“กรมราชทัณฑ์” แจ้งเตือนประชาชน ไม่มีนโยบายเรียกรับการบริจาคสิ่งของทุกชนิด

วันศุกร์ที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2565

“กรมราชทัณฑ์” แจ้งเตือนประชาชน ไม่มีนโยบายเรียกรับการบริจาคสิ่งของทุกชนิด


จากกรณีที่มีการแชร์โพสต์เปิดรับบริจาคสิ่งของเครื่องใช้ในสื่อสังคมออนไลน์ โดยการรับบริจาคดังกล่าว มีชื่อและเบอร์ติดต่อเป็นเจ้าหน้าที่เรือนจำเป็นผู้รับบริจาค นั้น

กรมราชทัณฑ์ ไม่มีนโยบายในการเรียกรับบริจาคสิ่งของใด ๆ ให้กับผู้ต้องขังในเรือนจำ/ทัณฑสถาน โดยได้สั่งการเรือนจำและทัณฑสถานทุกแห่ง มิให้ประกาศเชิญชวนหรือประชาสัมพันธ์ เพื่อขอรับบริจาคสิ่งของใด ๆ ทั้งสิ้น โดยเฉพาะการเปิดรับบริจาคสิ่งของเครื่องใช้แก่ผู้ต้องขัง ซึ่งกรมราชทัณฑ์ ได้กำหนดแนวทางและงบประมาณสนับสนุนอุปกรณ์ของเครื่องใช้ส่วนตัวให้แก่ผู้ต้องขังทุกคน โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายแต่อย่างใด อาทิ เสื้อผ้า ผ้าเช็ดตัว ผ้าขนหนู สบู่ ยาสีฟัน แปรงสีฟัน ผงซักฟอก รวมถึงของใช้จำเป็นพื้นฐานอื่น ๆ ตามมาตรฐานการดูแลสุขภาพอนามัยและสุขภาวะของผู้ต้องขัง ภายใต้พระราชบัญญัติราชทัณฑ์ พ.ศ.2560 รวมถึงหลักการและมาตรฐานระหว่างประเทศ อาทิ ข้อกำหนดมาตรฐานขั้นต่ำของสหประชาชาติ (Mandela Rules) ข้อกำหนดกรุงเทพ (Bangkok Rules) และกฎ ระเบียบอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

จึงขอให้ประชาชนอย่าได้หลงเชื่อบุคคลที่แอบอ้างเรียกรับเงิน หรือการบริจาคในรูปแบบต่าง ๆ เพราะอาจตกเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพ โดยขอให้ติดตามข่าวสาร หรือสอบถามข้อมูลจากช่องทางหลักของเรือนจำและทัณฑสถานโดยตรง หากท่านใดที่พบเห็น หรือมีเบาะแสการกระทำผิดในลักษณะดังกล่าว สามารถแจ้งได้ที่ หมายเลขโทรศัพท์ 080-071-5182 (เลขานุการกรม) และหมายเลข 02-967-3307 (กลุ่มงานรับเรื่องราวร้องทุกข์) เพื่อกรมราชทัณฑ์จะดำเนินการต่อไป



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ