กระหึ่ม ! 20 เมษา วันกัญชาโลก เปิดตัวโครงการ Waldo&Thamdee; ช่วยเหลือผู้ป่วยติดเตียง เพชรบุรีโมเดล

วันพุธที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2565

กระหึ่ม ! 20 เมษา วันกัญชาโลก เปิดตัวโครงการ Waldo&Thamdee; ช่วยเหลือผู้ป่วยติดเตียง เพชรบุรีโมเดล


20  เมษาฯ "วันกัญชาโลก" ถือฤกษ์ดี สถาบันพัฒนาส่งเสริมปลูกกัญชาทางการแพทย์ มหาวิทยาลัยการจัดการและเทคโนโลยีอีสเทิร์น (UMT) มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา ร่วมกับชุมนุมวิสาหกิจแห่งประเทศไทย ร่วมเปิดโครงการช่วยผู้ป่วยติดเตียงเข้าถึงสิทธิการรักษา นำร่อง จ.เพชรบุรี ก่อนขยายผลทั่วประเทศ

พล.ท.สีหเดช ดีสนธิโชติ ประธานสถาบันพัฒนาส่งเสริมปลูกกัญชาทางการแพทย์ ,รศ.ดร.วีระศักดิ์ จินารัตน์ อธิการบดีกิตติคุณ มหาวิทยาลัยการจัดการและเทคโนโลยีอีสเทิร์น (UMT) ,รศ.ดร.สมเดช รุ่งศรีสวัสดิ์ คณบดีวิทยาลัยสหเวชศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา,นายธณภณ พรหมนุรักษ์ ผู้บริหารบริษัท สยามอิมเมจ จำกัด ,นายธีรวัฒน์ สุธรรม ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มธุรกิจ Thamdee ,นายวัชชโรจน์ ไชยพิเดช ประธานเครือข่ายวิสาหกิจสมุนไพรสองธารา ร่วมในพิธีเปิดโครงการ "สถาบันพัฒนาส่งเสริมปลูกกัญชาทางการแพทย์เพื่อช่วยเหลือผู้ป่วยติดเตียง" โดยมีสมาชิกเครือข่ายวิสาหกิจชุมชนครูเกษียณข้าราชการบำนาญจากทั่วประเทศ ,นายอนันต์ ศรีพันธุ์ ส.ส.เขต 2 จ.อุดรธานี  พรรคเพื่อไทย ในฐานะตัวแทนประธานนิคมเกษตรนวัตกรรม Waldo อุดรธานี เพื่อแก้หนี้เกษตรกรไทย และเจ้าหน้าที่สาธารณสุขจังหวัด ,ฝ่ายปกครองท้องถิ่น ผู้นำชุมชนและผู้นำหมู่บ้านในพื้นที่เข้าร่วมในกิจกรรมเป็นจำนวนมาก ภายใต้มาตรการคัดกรองป้องกันโควิด-19 เคร่งครัด

พล.ท.สีหเดช ดีสนธิโชติ ประธานสถาบันพัฒนาส่งเสริมปลูกกัญชาทางการแพทย์ กล่าวว่า วัตถุประสงค์ของการจัดงานวันนี้ ซึ่งเป็นวันกัญชาโลก ถือเป็นนิมิตรหมายที่ดี  เราก็ถือโอกาสนี้ในการนำเสนอโครงการดีๆ เพื่อช่วยเหลือสังคม  วันนี้สถาบันพัฒนาส่งเสริมปลูกกัญชาทางการเเพทย์ ภายใต้แบรนด์ Waldo ร่วมมือกับ บริษัท ธรรมดี และเครือข่ายวิสาหกิจชุมชน , สถาบันการศึกษา ได้จัดทำโครงการดูแลช่วยเหลือผู้ป่วยติดเตียง ในจังหวัดเพชรบุรี ซึ่งเป็นกลุ่มเปราะบาง ให้เขาเข้าถึงสิทธิประโยชน์ที่พึ่งมีและพึ่งได้  โดยใช้รูปแบบการบริหารสิทธิ์ร่วมกัน ระหว่างเอกชนกับผู้ป่วยติดเตียง โดยไม่ได้พึ่งพางบประมาณของรัฐ (สังคมอุปถัมภ์)

ทั้งนี้ เพราะเป็นที่ทราบดีว่า ผู้ป่วยติดเตียงไม่สามารถลุกออกจากเตียงมาทำงานได้ แต่เขายังมีสิทธิ์สมัครเป็นสมาชิกวิสาหกิจเพื่อสังคม และเขาจะได้รับสิทธิ์นำผลิตผลและผลิตภัณฑ์จากโครงการมาบำบัดรักษาตน และส่วนที่เหลืออาจนำมาแปรรูปจัดจำหน่ายเป็นรายได้เสริมกลับมาดูแลตนเองในอนาคต โดยสถาบันพัฒนาส่งเสริมปลูกกัญชาทางการเเพทย์ มีเป้าหมายในการพัฒนาสายพันธุ์ และเทคนิควิธีการต่างๆ โดยมีเป้าหมายจะพัฒนาต่อยอด นำสารสกัดจากกัญชาทดแทนการใช้มอร์ฟีนกับผู้ป่วยโรคมะเร็ง ซึ่งมีงานวิจัยรองรับแล้วว่ากัญชามีคุณสมบัติมากมายขนาดไหนและเป็นที่ยอมรับกันทั่วโลก  มาวันนี้ สถาบันฯ จึงอยากดูแลกลุ่มผู้ป่วยติดเตียง เพื่อช่วยให้ชีวิตเขาดีขึ้น อย่างน้อยถ้าเราสามารถนำผลิตภัณฑ์ผลิตผล มาช่วยเหลือดูแล บำบัด และเขาสามารถลุกขึ้นมานั่งได้ ยืนได้ เดินได้ ก็ถือเป็นความมหัศจรรย์แห่งชีวิต

โดยเบื้องต้นตั้งใจทำโครงการนำร่องที่จังหวัดเพชรบุรี จำนวน 1,000 คน อีกทั้งได้รับการสนับสนุนส่งเสริมจากบีโอไอ  ในรูปแบบจัดตั้งนิคมเกษตรนวัตกรรม ในพื้นที่ Waldo 888 กว่า 1,000 ไร่ จึงอยากจะคืนประโยชน์ให้กับสังคม

"420 กัญชาโลก 609 กัญชาไทย ในฐานะที่เราเป็นสถาบัน เราต้องการเห็นความเปลี่ยนแปลงปลดล็อกกัญชาไทยเต็มรูปแบบ เราได้ทำการส่งเสริมให้เกษตรกร  และวิสาหกิจต่างๆ เข้าถึงได้ แต่ปัญหาคือ อย.ยังไม่อนุญาตให้เอกชนรายใดรายหนึ่งปลูกกัญชาเชิงพาณิย์เต็มรูปแบบ ที่สามารถผลิตและส่งออกได้ จึงอยากให้ภาครัฐจัดตั้งองค์กรใดองค์หนึ่ง ในการส่งเสริมอย่างจริงจัง " พล.ท.สีหเดช กล่าวทิ้งท้าย

ด้านนายวัชชโรจน์ ไชยพิเดช ประธานเครือข่ายวิสาหกิจสมุนไพรสองธารา ผู้ก่อตั้งชุมนุมวิสาหกิจแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ในนามชุมนุมวิสาหกิจแห่งประเทศไทย มีความเชื่อมั่นและศรัทธาการปลูกกัญชาทางการแพทย์ระบบปิด ภายใต้แบรนด์ Waldo จะสามารถนำพาพวกเราแก้ปัญหาปลดหนี้ครูไทยได้อย่างแท้จริง ซึ่ง ณ วันนี้มีวิสาหกิจครูเกษียณกว่า 30 จังหวัดทั่วประเทศเป็นสมาชิก เราจึงจัดตั้งเป็นชุมนุมวิสาหกิจแห่งประเทศไทย เพื่อดำเนินการปลดหนี้ครูไทยภายใน 3 ปี ตามกรอบกฎหมายบทเฉพาะกาล



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ