AGEs สารร้ายที่น่ากลัว

วันอังคารที่ 01 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

AGEs สารร้ายที่น่ากลัว


จากที่ผู้เขียนได้นำเสนอเรื่อง AGEs ในปักษ์ที่ผ่านมา ว่า AGEs (advanced glycation end products) คืออะไร และทำไมถึงต้องตระหนักถึง AGEs ไม่ได้เกิดจากความเครียดแค่เพียงอย่างเดียว แต่ยังเกิดจากมลภาวะทุกอย่างที่เราเจอในแต่ละวันไม่ว่าจะเป็นควันพิษบนท้องถนน, แสงแดด และยังรวมไปถึงสิ่งที่เรารับประทานไปในแต่ละวัน ไม่ว่าจะเป็นอาหารประเภท ทอด ปิ้ง ย่าง อาหารฟาสต์ฟู้ด การนอนหลับไม่เพียงพอ ความเครียด การไม่ออกกำลังกาย จากที่กล่าวไปทั้งหมดนี้คือตัวการที่ก่อให้เกิดสาร AGEs ขึ้นในร่างกายของเรา
AGEs (advanced glycation end products) คือ การเกิดปฏิกิริยาในร่างกายของเราจากน้ำตาลส่วนเกินและโปรตีนในร่างกายเกิดปฏิกิริยาและรวมตัวกันทำให้เกิดสาร AGEs ขึ้นมา เมื่อตัวสารนี้เกิดขึ้นและเข้าไปจับส่วนไหนของร่างกายส่วนนั้นก็จะเกิดการเสื่อมสภาพเกิดขึ้น หรือถ้าจะเรียกสาร AGEs อย่างง่ายๆว่าสารที่ทำให้เกิดการแก่ ยกตัวอย่างเช่น สาร AGEs ไปจับตัวกับเซลล์ผิวหนังบริเวณรอบดวงตา แน่นอนผิวหนังบริเวณรอบดวงตาก็จะเกิดการเสื่อมสภาพ เช่น ดำคล้ำ หรือมีรอยเหี่ยวย่นเกิดขึ้น หรือถ้าสาร AGEs ไปจับตัวกับไตสารตัวนี้ก็จะทำให้ไตเราทำงานได้น้อยลง เป็นสาเหตุของโรคต่างๆ เช่น โรคกรวยไตอักเสบ, โรคไตวายเรื้อรัง, โรคไตวายฉับพลัน เป็นต้น
วิธีที่จะลดสาร AGEs หรือสารแก่นี้ได้อย่างถูกต้องก็สามารถทำได้หลายวิธี เช่น การพักผ่อนให้เพียงพอ, การรับประทานผัก, ผลไม้, การออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ และการรับประทานอาหารประเภทนึ่ง อบ ต้ม หรืออาหารที่ผ่านการปรุงโดยไม่ใช้น้ำมัน สิ่งเหล่านี้จะช่วยลดค่า AGEs ในร่างกายของเราได้ จากผลงานวิจัยที่เป็นที่ยอมรับในหลายๆประเทศ ไม่ว่าจะเป็นอเมริกา, แคนาดา, ญี่ปุ่น ที่ทำการวิจัยในเรื่องสาร AGEs ว่าเกิดปฏิกิริยากับร่างกายอย่างไรแล้วจะลดสารนี้ได้อย่างไร มีผู้ทดลองดื่มผลิตภัณฑ์ Max 2.5 ออนซ์ เป็นระยะเวลา 2 เดือน ปรากฏว่าช่วยเพิ่มความสามารถของระบบภูมิคุ้มกันในการกำจัดเซลล์แปลกปลอมได้ถึง 30%, ลดการเกิดริ้วรอยก่อนวัยได้มากถึง 25% ทุกวันนี้รอบตัว ของเราต่างก่อให้เกิดสาร AGEs หรือสารแก่ขึ้นมามากมาย ซึ่งเป็นสิ่งที่เราหลีกเลี่ยงไม่ได้ แต่เราสามารถลดสาร AGEs ในร่างกายของเราได้ เพียงแค่คุณพักผ่อนเพียงพอ ทานอาหารที่มีประโยชน์ ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ หรือทานผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่ช่วยลดสาร AGEs นี้ แค่นี้ร่างกายของคุณก็จะแข็งแรง ไม่เสื่อมภาพ หรือไม่แก่ก่อนวัยอย่างแน่นอน....


บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ