปแบบออนไลน์จัดขึ้นภายใต้ธีม "Tomorrow is Now" ที่มุ่งเน้นในการรวมเนื้อหาข้อมูลที่สำคัญทันยุคทันสมัยและเป็นประโยชน์ต่อการดำเนินธุรกิจขายตรงยุคดิจิทัลมารวมไว้ภายในงาน ทั้งยังเป็นการแสดงศักยภาพและรวมพลังครั้งสำคัญของบริษัทขายตรงที่เป็นสมาชิกของสมาพันธ์ฯ รวมถึงเป็นครั้งแรกที่เปิดโอกาสให้นักธุรกิจอิสระในแต่ละประเทศทั่วโลก ได้มาร่วมเปิดรับประสบการณ์ใหม่พร้อมกัน โดยในครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่มีการจัดงานประชุมขายตรงระดับโลกในรูปแบบผ่านทางออนไลน์ โดยนำเทคโนโลยีที่ทันยุคทันสมัยมาใช้ในการทำงานอย่างเต็มรูปแบบ เพื่อความสะดวกของผู้ร่วมเข้าประชุมในแต่ละประเทศทั่วโลกและสอดคล้องกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ขณะนี้” นางสุชาดา กล่าวเสริมถึงจุดมุ่งหมายของการจัดงาน

ทั้งนี้ งานประชุมสมาพันธ์การขายตรงโลก ครั้งที่ 16 ในรูปแบบออนไลน์ ได้รับเกียรติจากเหล่าวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิจากหลากหลายวงการและในวงการขายตรงเอง มาร่วมแสดงวิสัยทัศน์ที่เป็นประโยชน์อย่างคับคั่ง “วิทยากรทุกท่านล้วนอยู่ในแวดวงธุรกิจระดับโลกมาอย่างยาวนาน มีทั้งวิทยากรที่มีประสบการณ์คร่ำหวอดในธุรกิจขายตรง และวิทยากรจากสาขาอาชีพธุรกิจอื่นๆมากมาย ทั้งท่านที่เป็นผู้ประกอบการมีธุรกิจของตนเอง และเป็นผู้บริหารระดับสูงมืออาชีพ อาทิ Keynote Speaker มร.มาร์ค เบนิออฟ (Mr. Marc Benioff) ซีอีโอจาก Salesforce ที่เป็นบริษัทซอฟท์แวร์ระดับโลก, คุณเฮอร์เบิต วงศ์ภูษณชัย ผู้บริหารจาก DHL บริษัทขนส่งระดับอินเตอร์ และคุณมุกพิม อนันตชัย ผู้บริหารจาก YouTube แพลตฟอร์มดิจิทัลยักษ์ใหญ่ เป็นต้น

ซึ่งแต่ละหัวข้อในการประชุมในครั้งนี้ จะเป็นประโยชน์แก่ผู้ประกอบการขายตรงและนักธุรกิจอิสระในแต่ละประเทศทั่วโลก โดยผู้เข้าร่วมงานสามารถนำข้อมูลต่างๆที่ได้รับไปเป็นแนวทางในการปรับใช้กับธุรกิจขายตรงของตนเองในโลกยุคดิจิทัลให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดต่อไป  ไม่ว่าจะเป็นข้อมูลแนวโน้มของผู้บริโภค  การพัฒนารูปแบบและช่องทางในการทำธุรกิจ รวมถึงโอกาสและความท้าทายของธุรกิจขายตรงช่วงหลังโควิด-19 เป็นต้น

อนึ่ง งานประชุมสมาพันธ์การขายตรงโลก ครั้งที่ 16 ในรูปแบบออนไลน์ จะจัดขึ้น ระหว่างวันที่ 6-7 ตุลาคม 2564 พร้อมเปิดลงทะเบียนเข้าร่วมงานแล้ววันนี้ – 30 กันยายน 2564 สำหรับนักธุรกิจอิสระ ท่านละ 600 บาท สามารถร่วมงานได้วันที่ 6 ตุลาคม 2564 และผู้ประกอบการขายตรง ท่านละ 1,500 บาท สามารถร่วมงานได้ 2 วัน วันที่ 6-7 ตุลาคม 2564 ผู้สนใจสามารถลงทะเบียนผ่านช่องทางออนไลน์ได้ที่ www.wfdsa2020bangkok.com



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ