เกษตรเดินหน้าแก้หมูแพง ...ห้ามส่งออกถึงต้นเมษายน

วันพฤหัสบดีที่ 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2565

เกษตรเดินหน้าแก้หมูแพง ...ห้ามส่งออกถึงต้นเมษายน


นายประภัตร โพธสุธน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า กรมปศุสัตว์ ภายใต้การกำกับดูแลของกระทรวงเกษตรฯ ได้หารือร่วมกับ กระทรวงพาณิชย์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง มีการพิจารณาห้ามส่งออกสุกรมีชีวิตเป็นการชั่วคราว เป็นเวลา 3 เดือน ตั้งแต่วันที่ 6 มกราคม 2565 - วันที่ 5 เมษายน 2565 จากมาตาการที่เกิดขึ้นคาดว่าจะช่วยให้มีสุกรมีชีวิต กลับเข้าสู่ระบบตลาดในประเทศประมาณ 1 ล้านตัว ซึ่งจะช่วยให้ราคาเนื้อสุกรสดในประเทศมีโอกาสปรับลดลง

ทั้งนี้หลังจากการขับเคลื่อนมาตรการดังกล่าวกระทรวงเกษตรฯ จะเร่งดำเนินการมาตรการฟื้นฟูผู้เลี้ยงรายย่อย 180,000 ราย ส่งเสริมการจัดหาพันธุ์สุกรให้ในราคาทุน โดยจะขอความร่วมมือจากผู้ประกอบการรายใหญ่ เพื่อให้ผลิตลูกสุกรเพิ่ม ส่งให้เกษตรกรรายย่อยเลี้ยง ซึ่งจะใช้เงินทุนจากธนาคาร ธ.ก.ส. ภายใต้ “โครงการสานฝันสร้างอาชีพ ยกระดับรายได้เกษตรกร” เข้ามาสนับสนุน เพื่อใช้เป็นต้นทุนในการดำเนินการ ขณะเดียวกันกระทรวงเกษตรฯ กระทรวงพาณิชย์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำลังร่วมหารือถึงความเป็นไปได้ที่จะนำเข้าสุกรจากประเทศเพื่อนบ้านเพื่อให้เพียงพอต่อความต้องการของตลาดในประเทศในระยะสั้นด้วย

อย่างไรก็ตามในส่วนสถานการณ์ ราคาเนื้อสุกรสดในประเทศที่ที่มีราคาสูงในขณะนี้ ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากราคาอาหารสัตว์ที่ปรับตัวสูงขึ้นโดย จากการสำรวจ พบว่าต้นทุนของเกษตรกรในการเลี้ยงสุกรให้ได้น้ำหนัก 100 กิโลกรัม มีค่าอาหารเฉลี่ย 6,000 บาท/ตัว ซึ่งแตกต่างจากการสำรวจเดิมของคณะอนุกรรมการต้นทุนการผลิตสุกร ประเมินไว้ที่ 3,300 บาท/ตัว จึงจำเป็น ต้องทบทวนอีกครั้งให้ตรงกันเพื่อให้ทราบต้นทุนที่แท้จริง โดยจะขอความร่วมมือผู้กับผู้ประกอบการผลิตอาหารสัตว์ ให้ปรับลดราคาลง และคาดว่าวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2565 เป็นต้นไปมาตรการต่างๆ จะผ่อนคลายลง และสามารถนำเข้าสินค้าได้เป็นปกติ ซึ่งจะทำให้ราคาวัตถุดิบสำหรับผลิตอาหารสัตว์ถูกลง โดยภาครัฐจะเร่งหารือมาตรการต่างๆ เพื่อช่วยในเรื่องของการนำเข้าวัตถุดิบอาหารสัตว์ให้ต้นทุนถูกลง อาทิ ลดภาษี รวมถึงการงดเว้นค่าธรรมเนียมต่างๆ

นายประภัตร บอกอีกว่า ได้สั่งการให้กรมปศุสัตว์ เตรียมคู่มือและแผนการอบรม การจัดการฟาร์มแบบ Good Farming Management (GFM) “ฟาร์มที่มีระบบการป้องกันโรคและการเลี้ยงสัตว์ที่เหมาะสม” ซึ่งมีราคาไม่สูงมาก และจะช่วยยกระดับการเลี้ยง การจัดการให้มีความปลอดภัยทางชีวภาพ และป้องกันโรคระบาดได้อย่างมีประสิทธิภาพ ระบบการบันทึกข้อมูล การพัฒนาคุณภาพผลผลิต เพื่อให้ได้สินค้าปศุสัตว์และผลผลิตมีความปลอดภัยต่อผู้บริโภคด้วย



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ