ม็อบสิบล้อจี้รัฐตรึงราคาดีเซล-คลังยันยังไม่ถึงเวลาลดภาษีสรรพสามิต

วันจันทร์ที่ 18 ตุลาคม พ.ศ. 2564

  ม็อบสิบล้อจี้รัฐตรึงราคาดีเซล-คลังยันยังไม่ถึงเวลาลดภาษีสรรพสามิต


กลุ่มคนขับสิบล้อ ประกาศรวมพล 19 ต.ค. วิ่งบนถนนสายหลักทั่วประเทศ จี้รัฐบาลตรึงราคาน้ำมันดีเซล เช็กเส้นทาง ด้านกระทรวงการคลังยันราคาดีเซลแพงเป็นผลมาจากราคาน้ำมันดิบโลกพุ่ง ย้ำปรับลดภาษีสรรพสามิตต้องรอเวลา-สถานการณ์ข้างหน้า

วันที่ 18 ตุลาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สมาคมขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย แชร์โพสต์จากเฟซบุ๊กเพจ คนรักสิบล้อ ระบุว่า 19​ ตุลา​ค​มนี้ คาราวานสิบล้อเคลื่อนพล! พร้อมกันทั่วประเทศ ใกล้ที่ไหนไปที่นั่น ตั้งแต่เวลา​ 10.00 น​. เป็นต้นไป

ตามที่เกิดวิกฤติน้ำมันดีเชล ได้ปรับราคาขึ้นสูงอย่างต่อเนื่อง​ ส่งผลกระทบต่อต้นทุนอัตราค่าขนส่ง​ ส่งผลให้ราคาสินค้าอุปโภค​ และ​บริโภค​ขึ้นตามราคาน้ำมันไปด้วย​ ภาคการขนส่ง​ และประชาชนได้รับความเดือดร้อน

สหพันธ์​การขนส่ง​ทางบก​แห่ง​ประเทศไทย​ ที่มีสมาชิกผู้ประกอบการรถบรรทุก​ทั่วภูมิภาค​ จะนัดรวมพลังรถบรรทุกครั้งใหญ่ Truck Power วิ่งไปยังบนถนนสายหลัก ๆ​ ภาคเหนือ​ ใต้​ อีสาน​ ออก​ ตก​ เพื่อเรียกร้องให้รัฐ​บาล ตรึงราคาน้ำมัน​ดีเซล​ที่ลิตร​ละ​ 25​ บาทต่อลิตร ลดภาษีสรรพสามิตลง 5 บาท​ต่อลิตร ยกเลิกการเก็บเงินเข้ากองทุนพลังงาน​ เป็นระยะเวลา 1 ปี

ในวันอังคารที่ 19​ ตุลา​ค​มนี้​ เวลา​ 10.00 น​.เป็นต้นไป จะมีการรวมพลังของรถบรรทุก​​ ​วิ่งรถบรรทุก​ไปตามบนถนนใช้เส้นทางดังนี้เริ่มต้นจาก

เส้นทางที่ 1 ถนนพระรามสองเชื่อมต่อกาญจนาภิเษก (ไม่เข้าเขตกรุงเทพฯ)

จุดที่1 เริ่มจาก อ.เมืองจ.ราชบุรี>แยกปากท่อ >จ.สมุทรสงคราม >จ.สมุทรสาคร>ถ.กาญจนาภิเษก (ด่านทางด่วนศรีรัช) > ถนนบรมราชชนนี > จ.นครปฐม และวนกลับที่ตั้ง

เส้นทางที่ 2 ถนนบรมราชชนนี ถนนกาญจนาภิเษก

จุดที่ 2 เริ่มจากสถานีขนส่งสินค้าพุทธมณฑลสาย5>ถนนกาญจนาภิเษก>ข้ามสะพานเดอะมอลล์บางแค > ยูเทิร์นพุทธมณฑลสาย6 และวนกลับที่ตั้ง

เส้นทางที่ 3 ถนนสายเอเชียเชื่อมต่อบางปะอินจังหวัดพระนครศรีอยุธยา(ไม่เข้าเขตกรุงเทพฯ)

จุดที่ 3 เริ่มจาก สมาคมขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย > สี่แยกพยุหะคีรี > สราแยกชัยนาท >จุดบริการทางหลวง (บ้านตึก) > จุดบริการทางหลวง (พรหมบุรี)​

จุดที่ 4 เริ่มจาก อ.แก่งคอย จ.สระบุรี > อ.วังน้อย จ.พระนครศรีอยุธยา

เส้นทางที่ 4 ถนนบางนาตราด เชื่อมต่อกาญจนาภิเษกฝั่งตะวันตก (บางพลี) จ.สมุทรปราการ (ไม่เข้าเขตกรุงเทพฯ)

จุดที่ 5 เริ่มจาก ท่าสะอ้าน บางนา กม.46 > บางปะกง > บางพลี > บางเสาธง > บางพลีน้อย >บางโฉลง > บางนา-ตราด กม.8

เส้นทางที่ 5 ถนนสุขุมวิท อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี เชื่อมต่อ ถนนหมายเลข 7 มอเตอร์เวย์ แหลมฉบัง (ไม่เข้าเขตกรุงเทพฯ)

จุดที่ 6 เริ่มจาก ท่าเรือแหลมฉบัง ประตู2 > อ.ศรีราชา > อ.อ่าวอุดม > วนกลับที่ตั้ง

เส้นทางที่ 6 ถนนรอบเมือง จ.อุบลราชธานี

จุดที่ 7 เริ่มจาก ลานจอดรถ บจก.เนรมิต โลจิสติกส์ > สี่แยกกันทรลักษ์ > อ.วารินชําราบ >อ.เมือง จ.อุบลราชธานี > สี่แยกวนารมย์ > และวนกลับที่ตั้ง

ทั้งนี้ ขอให้ผู้ใช้รถใช้ถนนหลีกเลี่ยง​เส้นทางดังกล่าว​ข้างต้น ขออภัยในความไม่สะดวก ณ ที่นี้

ด้าน ดร.พรชัย ฐีระเวช ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลังได้ชี้แจงประเด็นข้อเรียกร้องแก้ไขปัญหาราคาน้ำมันแพงว่า ปัญหาราคาขายปลีกน้ำมันดีเซลปรับตัวสูงขึ้นเป็นผลมาจากราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกที่ปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องจนปัจจุบันอยู่ที่ 83.53 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล ซึ่งเป็นผลมาจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกจาก COVID-19 ประกอบกับความต้องการใช้น้ำมันที่เพิ่มสูงขึ้นเมื่อเข้าสู่ฤดูหนาวซึ่งทำให้ราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกปรับตัวสูงขึ้น ด้วยข้อเท็จจริงดังกล่าวส่งผลให้ราคาขายปลีกน้ำมันดีเซลในประเทศวันที่ 18 ตุลาคม 2564 อยู่ที่ประมาณ 28 บาทต่อลิตร ซึ่งปรับตัวสูงขึ้นประมาณร้อยละ 16 เมื่อเทียบกับช่วงต้นปี (มกราคม 2564)

อย่างไรก็ดี เมื่อเปรียบเทียบราคาขายปลีกน้ำมันดีเซลของไทยกับประเทศอื่น ๆ ในภูมิภาคเดียวกันแล้วพบว่า ราคาขายปลีกน้ำมันดีเซลของไทยอยู่ระดับใกล้เคียงกับประเทศอื่น ๆ (สิงคโปร์ ลิตรละ 53 บาท สปป. ลาว ลิตรละ 31.50 บาท กัมพูชา ลิตรละ 30.24 บาท ฟิลิปปินส์ ลิตรละ 28.69 บาท เมียนมา ลิตรละ 26.95 บาท และมาเลเซีย (ผู้ส่งออกน้ำมัน) ลิตรละ 17.42 บาท)

เพื่อแก้ไขปัญหาข้างต้น รัฐบาลจึงได้ดำเนินนโยบายเพื่อรักษาระดับราคาขายปลีกน้ำมันดีเซล ผ่านกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง ซึ่งเป็นกลไกหลักในการรักษาระดับราคาขายปลีกน้ำมันเชื้อเพลิงและมีสภาพคล่องพร้อมดำเนินการ โดยได้มีการอุดหนุนราคาขายปลีกน้ำมันดีเซลที่ 1.99 – 4.16 บาทต่อลิตร รวมทั้งได้มีการบริหารจัดการให้มีการปรับลดค่าการตลาดลงด้วย กล่าวคือ การใช้กลไกดังกล่าวมีความพร้อมและเพียงพอต่อการรักษาระดับราคาขายปลีกน้ำมันดีเซลภายใต้บริบทปัจจุบันได้

ในส่วนประเด็นการปรับลดภาษีสรรพสามิตเพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าวนั้น อาจยังไม่ใช่ช่วงเวลาที่จะใช้กลไกดังกล่าวในขณะนี้ เนื่องจากการจัดเก็บของภาษีสรรพสามิตน้ำมันเชื้อเพลิงไม่ได้มีวัตถุประสงค์เพื่อรักษาระดับราคาพลังงาน แต่มีวัตถุประสงค์ด้านสิ่งแวดล้อมเป็นหลัก

อย่างไรก็ดี ในอดีตมีการปรับลดอัตราภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลเพื่อบรรเทาภาระของประชาชน เนื่องจากในขณะนั้นราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกอยู่ในระดับที่สูง ดังนั้น หากราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกมีการปรับตัวสูงขึ้น รัฐบาลอาจพิจารณามาตรการภาษีสรรพสามิตเพื่อบรรเทาภาระของประชาชนต่อไป



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ