สคอ.ชี้คนเดินเท้าบนถนนไทยเสี่ยงตายสูง แนะ 4 วิธีข้ามถนนให้ปลอดภัย

วันจันทร์ที่ 24 มกราคม พ.ศ. 2565

สคอ.ชี้คนเดินเท้าบนถนนไทยเสี่ยงตายสูง แนะ 4 วิธีข้ามถนนให้ปลอดภัย


 นายพรหมมินทร์ กัณธิยะ ผู้อำนวยการสำนักงานเครือข่ายลดอุบัติเหตุ(สคอ.)  กล่าวถึงกรณีอุบัติเหตุทางถนนที่ตำรวจขับบิ๊กไบค์ชน พญ.วราลัคน์ สุภวัตรจริยากุล หรือ หมอกระต่าย เสียชีวิตขณะข้ามทางม้าลายและเป็นที่จับตามองว่าคดีนี้จะเป็นอย่างไรต่อไป ว่า จากข้อมูลงานวิจัยในโครงการเสริมสร้างความปลอดภัยของคนเดินเท้า  โดยศูนย์วิชาการเพื่อความปลอดภัยทางถนน  มูลนิธิสาธารณสุขแห่งชาติ (มสช.) และสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)  ได้ระบุว่าปัญหาความปลอดภัยของคนเดินเท้าในประเทศไทย ยังพยว่ามีความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุของคนเดิน เท้าได้ทุกที่ เพราะพฤติกรรมการขับขี่และการเดิน ความประมาทและไม่ใส่ต่อกฎจราจรของผู้ขับขี่ และคนเดินเท้า ถือเป็นสาเหตุสำคัญของการเกิดอุบัติเหตุรถชนคนเดินเท้า  และการไม่เข้มงวดในการบังคับใช้กฎหมาย  

 นายพรหมมินทร์  กล่าวว่า ความเสี่ยงของการเกิดอุบัติของคนเดนทางมีหลายปัจจัย  เช่น การใช้ความเร็ว พฤติกรรมของผู้ขับขี่  ไม่เคารพกฎจราจร ใช้โทรศัพท์ขณะขับขี่  ความรีบเร่งในการใช้ทาง การลักข้ามถนนของคนเดินเท้า ข้ามถนนโดยไม่ใช้สะพานลอย  ใช้โทรศัพท์ขณะข้ามถนน บางจุดไม่มีการติดตั้งป้ายเตือนคนข้ามหรือไม่มีการตีเส้นจราจรทางข้ามบริเวณทางแยก ทำให้เสี่ยงมากขึ้น   นอกจากนี้ยังพบว่าสถานการณ์ความรุนแรงของอุบัติเหตุคนเดินเท้าปี 2554  จากข้อมูลสถิติคดีอุบัติเหตุจราจรทางบกของสำนักงานตำรวจแห่งชาติปี 2554  ระบุว่า จากอุบัติเหตุ ทั้งหมด 68,292 ราย มีอุบัติเหตุคนเดินเท้าทั้งสิ้น 2,612 ราย เป็นอุบัติเหตุคนเดินเท้าในเขตกรุงเทพมหานครสูงถึง 1,099 ราย เทียบอัตราการเกิดอุบัติเหตุคนเดินเท้าคิดเป็น 4.7%    ดังนั้นผู้ที่เกี่ยวข้องหรือหน่วยงานที่ดูแลควรที่จะมีการปรับปรุงแก้ไขบริเวณที่มีโอกาสเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุคนเดินเท้ารวมทั้งติดตั้งสิ่งอำนวยความปลอดภัยเพิ่มให้กับคนเดินเท้า ซึ่งปกติทางม้าลายจะมีความกว้างไม่น้อยกว่า 5 เมตร ใช้สีขาวดำ และสีที่ใช้ต้องเป็นสีเทอร์โมพลาสติกที่มีส่วนผสมของซิลิก้า หรือผงแก้วผงทรายทำให้เกิดความแวววาวมองเห็นระยะไกล  และต้องมีป้ายเตือนก่อนถึงทางม้าลาย เพื่อให้รถชะลอความเร็ว รวมถึงไฟส่องสว่างหากจุดนั้นต้องใช้ในเวลากลางคืน ที่สำคัญต้องมีการบำรุงรักษาอยู่ตลอดไม่ให้สีเลอะเลือน ส่วนคนขับรถโดยทั่วไปเมื่อเห็นป้ายเตือนทางม้าลายหรือมีสัญญาณไฟข้างหน้าต้องลดความเร็วและขับขี่ด้วยความระมัดระวัง  ขณะเดียวกันต้องเข้มงวดบังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจังทุกกรณี

ข้อแนะนำในการข้ามถนนหรือทางม้าลายที่ปลอดภัย

1. คนเดินเท้าที่กำลังเดินข้ามถนนในทางม้าลายมีสิทธิไปก่อนรถ เพราะตามกฎหมายต้องหยุดให้คนข้ามถนนในทางข้ามทาง แต่จะต้องระวังให้โอกาสแก่รถที่ชะลอความเร็วและหยุดไม่ทัน ก่อนที่จะก้าวลงไป ในถนนยิ่งเวลาฝนตกถนนลื่นต้องระวังให้มาก

2. แม้คนขับรถจะหยุดให้ข้าม ต้องข้ามด้วยความระมัดระวัง มองขวา - ซ้าย และข้ามอย่างรวดเร็ว อย่ามัวแต่เดินเล่นโทรศัพท์

3. การข้ามถนนในช่องทางข้ามที่บริเวณทางแยก ให้ระวังรถที่จะเลี้ยว

4. ถ้ามีเกาะกลางถนนทำไว้ที่ทางม้าลาย ให้ข้ามถนนไปทีละครึ่งถนน โดยพักรออยู่บนเกาะ มองขวา-ซ้ายปลอดภัยแล้วจึงข้ามไปต่อ 



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ