“อธิบดีกรมคุก” ลุยตรวจคุณภาพอาหารในเรือนจำด้วยตนเอง ย้ำ เอาผิด ผบ.เรือนจำหากพบไม่โปร่งใส เร่งดำเนินการแก้ปัญหาทันที

วันพุธที่ 04 พฤษภาคม พ.ศ. 2565

“อธิบดีกรมคุก” ลุยตรวจคุณภาพอาหารในเรือนจำด้วยตนเอง ย้ำ เอาผิด ผบ.เรือนจำหากพบไม่โปร่งใส เร่งดำเนินการแก้ปัญหาทันที


นายอายุตม์ สินธพพันธุ์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยว่า สืบเนื่องจาก นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ได้มีการลงนามแต่งตั้งคณะกรรมการ เพื่อให้ดำเนินการตรวจสอบคุณภาพอาหารในเรือนจำทั่วประเทศ โดยที่ผ่านมา มีเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับอาหารของผู้ต้องขังไม่ได้คุณภาพ ซึ่งจากการตรวจสอบแล้ว จำนวน 12 แห่ง พบปัญหาอยู่บ้าง เกี่ยวกับคุณภาพของอาหาร อาทิเช่น เนื้อหมู ไก่ ผัก ส่วนเครื่องปรุงบางอย่างที่จัดซื้อเข้ามา ไม่เป็นไปตามระเบียบที่กรมราชทัณฑ์กำหนดไว้ โดยการลงพื้นที่ตรวจสอบของคณะกรรมการดังกล่าว ถือว่าได้ข้อมูลที่แม่นยำ ซึ่งเป็นการลงตรวจแบบสุ่ม ไม่ได้แจ้งล่วงหน้าให้เรือนจำรับทราบ ดังนั้น ข้อมูลที่ได้รับรายงานจึงเป็นข้อเท็จจริงทั้งหมด เมื่อพบปัญหาแล้วจะต้องเร่งดำเนินการแก้ปัญหาทันที

นายอายุตม์ กล่าวต่อไปว่า กรมราชทัณฑ์ ได้ตั้งแต่งคณะกรรมการตรวจสอบคุณภาพอาหาร เพื่อเข้าตรวจสอบการดำเนินงานของเรือนจำทั่วประเทศ ให้เป็นไปตามมาตรฐานกระทรวงสาธารณสุข ควบคู่ไปกับการตรวจสอบของกระทรวงยุติธรรม รวมถึงที่ผ่านมา กรมราชทัณฑ์ได้เปิดโอกาสให้ภาคสังคม หน่วยงานภายนอกเข้ามามีส่วนร่วมในการตรวจสอบอาหารของผู้ต้องขังอย่างต่อเนื่อง เพื่อความโปร่งใส ตรวจสอบได้ อีกทั้ง ตนจะลงพื้นที่สุ่มตรวจด้วยตนเอง โดยจะไม่มีการแจ้งล่วงหน้า พร้อมสั่งการและเน้นย้ำแนวทางการปฏิบัติเกี่ยวกับการจัดอาหารให้กับผู้ต้องขังอย่างเคร่งครัด ทั้งด้านการจัดซื้อ การตรวจรับ การจัดรายการอาหารให้ถูกต้องตามหลักโภชนาการ และสุขภาวะภายในเรือนจำ หากพบว่ามีผู้ต้องขังเจ็บป่วยหรือเสียชีวิตจากการรับประทานอาหารของเรือนจำ ผู้บัญชาการเรือนจำ หัวหน้าสูทกรรมเรือนจำ นั้นๆ ต้องพร้อมแสดงความรับผิดชอบต่อการปฏิบัติหน้าที่ของตนเอง และตั้งคณะกรรมการสอบสวนทันที

ทั้งนี้ หากพบเห็นการกระทำผิดหรือความไม่โปร่งใสเกี่ยวกับการจัดซื้อจัดจ้าง หรือการจัดเตรียมอาหารที่ไม่มีคุณภาพให้กับผู้ต้องขัง สามารถแจ้งเบาะแส ข้อมูล หรือร้องเรียน ได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 080-071-5182 (เลขานุการกรม) และ หมายเลข 02-967-3307 (กลุ่มงานรับเรื่องราวร้องทุกข์) รวมถึงช่องทาง Facebook : ประชาสัมพันธ์ กรมราชทัณฑ์ (@prthaidoc) Line Official Account : กรมราชทัณฑ์ (@thaidoc) ศูนย์บริการร่วม หมายเลข 02-9672222 และ เว็บไซต์ : www.correct.go.th เพื่อกรมราชทัณฑ์จะดำเนินการต่อไป

 



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ