“ดร.สมคิด จาตุศรีพิทักษ์” จากกุนซือสู่คู่ชิงนายกฯ

วันศุกร์ที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2565

“ดร.สมคิด จาตุศรีพิทักษ์” จากกุนซือสู่คู่ชิงนายกฯ


เมื่อเอ่ยถึงชื่อ“ดร.สมคิด จาตุศรีพิทักษ์” แล้ว  ผู้ที่ติดตามข่าวสารบ้านเมืองย่อมต้องรู้จักเป็นอย่างดี  หรือแม้จะไม่ใช่ขาประจำก็อาจจะผ่านหูผ่านตามาบ้าง  เพราะบุคคลนี้มีบทบาทในแวดวงวิชาการ ธุรกิจและการเมืองไทยมาไม่น้อยกว่า 3 ทศวรรษ

         บทบาทของดร.สมคิด ในฐานะรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังในรัฐบาล ดร.ทักษิณ ชินวัตร สมัยพรรคไทยรักไทย โดยดูแลด้านเศรษฐกิจเป็นหลักนั้น ได้ริเริ่มสิ่งใหม่ๆเป็นผลงานที่ประสบความสำเร็จและต่อเนื่องมาถึงปัจจุบัน เช่น การสร้างโครงการหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ หรือโอท็อป (OTOP)  โครงการกองทุนหมู่บ้าน และโครงการพัฒนาผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อม ที่เรียกกันติดปากว่า SMEs

         โครงการทางเศรษฐกิจในยุคพรรคไทยรักไทยเคยถูกโจมตีว่าเป็น “ประชานิยม” ใช้เงินงบประมาณที่สร้างภาระต่อประเทศในอนาคต  แต่จนถึงทุกวันนี้ก็ยังเป็นที่จดจำและดำเนินการต่อเนื่อง  หลังการรัฐประหารปี 2549 มีความพยายามจะลบล้างชื่อบางโครงการ เช่นจะเปลี่ยนจาก “หนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์” เป็น “ผลิตภัณฑ์ชุมชนและท้องถิ่น” แต่เมื่อชาวบ้านเรียกติดปากไปแล้วว่า โอท็อป แม้จะเป็นคณะรัฐประหารก็ต้องยอมใช้กันต่อไป

           ความสำเร็จของประชานิยมในสมัยพรรคเพื่อไทย มีการศึกษาวิเคราะห์เชิงวิชาการว่า  เพราะเป็นประชานิยมแบบสงเคราะห์ อุดหนุน ช่วยเหลือเกษตรกร คนจน คนระดับรากหญ้า  ส่วนใหญ่อยู่ในชนบทที่ขาดโอกาสและช่องทางในการสร้างรายได้  หรือปรับปรุงคุณภาพชีวิตเพราะเข้าไม่ถึงแหล่งเงินทุน หรือเทคโนโลยี  เมื่อมีนโยบายที่หยิบยื่นสิ่งเหล่านี้ให้จึงเป็นที่พอใจและจดจำ       

         ดร.สมคิดถอยจากการเมืองระยะหนึ่งหลังการรัฐประหารในปี 2549  แต่ได้กลับมาใหม่อีกครั้งในยุคคสช. เมื่อพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ในฐานะหัวหน้าคสช. ได้ยื่นข้อเสนอที่มิอาจปฏิเสธให้ช่วยเป็นที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจ  จากนั้นในปี 2558 ได้รับการแต่งตั้งให้เป็น รองนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ แทน ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล

         เป็นจังหวะให้ดร.สมคิด ดึง “ดรีมทีมเศรษฐกิจ” เข้ามาร่วมงาน ประกอบด้วย ดร.อุตตม สาวนายน  สนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์  สุวิทย์ เมษินทรีย์ และกอบศักดิ์ ภูตระกูล  ซึ่งทั้ง 4 คนนี้ที่ถูกตั้งฉายาว่า “ 4 กุมาร” ได้มีบทบาทในการก่อตั้ง “พรรคพลังประชารัฐ” นำนักการเมืองที่ไหลมาเข้าพรรคลงสู้ศึกเลือกตั้งในปี 2562 ที่แม้ผลการเลือกตั้งจะได้คะแนนน้อยกว่าพรรคอันดับ 1  แต่ในที่สุดก็ได้จัดตั้งรัฐบาลโดยส่งเทียบเชิญ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา กลับมานั่งเก้าอี้นายกรัฐมนตรีอีกครั้ง

          นโยบายและผลงานด้านเศรษฐกิจในยุครัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ ที่มาจากทีมดร.สมคิด ที่เห็นชัดคือ Thailand 4.0  ที่เกิดขึ้นช่วงท้ายรัฐบาลคสช.และถูกใช้เป็นยุทธศาสตร์การพัฒนาเศรษฐกิของประเทศสู่เศรษฐกิจยุคใหม่ที่ขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรม วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี การวิจัยและพัฒนา

          Thailand 4.0 ได้เชื่อมโยงมายัง โครงการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก หรือ EEC ที่ต่อยอดมาจากโครงการพัฒนาพื้นที่ชายฝั่งทะเลตะวันออก หรือ อีสเทิร์นซีบอร์ด  เป็นการยกระดับขีดความสามารถในการแข่งขันของภาคการลิตและบริการบนฐานเทคโนโลยีและนวัตกรรมที่เน้น 12 อุตสาหกรรมเป้าหมาย

         อีกเรื่องที่ดร.สมคิดทำไว้คือ “โครงการเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษชายแดน” หรือ SEZ 10 จังหวัดทั่วทุกภูมิภาค ซึ่งน่าเสียดายว่าปลุกปั้นกันอยู่ระยะหนึ่งแล้วถูกปล่อยทิ้งไปเลยเมื่อ ดร.สมคิดและ 4 กุมารถูกขับออกจากรัฐบาล

          ทีมเศรษฐกิจของดร.สมคิดได้ริเริ่มและขับเคลื่อนโครงการ ระบบสวัสดิการแห่งรัฐ (บัตรประชารัฐ) ระบบพร้อมเพย์  แอปพลิเคชั่นเป๋าตังค์ ซึ่งเป็นโฉมหน้าใหม่ของระบบการเงินทันสมัยที่คนไทยเริ่มคุ้นเคยและรับเข้ามาใช้เป็นส่วนหนึ่งขชองชีวิตประจำวันไปแล้ว

         ตัวอย่างของนโยบายและผลงานต่างๆดังกล่าว  สะท้อนกลับไปยังจุดเด่นของดร.สมคิด ที่ทุกคนเห็นตรงกันคือเป็นผู้มากคอนเนคชั่นทั้งพวกพ้อง มิตรสหาย และลูกศิษย์ ในหลากหลายวงการ  ทั้งแวดวงวิชาการทั้งในประเทศและต่างประเทศ  นักธุรกิจ นักพัฒนาสังคม  รวมถึงนายทหารระดับใหญ่

         เป็นคนที่อยู่ได้ทุกยุคสมัย ไม่เป็นศัตรูกับใคร ไม่เคยวางอำนาจบาตรใหญ่ ไม่มีพฤติกรรมโกงกินหรือประวัติเสื่อมเสีย  ประกอบกับบุคลิกที่สุภาพ มีกึ๋น เข้าได้กับทุกกลุ่ม  สามารถเชื่อมโยงภาคธุรกิจกับภาคการเมืองมาร่วมขับเคลื่อนเศรษฐกิจ  จึงมักถูกเรียกใช้ทั้งจากภาคธุรกิจและการเมือง  ทั้งในยามปกติและยามบ้านเมืองวิกฤติ

         กว่า 3 ทศวรรษที่ดร.สมคิด ทำหน้าที่ “ลมใต้ปีก” พยุงนักการเมืองและนักการทหารให้ได้นั่งอยู่บนตำแหน่งสูงและอำนาจมาหลายรัฐบาล  เคยเป็นแต่ “ท่านรอง” ที่รับมอบหมายบทบาทและภารกิจกอบกู้ฟื้นฟูเศรษฐกิจ

        วันนี้ในจังหวะที่การเมืองกำลังจะผันเปลี่ยน  ดร.สมคิดได้รับการชงชื่อจาก “พรรคสร้างอนาคตไทย” ให้เป็นนายกรัฐมนตรีคนต่อไป

         หลังการเลือกตั้งปี 2562 ดร.อุตตม สาวนายน ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ เคยเตรียมจะใส่ชื่อ ดร.สมคิด ไปประกบชื่อพล.อ.ประยุทธ์ ในการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี  แต่ดร.สมคิดเองขอให้พรรคเสนอพล.อ.ประยุทธ์เพียงชื่อเดียวเพื่อแสดงจุดยืน

         ปี2565 หลังจาก ดร.อุตตม สาวนายน พร้อมแก๊ง 4 กุมารถูกขับออกจากพรรคพลังประชารัฐ  แล้วออกไปตั้งพรรคสร้างอนาคตไทย  ดร.อุตตมขึ้นนั่งเป็นหัวหน้าพรรคสร้างอนาคตไทยอย่างเต็มตัวและมีการเปิดตัวพรรคอย่างเป็นทางการแล้ว  ได้มีการเปิดชื่อ “ดร.สมคิด จาตุศรีพิทักษ์” ว่าเป็นบุคคลที่พรรคจะเสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรีคนต่อไป

          ดร.สมคิดจะมีโอกาสขึ้นสู่จุดสูงสุดของชีวิต  จะนั่งเก้าอี้ตัวใหญ่สุดที่ทำเนียบรัฐบาลหรือไม่  เมื่อถึงวันเลือกตั้งใหญ่ครั้งต่อไปประชาชนจะเป็นผู้กำหนด

        



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ