พพ.ติดตามงานโรงไฟฟ้าชุมชน พร้อมสร้างความรู้ให้ประชาชนในพื้นที่

วันอังคารที่ 14 ธันวาคม พ.ศ. 2564

พพ.ติดตามงานโรงไฟฟ้าชุมชน พร้อมสร้างความรู้ให้ประชาชนในพื้นที่


พพ. ลงพื้นที่ในจังหวัดกำแพงเพชรติดตามงานโครงการโรงไฟฟ้าชุมชนเพื่อเศรษฐกิจฐานราก พร้อมสร้างความรู้ความเข้าใจด้านพลังงานกับวิสาหกิจชุมชน พร้อมจัดกิจกรรมเสวนาและนิทรรศการเพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจให้วิสาหกิจชุมชน

กรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน กระทรวงพลังงาน(พพ.) สนับสนุนโดยกองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน นำโดย นายอดิศักดิ์ ชูสุข ผู้อำนวยการกองวิจัย ค้นคว้าพลังงาน ลงพื้นที่ติดตามการดำเนินงานพื้นที่นำร่องโรงไฟฟ้าชุมชนเพื่อเศรษฐกิจฐานราก จำนวน 5 บริษัทร่วมกับวิสาหกิจชุมชนกลุ่มเกษตรกรรายย่อย กลุ่มพืชพลังงานทดแทน กลุ่มเลี้ยงสัตว์ และกลุ่มพืชไม้โตเร็ว ในอำเภอคลองขลุง และอำเภอขาณุวรลักษบุรี จังหวัดกำแพงเพชร เพื่อจำหน่ายให้แก่โรงไฟฟ้าแล้ว ชุมชนจะได้รับส่วนแบ่งรายได้ ทั้งการจำหน่ายไฟฟ้าและจำหน่ายพืชพลังงานเพื่อเป็นเชื้อเพลิง เป็นการสร้างงาน สร้างรายได้ ลดการย้ายถิ่นฐานแรงงาน สู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน

นายอดิศักดิ์ กล่าวว่า  ครั้งนี้นับเป็นครั้งที่ 2  ที่ทาง พพ. ดำเนินการติดตามผลการดำเนินการโครงการโรงไฟฟ้าชุมชนเพื่อเศรษฐกิจฐานราก (โครงการนำร่อง) ขนาดเล็กที่ผ่านการพิจารณาในจังหวัดกำแพงเพชร  บริเวณพื้นที่อำเภอคลองขลุง และอำเภอขาณุวรลักษบุรี จังหวัดกำแพงเพชร เป็นโรงไฟฟ้าประเภทชีวภาพ จำนวน 5 บริษัท ได้แก่ บริษัท โรงไฟฟ้าชุมชนขาณุวรลักษบุรี จำกัด, บริษัท โรงไฟฟ้าชุมชนกำแพงเพชร จำกัด, บริษัท โรงไฟฟ้าชุมชนคลองขลุงพัฒนา จำกัด,บริษัท โรงไฟฟ้าชุมชนกำแพงเพชรก้าวไกล จำกัด และบริษัท โรงไฟฟ้าชุมชนชุมพรพัฒนา จำกัด ในการผลิตไฟฟ้าแก๊สชีวภาพ ขนาด 3 MW  โดยมีกลุ่มวิสาหกิจชุมชนกลุ่มเกษตรกรรายย่อย กลุ่มพืชพลังงานทดแทน กลุ่มเลี้ยงสัตว์ และกลุ่มพืชไม้โตเร็ว ที่เข้าร่วมจำหน่ายเศษวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตรไม่ว่าจะเป็นฟางข้าวโพด ต้นข้าวโพด เหง้ามันสำปะหลัง ไม้โตเร็ว และหญ้าเนเปียร์ เป็นต้น 

โครงการสื่อสารสร้างการรับรู้ตามนโยบายส่งเสริมโรงไฟฟ้าชุมชนเพื่อเศรษฐกิจฐานรากขึ้นมา เพื่อเป็นเครื่องมือในการขับเคลื่อนโครงการโรงไฟฟ้าชุมชนเพื่อเศรษฐกิจฐานราก ให้บรรลุเป้าหมายตามแผนส่งเสริมพลังงานทดแทน โดยมุ่งเน้นกลุ่มเป้าหมายที่เป็นชุมชน วิสาหกิจชุมชน ซึ่งเป็นกลุ่มสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานรากให้สามารถเข้าถึงข้อมูลองค์ความรู้ และผลประโยชน์ที่ชุมชนจะได้รับจากโรงไฟฟ้าชุมชน เกิดความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องในการขับเคลื่อนโรงไฟฟ้าชุมชนให้เกิดขึ้นอย่างมีประสิทธิภาพและได้รับการยอมรับจากชุมชน

นายอดิศักดิ์ ยังกล่าวถึงการเสวนาและนิทรรศการเพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจให้วิสาหกิจชุมชน ว่า ตามที่ พพ. ได้รับมอบหมายเป็นผู้ดำเนินการสร้างความรู้ และสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับโครงการโรงไฟฟ้าชุมชนเพื่อเศรษฐกิจฐานรากนั้น ซึ่งถือเป็นหนึ่งในนโยบายพลังงานเพื่อเศรษฐกิจฐานราก ที่ช่วยให้ชุมชนมีรายได้จากการเป็นเจ้าของโรงไฟฟ้า และลดภาระค่าใช้จ่าย มีรายได้จากการจำหน่ายวัสดุทางการเกษตรเป็นเชื้อเพลิง เกิดการสร้างงาน สร้างอาชีพ และสร้างความเข้มแข็งในชุมชน ลดการย้ายถิ่นฐานของแรงงาน เกิดการจับจ่ายใช้สอยในพื้นที่ ก่อให้เกิดการหมุนเวียนของเศรษฐกิจในชุมชน นั้น โครงการสื่อสารสร้างการรับรู้ตามนโยบายส่งเสริมโรงไฟฟ้าชุมชนเพื่อเศรษฐกิจฐานราก” นั้น ถือเป็นภารกิจหลักของ พพ. ที่จะต้องขับเคลื่อนการสื่อสารให้กับชุมชนเพื่อเข้าใจถึงโครงการโรงไฟฟ้าชุมชนเพื่อเศรษฐกิจฐานรากให้บรรลุเป้าหมายตามแผนส่งเสริมพลังงานทดแทน  

อย่างไรก็ดี โครงการโรงไฟฟ้าชุมนเพื่อเศรษฐกิจฐานราก เป็นโครงการจัดตั้งโรงไฟฟ้าที่ชุมชนมีส่วนร่วมในการดำเนินการโครงการ โดยมีวิสาหกิจชุมชนเป็นหุ้นส่วนใหญ่ในการประกอบธุรกิจผลิตและจำหน่ายไฟฟ้า มีการทำ Contract farming รับซื้อเชื้อเพลิงจากวิสาหกิจชุมชน รวมทั้งมีการตกลงผลประโยชน์อื่นๆ ด้านการสาธารณสุข ด้านสาธารณสุข ด้านสาธารณูปโภค และด้านการศึกษา ให้กับชุมชนรอบโรงไฟฟ้า และทางสำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ได้ประกาศผลการคัดเลือกผู้เข้าร่วมโครงการโรงไฟฟ้าชุมชนเพื่อเศรษฐกิจฐานราก (โครงการนำร่อง) จำนวน 43 ราย คิดเป็นปริมาณพลังไฟฟ้าเสนอขายรวม 149.50 เมกะวัตต์  แบ่งเป็นโรงไฟฟ้าชุมชนประเภทชีวมวล 16 ราย ปริมาณพลังไฟฟ้าเสนอขายรวม 75.00 เมกะวัตต์ และโรงไฟฟ้าชุมชนประเภทก๊าซชีวภาพรวม 27 ราย ปริมาณพลังไฟฟ้าเสนอขายรวม 74.50 เมกะวัตต์ โดยจังหวัดกำแพงเพชร ผ่านการคัดเลือก เข้าร่วมโครงการโรงไฟฟ้าชุมชนเพื่อเศรษฐกิจฐานราก (โครงการนำร่อง) จำนวน 5 โครงการ ได้แก่ โครงการโรงไฟฟ้าชุมชนกำแพงเพชร โครงการโรงไฟฟ้าชุมชนคลองขลุงพัฒนา โครงการโรงไฟฟ้าชุมชนขาณุวรลักษบุรี โครงการโรงไฟฟ้าชุมชนกำแพงเพชรพัฒนา และโครงการโรงไฟฟ้าชุมชนกำแพงเพชรก้าวไกล



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ