CKPower แข็งแกร่ง หุ้นกู้ 2 พันล้าน ยอดจองเกินเป้า เตรียมพร้อมออกหุ้นกู้ไซยะบุรีต่อปีหน้า

วันพฤหัสบดีที่ 21 ตุลาคม พ.ศ. 2564

CKPower แข็งแกร่ง หุ้นกู้ 2 พันล้าน ยอดจองเกินเป้า เตรียมพร้อมออกหุ้นกู้ไซยะบุรีต่อปีหน้า


CKPower แข็งแกร่ง หุ้นกู้ 2 พันล้าน ยอดจองเกินเป้า เตรียมพร้อมออกหุ้นกู้ไซยะบุรีต่อปีหน้า มองหาโอกาสการลงทุนในโรงไฟฟ้า Renewable อย่างต่อเนื่อง

นายธนวัฒน์ ตรีวิศวเวทย์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซีเค พาวเวอร์ จำกัด (มหาชน) (CKPower) ชื่อย่อหลักทรัพย์ “CKP” เปิดเผยว่า CKPower ได้เสนอขายหุ้นกู้ครั้งที่ 2/2564 มูลค่า 2,000 ล้านบาท ให้แก่ผู้ลงทุนสถาบันและผู้ลงทุนรายใหญ่ โดยการออกครั้งนี้ยังคงได้รับความสนใจจากนักลงทุนเป็นจำนวนมากและมียอดจองเกินกว่า 2 เท่าของจำนวนที่ทางบริษัทฯ เสนอขาย แสดงให้เห็นถึงความเชื่อมั่นของนักลงทุนที่มีต่อกิจการและความสามารถในการบริหารงานของบริษัทฯ ในฐานะที่เป็นผู้ผลิตและจำหน่ายไฟฟ้าพลังงานสะอาดทั้งในและต่างประเทศ ควบคู่กับการให้ความสำคัญด้านสิ่งแวดล้อม และสังคม

หุ้นกู้ดังกล่าวเป็นชนิดระบุชื่อผู้ถือ ประเภทไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีประกัน และมีผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้ เป็นหุ้นกู้อายุ 10 ปี และมีอัตราดอกเบี้ยคงที่ร้อยละ 3.58 ต่อปี ชำระดอกเบี้ยทุกๆ 6 เดือน ตลอดอายุหุ้นกู้ ซึ่งผู้ออกหุ้นกู้มีสิทธิไถ่ถอนหุ้นกู้ก่อนวันครบกำหนด ทั้งนี้ หุ้นกู้ดังกล่าวได้รับการจัดอันดับความน่าเชื่อถือ “A-” แนวโน้มอันดับเครดิต “คงที่” โดย บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด เมื่อวันที่ 15 กันยายน 2564

นายธนวัฒน์ กล่าวว่า ในการเสนอขายหุ้นกู้ครั้งนี้ บริษัทฯ จะนำเงินบางส่วนมาชำระคืนเงินกู้ยืมระยะสั้นจากสถาบันการเงิน และมีแผนนำเงินส่วนที่เหลือใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในการประกอบกิจการต่อไป

“ความสำเร็จในการออกหุ้นกู้ครั้งนี้ ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากความสามารถในการบริหารจัดการโรงไฟฟ้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2564 CKPower มีรายได้รวม 4,396.2 ล้านบาท เติบโตขึ้น 803.1 ล้านบาท หรือเติบโตขึ้น 22.4% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน และมีกำไรสุทธิ 821.6 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 289.1% จากช่วงเดียวกันของปี 2563”

นอกจากนี้ บริษัท ไซยะบุรี พาวเวอร์ จำกัด (XPCL) ซึ่งเป็นผู้ผลิตและจำหน่ายไฟฟ้าจากโรงไฟฟ้าพลังน้ำ ไซยะบุรี ใน สปป.ลาว อยู่ระหว่างการดำเนินการประเมินอันดับความน่าเชื่อถือ (Credit Rating) เพื่อเตรียมพร้อมในการออกหุ้นกู้ ซึ่งวางแผนไว้ในปี 2565 โดยหากได้รับการตอบรับที่ดีจากผู้ลงทุน คาดว่า XPCL จะสามารถลดต้นทุนทางการเงินซึ่งเป็นหนึ่งในค่าใช้จ่ายหลักของ XPCL ได้

“CKPower ต้องขอขอบคุณผู้ลงทุนสถาบันและผู้ลงทุนรายใหญ่ทุกท่านที่ยังคงเชื่อมั่นและไว้วางใจต่อความสามารถในการบริหารงานของบริษัทฯ ที่สะท้อนให้เห็นถึงความแข็งแกร่ง มั่นคง และยั่งยืนทั้งในด้านการสร้างรายได้ กำไร และกระแสเงินสด รวมถึงความจริงใจต่อการรักษาดูแลสังคมและสิ่งแวดล้อม

อย่างไรก็ตาม CKPower ยังมองหาโอกาสการลงทุนอย่างต่อเนื่อง โดยในปี 2565 กิจกรรมหลักของบริษัทฯจะยังคงเป็นการดำเนินการพัฒนาและศึกษาความเป็นไปได้ของโครงการไฟฟ้าพลังน้ำต่างๆ รวมถึงศึกษาโอกาสทางด้านการลงทุนในโครงการไฟฟ้าที่เป็นพลังงานหมุนเวียน และพลังงานสะอาดทั้งในประเทศและต่างประเทศเป็นหลัก เพื่อให้ธุรกิจการผลิตและจำหน่ายไฟฟ้าเติบโตได้อย่างยั่งยืนต่อไปในอนาคต” นายธนวัฒน์ กล่าว

CKPower: บริษัทฯ ประกอบธุรกิจผลิตและจำหน่ายไฟฟ้าจากพลังงานประเภทต่าง ๆ 3 ประเภท จำนวน 13 แห่ง รวมขนาดกำลังการผลิตติดตั้งที่ 2,167 เมกะวัตต์ ประกอบด้วย (1) โรงไฟฟ้าพลังน้ำ 2 แห่ง ภายใต้ บริษัท ไฟฟ้าน้ำงึม 2 จำกัด ซึ่งบริษัทฯ ถือหุ้น 46% (ถือผ่าน บริษัท เซาท์อีสท์ เอเชีย เอนเนอร์จี จำกัด) ขนาดกำลังการผลิตติดตั้ง 615 เมกะวัตต์ และบริษัท ไซยะบุรี พาวเวอร์ จำกัด ซึ่งบริษัทฯ ถือหุ้น 42.5% ขนาดกำลังการผลิตติดตั้ง 1,285 เมกะวัตต์ (2) โรงไฟฟ้าพลังความร้อนร่วม จำนวน 2 แห่ง ภายใต้ บริษัท บางปะอิน โคเจนเนอเรชั่น จำกัด ซึ่งบริษัทฯ ถือหุ้นอยู่ 65% ขนาดกำลังการผลิตติดตั้ง 238 เมกะวัตต์ และ (3) โรงไฟฟ้าพลังแสงอาทิตย์ 9 แห่ง ภายใต้ บริษัท บางเขนชัย จำกัด ซึ่งบริษัทฯ ถือหุ้น 100% จำนวน 7 แห่ง ขนาดกำลังการผลิตติดตั้ง 15 เมกะวัตต์ ภายใต้ บริษัท เชียงราย โซล่าร์ จำกัด ซึ่งบริษัทฯ ถือหุ้น 30% จำนวน 1 แห่ง ขนาดกำลังการผลิตติดตั้ง 8 เมกะวัตต์ และภายใต้บริษัท นครราชสีมา โซล่าร์ จำกัด ซึ่งบริษัทฯ ถือหุ้น 30% จำนวน 1 แห่ง ขนาดกำลังการผลิตติดตั้ง 6 เมกะวัตต์



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ