“งบ 30,000 ล้าน”ใครได้? “สร้างศูนย์ราชส่วนต่อขยาย”

วันพุธที่ 08 ธันวาคม พ.ศ. 2564

“งบ 30,000 ล้าน”ใครได้? “สร้างศูนย์ราชส่วนต่อขยาย”


ตามที่กระทรวงการคลังมีโครงการสร้างศูนย์ราชการ “ส่วนต่อขยาย” ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ โซน c มูลค่า 30,000 ล้านบาท โดยมีนายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเป็นผู้กำกับดูแล และนายนาฬิกอติภัค แสงสนิท กรรมการผู้จัดการบริษัท ธนารักษ์พัฒนาสินทรัพย์ จำกัด อันเป็นเป็นหน่วยงานรัฐวิสาหกิจ สังกัดกรมธนารักษ์ กระทรวงการคลัง เป็นผู้ดำเนินงาน

แล้วมีการร้องเรียนเรื่องสเปกงานส่งสัญญาณแปลกๆว่าอาจจะมีการล็อกสเปกเพื่อให้บริษัทยักษ์ใหญ่ของคนในคณะรัฐบาลได้งานนี้ไปอีกครั้ง โดยกำหนด TOR ว่าต้องได้มาตรฐานอาคารสีเขียว LEED อย่างเดียว ไม่เอามาตรฐานอาคารเขียว TREES ของไทย ทั้งๆที่ในระเบียบการปฏิบัติ กลับระบุว่าให้ผู้รับจ้างต้องดำเนินงานก่อสร้างให้ได้ตามเกณฑ์มาตรฐานอาคารเขียวไทย(TREES) หรือ ได้รับการรับรองมาตรฐาน TREES (Thai s Rating of Energy and Environmental Sustainabiliy)
เป็นการกำหนดสเปกงานที่ค่อนข้างแปลก ซับซ้อนชวนคิดว่าทำไม ในขณะที่มีการก่อสร้างต้องได้มาตรฐาน TREES ของไทย แต่ใน TOR กลับระบุแค่ว่า ต้องได้มาตรฐาน LEED อย่างเดียว ทำไมไม่กำหนดไปเลยว่าต้องได้มาตรฐาน LEED หรือ TREES

ดังนั้น บริษัทก่อสร้างไทยจึงทำหนังสือท้วงติงไปว่า ผลงานก่อสร้างที่ได้รับมาตรฐานอาคารเขียวไทย TREES ก็ควรที่จะนำมาใช้เป็นผลงาน ในการยื่นผลงานตามข้อกำหนดได้เช่นกัน แทนที่จะใช้ผลงานก่อสร้างอาคารตามมาตรฐานเขียว (LEED)เพียงอย่างเดียว

เมื่อผู้สื่อข่าวได้เจาะลึกไปดูข้อกำหนดเฉพาะงานในข้อที่ 21. ก็กำหนดว่าผู้รับจ้างจะต้องดำเนินงานก่อสร้างให้เป็นไปตามข้อกำหนด ตามเกณฑ์การประเมินความยั่งยืนทางพลังงานและสิ่งแวดล้อมไทย สำหรับอาคารก่อสร้างและปรับปรุงโครงการใหม่ หรือ TREES-NC (Thai s Rating of Energy and Environmental Sustainabiliy -New Construction) จริงๆ
 แต่ใน TOR เจาะจงเฉพาะ LEED มาตรฐานต่างประเทศอย่างเดียว! งงมั้ย?

ล่าสุด ผู้สื่อข่าวได้รับการเปิดเผยว่า บริษัท ธนารักษ์พัฒนาสินทรัพย์ จำกัด อันเป็นเป็นหน่วยงานรัฐวิสาหกิจ สังกัดกรมธนารักษ์ กระทรวงการคลังได้ประกาศขายซองแล้ว ..เพื่อให้บริษัทก่อสร้างยื่นข้อเสนอ และเสนอราคาทางระบบจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐด้วยอิเล็กทรอนิกส์ ในวันที่ ๒๙ ธันวาคม ๒๕๖๔ ระหว่างเวลา ๐๘.๓๐ น. ถึง ๑๖.๓๐ น.

แม้จะมีเสียงทักท้วงเกิดขึ้น ถูกสื่อมวลชนจับตามอง ที่สุดทุกสิ่งทุกอย่างยังเหมือนเดิม คือ TOR ต้องได้มาตรฐานอาคารสีเขียว LEED อย่างเดียว ไม่เอามาตรฐานอาคารเขียว TREES ของไทย

วิศวกรผู้เชี่ยวชาญงานก่อสร้างท่านหนึ่ง จากสภาวิศวกรกล่าวว่า สำหรับอาคารที่ต้องการขอมาตรฐานอาคารเขียว (Green Building) ในประเทศไทยนั้น มีเกณฑ์การประเมินหลักๆ  ที่นิยมอยู่ 2 เกณฑ์คือ LEED (Leadership in Energy and Environmental Design) อันเป็นมาตรฐานต่างประเทศ และ TREES (Thai’s Rating of Energy and Environmental Sustainability) หรือเกณฑ์การประเมินความยั่งยืนทางพลังงานและสิ่งแวดล้อมไทย เป็นมาตรฐานไทย

สถาบันอาคารเขียวไทย โดย TREES นั้นถูกออกแบบและกำหนดเกณฑ์การประเมินให้คล้ายกับ LEED แต่ได้มีการปรับเปลี่ยนการประเมินบางหัวข้อเพื่อให้เกณฑ์การประเมินนั้นเหมาะสมกับประเทศไทย

“หากกำหนดสเปกเอาเฉพาะ LEED เท่านั้น บริษัทก่อสร้างไทยที่มีขีดความสามารถสูงหลายบริษัทคงไม่สามารถเข้าร่วมประมูลได้ คงมีเพียง 2-3 บริษัทในไทยเท่านั้นที่จะสามารถเข้าแข่งขันประมูลงานนี้ได้ อย่างเช่น บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) บริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) และบริษัท ซินเท็ค คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) 3 บริษัทนี้เท่านั้นที่มีโอกาสยื่นซอง หรืออาจจะเหลือแค่ 2 บริษัทเท่านั้นก็มีความเป็นได้” แหล่งข่าวกล่าว

จะเป็นจริงแค่ไหน เพียงไร? คงต้องรอดูข้อสรุปหลังวันที่ 29 ธันวาคม 2564 เนื่องจากนาย สันติ พร้อมพัฒน์  รัฐมนตรีช่วยกระทรวงการคลัง และนาย นาฬิกอติภัค แสงสนิท กรรมการผู้จัดการบริษัท ธนารักษ์พัฒนาสินทรัพย์ จะต้องเปิดข้อมูลออกมา เพราะเป็นผู้ดูแลเงิน 30,000 ล้านบาท ของแผ่นดินก้อนนี้ไง !!!



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ