SVT เคาะราคาไอพีโอ 2.54 บ./หุ้น-เทรดต้นต.ค.นี้

วันจันทร์ที่ 20 กันยายน พ.ศ. 2564

  SVT เคาะราคาไอพีโอ 2.54 บ./หุ้น-เทรดต้นต.ค.นี้


"ซันเวนดิ้งฯ" ตั้งอันเดอร์ไรเตอร์ขายหุ้น IPO 200 ล้านหุ้น พร้อมกำหนดราคาไอพีโอไว้ที่ 2.54 บ./หุ้น จองซื้อ 22-23 และ 27 กันยายนนี้ คาดลงเทรด ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (“SET”) ต้นตุลาคมนี้

 

นายวิชา โตมานะ กรรมการผู้จัดการ สายงานวาณิชธนกิจ บริษัทหลักทรัพย์ ฟิลลิป (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงินและผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจัดจำหน่ายหุ้นสามัญเพิ่มทุนของบริษัท ซันเวนดิ้ง เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) หรือ “SVT” เปิดเผยว่า เมื่อวันจันทร์ที่ 20 กันยายน 2564 ได้ลงนามในสัญญาแต่งตั้งให้ บล. ฟิลลิป (ประเทศไทย) เป็นผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่ายหุ้น รวมถึงแต่งตั้งผู้จัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่าย 4 ราย ประกอบด้วย 1. บล. โนมูระ พัฒนสิน 2. บล. อาร์เอชบี (ประเทศไทย) 3. บล. ยูโอบี เคย์เฮียน (ประเทศไทย) และ 4. บล. กรุงศรี เพื่อเสนอขายหุ้นไอพีโอจำนวน 200,000,000 หุ้น หรือ คิดเป็น 28.57% ของจำนวนหุ้นสามัญที่ออกและเรียกชำระแล้วทั้งหมดภายหลังการเสนอขายหุ้นเพิ่มทุนครั้งนี้

ทั้งนี้ SVT ได้กำหนดราคาเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนให้กับประชาชนเป็นครั้งแรก (IPO) ที่ 2.54 บาท/หุ้น ซึ่งการกำหนดราคาเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนของบริษัทในครั้งนี้ พิจารณาจากวิธีการสำรวจความต้องการซื้อหลักทรัพย์ (Book Building) ซึ่งเป็นวิธีการสำรวจปริมาณความต้องการซื้อหุ้นสามัญจากนักลงทุนสถาบันทั้งในประเทศและจากต่างประเทศในช่วงราคาที่กำหนดให้ โดยนักลงทุนสถาบันได้แสดงความต้องการซื้อหุ้นในราคาสูงสุดของช่วงราคาที่ได้สำรวจความต้องการไป

โดยบริษัทฯเตรียมเปิดให้จองซื้อหุ้น IPO ในวันที่ 22-23 และ27 กันยายน 2564 และคาดว่าจะเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (“SET”) ในกลุ่ม Commerce ภายในต้นเดือนตุลาคม นี้

นอกจากนี้ คาดว่าหุ้น SVT จะได้รับการตอบรับที่ดีจากนักลงทุน เนื่องจาก SVT เป็นผู้ประกอบการค้าปลีกในรูปแบบใหม่ที่จำหน่ายสินค้าผ่านตู้อัตโนมัติ มีประสบการณ์ความเชี่ยวชาญมายาวนานกว่า 20 ปี โดยมีเครื่องจำหน่ายสินค้าอัตโนมัติ ("Vending Machine-VM") ติดตั้งให้บริการมากกว่า 13,884 เครื่อง มีความหลากหลายของประเภท Vending machine ที่ให้บริการ ซึ่งทำให้ SVT สามารถนำเสนอสินค้าเพื่อขายผ่านตู้ฯได้มากถึงประมาณ 700 SKUs

นายวิชา กล่าวอีกว่า จุดเด่นของ SVT คือ เป็นผู้บุกเบิกธุรกิจค้าปลีกขายสินค้าผ่านเครื่องจำหน่ายสินค้าอัตโนมัติในประเทศไทย โดยมีส่วนแบ่งทางการตลาด 44% ในแง่ของจำนวนเครื่องที่ติดตั้ง ณ สิ้นปี 2563 ซึ่งถือเป็นผู้นำอันดับ1 ของประเทศไทย นอกจากนี้ บริษัทฯ มีความได้เปรียบผู้ประกอบการอื่นๆ จากการมีโรงงาน Refurbishment ที่มีศักยภาพ และทีมวิจัยที่พัฒนารูปแบบเครื่อง VM ที่หลากหลาย สามารถรองรับการให้บริการสินค้าและการชำระเงินที่ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้า รวมถึง บริษัทฯ ยังมีแผนการปรับปรุง VM ให้เป็นแบบ Smart มากขึ้น โดยคาดว่าจะช่วยตอบสนอง Lifestyle ผู้บริโภคได้ดี และนำสู่การเติบโตอย่างยั่งยืนในอนาคต

นางอาภัสรา ภาณุพัฒนา กรรมการผู้อำนวยการ บริษัท ซันเวนดิ้ง เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) หรือ “SVT” ผู้ดำเนินธุรกิจค้าปลีกผ่านเครื่องจำหน่ายสินค้าอัตโนมัติ (Vending Machine) ภายใต้แบรนด์ SUN Vending กล่าวว่า การเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (“SET”) จะช่วยเสริมศักยภาพและความแข็งแกร่งในการขยายธุรกิจตามแผนงานที่วางไว้  ปัจจุบัน SVT มีตู้จำหน่ายสินค้าอัตโนมัติครอบคลุมพื้นที่ 26 จังหวัด และสาขา 11 แห่ง มีวัตถุประสงค์ของการระดมทุน เพื่อใช้ในการขยายการติดตั้งให้บริการเครื่องจำหน่ายสินค้าอัตโนมัติให้ครบ 20,000 เครื่อง โดยจะเป็นเครื่องอัตโนมัติประเภทที่รองรับเงินสด และการชำระผ่านช่องทางอิเล็กทรอนิกส์ 15,000 เครื่อง (ตู้ smart) ภายในปี 2566 นอกจากนี้ยังมีแผนการขยายสาขาเพิ่มเติมอีก 3 สาขาในภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคใต้ตามลำดับ รวมทั้งแผนการขยายไปยังธุรกิจ Franchise เพื่อขยายการให้บริการขายสินค้าผ่านตู้ครอบคลุมทั่วประเทศ

ทั้งนี้ บริษัทฯ มีตู้จำหน่ายสินค้าอัตโนมัติ โดยแบ่งออกเป็น 4 รูปแบบหลัก ได้แก่ 1. เครื่องจำหน่ายสินค้าประเภทเครื่องดื่ม (Can & Bottle) 2. เครื่องจำหน่ายสินค้าแบบบานกระจก (Glass Front) 3. เครื่องจำหน่ายสินค้าประเภทถ้วยแบบร้อนเย็น (Cup Hot and Cold) และ4. เครื่องสำหรับขายอาหารกึ่งสำเร็จรูป (Noodle)  นอกจากนี้ ยังมีเครื่องประเภทอื่นๆ เพื่อสนับสนุนธุรกิจการจำหน่ายสินค้าผ่านเครื่องอัตโนมัติ ได้แก่ เครื่องแลกเหรียญ ซึ่ง SVT ผลิตเครื่องแลกเหรียญ เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ผู้บริโภคที่ต้องการซื้อสินค้าในกรณีไม่มีเหรียญ และเครื่องเติมเงิน ซึ่งเป็นเครื่องที่ผู้บริโภคสามารถเติมเงินเข้าบัตรแรบบิทการ์ด รวมทั้ง  SVT ได้จัดทำระบบบัตรสวัสดิการหรือบัตรพนักงาน (One Card) เพื่อใช้ซื้อสินค้าผ่านเครื่องจำหน่ายสินค้าอัตโนมัติ



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ