“จุรินทร์” มอบโฉนดคืนให้เกษตรกรสมาชิกกองทุนฯ ที่นครศรีฯ 11 ราย หลังปิดบัญชีชำระหนี้ครบตามสัญญา

วันจันทร์ที่ 18 เมษายน พ.ศ. 2565

“จุรินทร์” มอบโฉนดคืนให้เกษตรกรสมาชิกกองทุนฯ ที่นครศรีฯ 11 ราย หลังปิดบัญชีชำระหนี้ครบตามสัญญา


นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะประธานกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร (กฟก.) ได้เป็นประธานมอบโฉนดคืนให้เกษตรกรสมาชิก ที่ กฟก.ได้ชำระหนี้แทนและเกษตรกรได้ชำระปิดบัญชีคืน กฟก.ครบตามสัญญา ในพื้นที่ จ.นครศรีธรรมราช จำนวน 11 ราย

สำหรับเกษตรกร 11 รายนี้ เป็นสมาชิก กฟก.ในพื้นที่ จ.นครศรีธรรมราช โดย กฟก.ได้ชำระหนี้แทนเกษตรกรให้กับเจ้าหนี้ตั้งแต่ 2551 เป็นเงินกว่า 1.5 ล้านบาท รักษาที่ดินทำกินให้แก่เกษตรกรไว้ได้กว่า 68 ไร่ ต่อมาเกษตรกรได้ชำระหนี้คืน กฟก.ตามแผนผ่อนชำระครบตามสัญญา กฟก.จึงได้โอนคืนหลักประกันคืนให้เกษตรกร เพื่อใช้เป็นปัจจัยในการประกอบอาชีพอาชีพต่อไป โดยก่อนหน้านี้ กฟก.ได้คืนโฉนดให้เกษตรกรที่ชำระหนี้ปิดบัญชีครบตามสัญญาไปแล้วกว่า 6,700 ราย จำนวนกว่า 60,000 ไร่ ซึ่งประธาน กฟก.ได้ทำการมอบโฉนดคืนให้เกษตรกรมาอย่างต่อเนื่องทุกภาค

รองนายกฯจุรินทร์ กล่าวว่า “เกษตรกรที่ได้รับชำระหนี้แทนจากกองทุนฯ แล้ว ต้องโอนหลักประกันมาเป็นของกองทุน เมื่อชำระหนี้ครบตามสัญญา กองทุนฯก็โอนโฉนดคืนให้เกษตรกร ทำให้เห็นว่า กองทุนฯ เป็นกลไกสำคัญในการช่วยเหลือเกษตรกรที่เดือดร้อนเรื่องหนี้สินสามารถรักษาที่ดินทำกินให้เกษตรกรได้มีทุนและปัจจัยในการฟื้นฟูอาชีพต่อไป”

ด้านนายสไกร พิมพ์บึง เลขาธิการสำนักงานกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร ได้กล่าวว่า กฟก. ยังมีภารกิจที่ต้องเดินหน้าในการรักษาที่ดินทำกินและที่อยู่อาศัยให้เกษตรกรต่อไป เนื่องจากยังเกษตรกรที่ขึ้นทะเบียนหนี้ไว้และเป็นหนี้เร่งด่วนตั้งแต่ผิดนัดชำระ ดำเนินคดี พิพากษา บังคับคดี ขายทอดตลาด ถึงฟ้องล้มละลาย จำนวนกว่า 1.5 แสนราย มูลหนี้มากกว่า 5 หมื่นล้านบาท ที่รอรับการช่วยเหลือ ซึ่งกฟก.ต้องทำแผนเสนอขอรับงบประมาณจากรัฐบาลมาดำเนินการต่อไป ซึ่งต้องทยอยช่วยเหลือตามความจำเป็นเร่งด่วนต่อไป



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ