รพ.สมุทรปราการ เริ่มให้บริการ ‘30 บาทรักษาทุกที่’ เข้ารักษาที่ไหนก็ได้

วันจันทร์ที่ 17 มกราคม พ.ศ. 2565

รพ.สมุทรปราการ เริ่มให้บริการ ‘30 บาทรักษาทุกที่’ เข้ารักษาที่ไหนก็ได้


เมื่อเร็วๆ นี้ นพ.จเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ลงพื้นที่เยี่ยมชมการดำเนินการโครงการ “ประชาชนที่เจ็บป่วยไปรับบริการกับหมอประจำครอบครัว ในหน่วยบริการปฐมภูมิที่ไหนก็ได้ หรือ 30 บาทรักษาทุกที่” ณ โรงพยาบาลสมุทรปราการ ต.ปากน้ำ อ.เมือง จ.สมุทรปราการ

นพ.จเด็จ เปิดเผยว่า นับตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 2565 เป็นต้นไป ประชาชนที่ไม่ได้เจ็บป่วยฉุกเฉิน แต่เกิดเจ็บป่วยในต่างพื้นที่ที่ใดก็ได้ในประเทศไทย สามารถขอเข้ารับบริการที่หน่วยปฐมภูมิ เช่น โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) โรงพยาบาลชุมชน หรือโรงพยาบาลจังหวัดที่มีบริการปฐมภูมิได้ ซึ่งจะแตกต่างจากกติกาเดิมที่ประชาชนจะต้องมีหน่วยบริการประจำของตนเองผ่านการลงทะเบียน หากเจ็บป่วยไม่ฉุกเฉินก็ต้องไปใช้บริการที่หน่วยบริการประจำ

“ฉะนั้นวันนี้เราก็ออกกติกาขึ้นมาใหม่ว่า กรณีที่ประชาชนไม่ได้เจ็บป่วยฉุกเฉิน แต่เมื่อไปต่างพื้นที่แล้วเกิดการเจ็บป่วยเล็กๆ น้อยๆ เช่น ครั่นเนื้อครั่นตัว เป็นไข้หวัด แล้วเข้ารับบริการที่หน่วยบริการ โดยที่หน่วยบริการที่ให้บริการไม่ต้องให้ประชาชนกลับไปเอาใบส่งตัวเพื่อมาเก็บเงิน แต่ให้หน่วยบริการเรียกเก็บเงินมาที่ สปสช. ซึ่ง สปสช. ก็จะจ่ายเงินค่ารักษาให้ในราคาที่ตกลงกันไว้แล้ว ฉะนั้นจึงไม่ต้องกังวลว่าจะไม่มีใครตามมาจ่าย” นพ.จเด็จ ระบุ

นพ.จเด็จ กล่าวว่า ในปีที่ผ่านมาก็ได้มีการทดลองนำร่องในเขตภาคอีสาน และกรุงเทพมหานคร (กทม.) โดยเริ่มจากเขตสุขภาพที่ 9 จังหวัดนครราชสีมา และจังหวัดใกล้เคียง ภายหลังก็ได้กระจายไปทั่วภาคอีสาน ซึ่งก็พบว่าประชาชนที่เข้ารับบริการนอกเขตพื้นที่หรือนอกเขตจังหวัดรอยต่อนั้นมีเพียงร้อยละ 4 ของผู้เข้ารับบริการ ซึ่งไม่มีผลกระทบต่อโรงพยาบาลขนาดใหญ่

นพ.นำพล กล่าวว่า โรงพยาบาลสมุทรปราการก็ได้ทำความเข้าใจกับเจ้าหน้าที่ในโรงพยาบาลว่ารัฐบาลและกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) มีนโยบายให้ประชาชนที่เจ็บป่วยสามารถใช้บริการได้ทุกที่จากเดิมที่ใช้ได้เฉพาะกรณีฉุกเฉินที่ถึงแก่ชีวิตเท่านั้น เพื่อที่จะได้สามารถแจ้งสิทธิให้กับประชาชนได้ทราบและได้รับความสะดวกสบายในการเข้ารับบริการ รวมไปถึงระบบไอทีที่มีความทันสมัยเพียงพอเพื่อเชื่อมับระบบฐานข้อมูลใหญ่ ซึ่งในส่วนนี้ก็สามารถทำให้ประชาชนได้รับบริการที่ดีขึ้น

สำหรับการให้บริการรักษาทุกที่ของโรงพยาบาลสมุทรปราการนั้นจะให้บริการอยู่ 4 เรื่องใหญ่ เช่น การรักษาต่อเนื่อง ทันตกรรม การทำแผล หรือการฉีดวัคซีน เป็นต้น ซึ่งตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. ที่ผ่านมาโรงพยาบาลสมุทรปราการก็ได้ให้บริการผู้ป่วยไปแล้ว 250 ราย

 



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ