“Google” ผนึก กระทรวงพาณิชย์ และกรมพัฒนาธุรกิจการค้า ประกาศความสำเร็จโครงการ “Saphan Digital” หลังฝึกอบรมเอสเอ็มอีกว่า 100,000 ราย ช่วยผลักดันการฟื้นฟูเศรษฐกิจสู่ผู้ประกอบการไทย

วันพฤหัสบดีที่ 21 เมษายน พ.ศ. 2565

“Google”  ผนึก กระทรวงพาณิชย์ และกรมพัฒนาธุรกิจการค้า ประกาศความสำเร็จโครงการ “Saphan Digital” หลังฝึกอบรมเอสเอ็มอีกว่า 100,000 ราย  ช่วยผลักดันการฟื้นฟูเศรษฐกิจสู่ผู้ประกอบการไทย


Google ประเทศไทย ร่วมกับกระทรวงพาณิชย์ กรมพัฒนาธุรกิจการค้า และพันธมิตรจากองค์กรธุรกิจชั้นนำจากอุตสาหกรรมต่างๆ ในประเทศไทย จับมือประกาศความสำเร็จโครงการ “Saphan Digital” ที่ได้บรรลุตามเป้าหมายในการฝึกอบรมให้แก่ผู้ประกอบการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (เอสเอ็มอี) จำนวนมากกว่า 100,000 ราย ซึ่งได้เป็นไปตามเป้าหมายที่ Google ได้ประกาศถึงความมุ่งมั่นในการสนับสนุนการเข้าถึงเครื่องมือดิจิทัล การเรียนรู้และใช้ประโยชน์จากทักษะดิจิทัลจากผู้เชี่ยวชาญ รวมทั้ง เพื่อช่วยผลักดันการฟื้นฟูเศรษฐกิจของผู้ประกอบการเอสเอ็มอีไทย และเพิ่มขีดความสามารถในการก้าวเข้าสู่เศรษฐกิจยุคดิจิทัลอย่างยั่งยืน นอกจากนี้ Google พร้อมเดินหน้าพัฒนาหลักสูตรเพื่อตอบโจทย์ผู้ประกอบการและให้เข้าถึงคนไทยทั่วประเทศมากยิ่งขึ้น

นางสาวอภิชญา เตชะมหพันธ์ หัวหน้าฝ่าย Google Customer Solutions ประจำประเทศไทย กล่าวว่า “ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา Google ได้มุ่งมั่นในการขับเคลื่อนเพื่อช่วยเหลือธุรกิจเอสเอ็มอี โดยเฉพาะการสนับสนุนให้ธุรกิจได้มีการฟื้นตัวในช่วงสถานการณ์โควิด-19 ซึ่งถือเป็นหนึ่งในพันธกิจหลักของเราภายใต้แนวคิด Leave No Thai Behind โดยเป็นที่น่ายินดีที่วันนี้โครงการ Saphan Digital ได้บรรลุเป้าหมายในการช่วยฝึกฝนผู้ประกอบการเอสเอ็มอีสำเร็จแล้วกว่า 100,000 ราย จากยอดผู้เข้าฝึกอบรมทั้งหมดกว่า 120,000 ราย ผลการวิจัยความคิดเห็นของผู้เข้าร่วมโครงการจากรายงานของ Kantar Google Impact Research เราพบว่า 99% ของผู้ประกอบการเอสเอ็มอีเห็นด้วยว่าพวกเขาได้เรียนรู้ทักษะดิจิทัลใหม่ๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อธุรกิจ และ 75% กล่าวว่าโครงการนี้ได้ช่วยให้ธุรกิจยังคงดำเนินต่อไปได้ในช่วงโควิด-19 โดยทั้งหมดนี้สะท้อนให้เห็นถึงความสำเร็จของตัวโครงการในการให้การสนับสนุนผู้ประกอบการเอสเอ็มอีในช่วงเวลาที่ยากลำบากนี้”

ด้าน ดร. สรรเสริญ สมะลาภา ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า “โครงการนี้เกิดจากนโยบายของท่านรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ท่านจุรินทร์ ลักษณะวิสิษฐ์ โดยกระทรวงพาณิชย์ได้ร่วมมือทำงานอย่างใกล้ชิดกับ Google ประเทศไทย มีความมุ่งมั่นในการสนับสนุนคนไทยและผู้ประกอบการเอสเอ็มอีให้สามารถเข้าถึงเครื่องมือด้านดิจิทัลต่างๆ ได้อย่างเท่าเทียม นับได้ว่าเป็นเรื่องที่น่ายินดีอย่างยิ่งที่ครั้งนี้เราได้ช่วยผลักดันนโยบายภาครัฐให้มีการทำงานร่วมกับภาคเอกชนที่เข้มแข็งได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อส่งต่อองค์ความรู้และส่งเสริมการพัฒนาในมิติด้านเทคโนโลยีดิจิทัลไปสู่ภาคประชาชน”

นายทศพล ทังสุบุตร อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า “ผมรู้สึกยินดีอย่างยิ่งกับความสำเร็จของโครงการนี้ จากความร่วมมือที่แนบแน่นระหว่างกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ และ Google ประเทศไทย ที่ร่วมกันขับเคลื่อนในการสร้างโอกาสการค้าออนไลน์ให้กับคนไทยมาตั้งแต่ปี 2563 วันนี้ ผมขอขอบคุณพันธมิตรชั้นนำจากทุกภาคส่วนที่ได้ร่วมมือกันอย่างเต็มที่ในการช่วยเหลือผู้ประกอบการไทยในการก้าวสู่เศรษฐกิจดิจิทัลอย่างยั่งยืน”

“Saphan Digital” เป็นโครงการที่ได้ริเริ่มขึ้นในปี 2563 โดย Grow with Google  ได้ทำงานร่วมกับกระทรวงพาณิชย์  กรมพัฒนาธุรกิจการค้า และองค์กรชั้นนำในอุตสาหกรรมต่างๆ โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อให้ความรู้ด้านดิจิทัลแก่ผู้ประกอบการเอสเอ็มอี องค์กรที่ไม่แสวงหาผลกำไร (NGO) และบุคคลทั่วไปที่สนใจ ซึ่งจะช่วยเพิ่มโอกาสทางธุรกิจและการสร้างอาชีพ ถึงแม้ว่าโครงการนี้จะมีผู้เข้าร่วมที่ส่วนใหญ่จะมาจากกรุงเทพฯ เป็นหลัก  แต่โครงการนี้สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายในทั่วทุกภูมิภาคของประเทศไทยได้เป็นอย่างดี ปัจจุบ้น ได้มีพันธมิตรองค์การชั้นนำเข้าร่วมโครงการ ได้แก่ เทพช็อป เบนโตะเว็บ สเกาท์เอาท์ ธนาคารไทยพาณิชย์ ธนาคารกสิกรไทย ธนาคารกรุงศรีอยุธยา ทรู ดิจิทัล พาร์ค สํานักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) เบเคอร์ แอนด์ แม็คเค็นซี่ และดิ เอสเคิร์ฟ



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ