“ราชทัณฑ์” ลงดาบ ผู้คุมหญิงธนฯ เรียกรับเงินญาติผู้ต้องขัง “ออกราชการ” ตั้งกก.สอบ

วันอังคารที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2565

“ราชทัณฑ์” ลงดาบ ผู้คุมหญิงธนฯ เรียกรับเงินญาติผู้ต้องขัง “ออกราชการ” ตั้งกก.สอบ


นายอายุตม์ สินธพพันธุ์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยว่า จากกรณีเพจเฟซบุ๊ก ทนายคู่ใจ และเพจ รณรงค์ แก้วเพ็ชร์ ได้ลงข้อความ เมื่อวันที่ 20 เมษายน 2565 ขอความเป็นธรรมให้แก่ญาติผู้ต้องขังหญิง ซึ่งถูกผู้คุมทัณฑสถานหญิงธนบุรี เรียกรับเงินอ้างว่าเป็นค่าดูแล ญาติไม่สามารถติดต่อแม่ที่อยู่ในเรือนจำได้ เกรงว่าแม่จะเป็นอันตราย อีกทั้งผู้คุมรายนี้มีผู้มีอิทธิพลอยู่เบื้องหลัง ถูกร้องเรียนหลายครั้งแล้ว แต่ไม่มีใครสามารถทำอะไรได้ นั้น

กรมราชทัณฑ์ ขอเรียนว่า ในเบื้องต้นกรมราชทัณฑ์ ได้รับรายงานจากทัณฑสถานหญิงธนบุรี แล้ว พร้อมได้ตรวจสอบข้อเท็จจริง พบว่าผู้เสียหายรายดังกล่าว เป็นบุตรสาวของ น.ญ.บี (นามสมมติ) ซึ่งเป็นผู้ต้องขังคดี พ.ร.บ.มาตรการในการปราบปรามผู้กระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติด (กัญชา) ที่ถูกควบคุมตัวอยู่ที่ทัณฑสถานหญิงธนบุรี โดยญาติได้เข้าแจ้งความเอาผิดกับเจ้าหน้าที่รายนี้ ที่มีพฤติการณ์เรียกรับประโยชน์จากผู้ต้องขังหรือญาติผู้ต้องขัง ซึ่งขณะนี้กรมราชทัณฑ์ ได้พิจารณาเห็นว่าเจ้าหน้าที่รายนี้ มีกรณีถูกตั้งกรรมการสอบสวนทางวินัยอย่างร้ายแรง และเป็นการการกระทำเสื่อมเสียต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการและชื่อเสียง รวมทั้งภาพลักษณ์ในการบริหารงานราชทัณฑ์อย่างร้ายแรง จึงให้เจ้าหน้าที่ดังกล่าว ออกจากราชการไว้ก่อนแล้ว เพื่อดำเนินการสวบสวนและหาข้อเท็จจริงต่อไป

นายอายุตม์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ทั้งนี้ กรมราชทัณฑ์ ได้เน้นย้ำให้ข้าราชการในสังกัดปฏิบัติหน้าที่ด้วยความซื่อสัตย์ สุจริต โดยยึดถือระเบียบข้อบังคับที่เกี่ยวข้องอย่างเคร่งครัด และส่งเสริมให้เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์มีความพอเพียง พอประมาณ โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้บัญชาการเรือนจำและผู้อำนวยการทัณฑสถานทั่วประเทศ จะต้องไม่ปล่อยปละละเลยให้มีการทุจริตหรือประพฤติมิชอบเกิดขึ้น พร้อมทั้งได้เปิดช่องทางการรับเรื่องราวร้องทุกข์ถึงอธิบดีกรมราชทัณฑ์ได้โดยตรง หากเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์คนใดกระทำผิดหรือมีส่วนเกี่ยวข้องกับการกระทำผิดจะถูกลงโทษขั้นเด็ดขาด



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ