Eastspring และ PIMCO ยังเชื่อ...กองทุนตราสารหนี้ตอบโจทย์แม้ทิศทางดอกเบี้ยเป็นขาขึ้นและเงินเฟ้อเร่งตัว

วันจันทร์ที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2565

Eastspring และ PIMCO ยังเชื่อ...กองทุนตราสารหนี้ตอบโจทย์แม้ทิศทางดอกเบี้ยเป็นขาขึ้นและเงินเฟ้อเร่งตัว


TMBAM Eastspring และ Thanachart Fund Eastspring ร่วมกันจัดสัมมนา How the fixed income fund survives in an era of rising interest rate and inflation ให้กับ Key partner เพื่ออัพเดตสถานการณ์ลงทุนในกองทุนตราสารหนี้ในสถานการณ์ที่อัตราดอกเบี้ยนโยบายทั่วโลกทยอยปรับขึ้น และสถานการณ์เงินเฟ้อเร่งตัว เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

โดยในงานนี้ นำทีมโดย นางสาวปนัดดา ตัณฑ์ชาญชีวิน รองกรรมการผู้จัดการ ฝ่ายช่องทางจัดจำหน่ายและธนบดีธนกิจ TMBAM Eastspring และ Thanachart Fund Eastspring ซึ่งได้เกริ่นนำว่า ทิศทางอัตราดอกเบี้ยของสหรัฐที่กลับตัวเป็นขาขึ้น และแนวโน้มอัตราเงินเฟ้อมีการเร่งตัวขึ้นตามราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่ปรับเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องนั้น ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อสินทรัพย์ทางการเงินเป็นวงกว้างโดยเฉพาะการลงทุนในตราสารหนี้

 และในงานยังได้รับเกียรติจาก นายเอสตาบาน เบอบาโน Executive Vice President, Fixed Income Strategist, PIMCO ที่มาให้มุมมองทั้งภาพรวมเศรษฐกิจและเจาะลึกการลงทุนในกองทุนหลักอย่าง PIMCO GIS Income Fund (ซึ่งเป็นกองทุนหลักของ TMB Global Income Fund  หรือTMBGINCOME)

ในส่วนของภาพรวมเศรษฐกิจ นายเอสตาบาน ได้ให้มุมมองไว้ว่า  การเติบโตทางเศรษฐกิจทั่วโลกในปี 2022 และ 2023 ยังคงเป็นบวกได้ถึงแม้ว่าความเสี่ยงเรื่องเศรษฐกิจถดถอยจะเพิ่มสูงขึ้น และอาจมีปัจจัยเสี่ยงอื่นๆ  เช่น ความตึงเครียดระหว่างรัสเซียและยูเครน, การดำเนินนโยบายทางการเงินแบบเข้มงวด และ supply chain ที่จะส่งผลให้เงินเฟ้อปรับตัวสูงขึ้น ซึ่งแน่นอนว่าก็อาจเพิ่มความเป็นไปได้ที่จะเกิดเศรษฐกิจถดถอย (recession) แต่อย่างไรก็ตาม PIMCO ไม่ได้มองว่าเป็นสถานการณ์ที่เกิดขึ้นได้ง่ายนัก

ในขณะที่ความผันผวนของตลาดในปัจจุบันส่งผลให้ราคาของตราสารหนี้หลายประเภทปรับตัวลดลงมา แต่อย่างไรก็ดีหากพิจารณาถึง Valuation ของตราสารหนี้เอกชนหรือ Credit Spread ยังคงอยู่ในระดับต่ำเมื่อเทียบกับในอดีต จึงเป็นเหตุผลว่าทำไม PIMCO เชื่อว่านักลงทุนยังควรระมัดระวังและมีการบริหารจัดการเชิงรุกมากขึ้น โดย PIMCO มีกลยุทธ์บริหารพอร์ต ดังนี้

1)            เน้นการกระจายการลงทุนในหลากหลายสินทรัพย์โดยไม่พึ่งพาสินทรัพย์ใดสินทรัพย์หนึ่งเป็นพิเศษ โดยผสมผสานระหว่างตราสารที่เน้นรักษาเงินต้น (Treasuries)  กับตราสารที่ให้อัตราผลตอบแทนสูง (High Yield)

2)            ยังคงระมัดระวัง และเน้นการลงทุนในกลุ่มตราสารหนี้ที่อายุไม่ยาวนัก (Duration =2.55 ปี) รวมถึงเน้นการลงทุนในตราสารหนี้ภาคเอกชนในกลุ่มธนาคารและวัฎจักรที่มีสภาพคล่องสูงและปัจจัยพื้นฐานดี ซึ่งจะช่วยลดความผันผวนโดยรวมของพอร์ตลงทุน

3)            โดยปัจจุบันพอร์ต PIMCO GIS Income Fund มีสัดส่วนการลงทุนใน 1) Government & Agency MBS อยู่ 28% 2) ABS, CMBS และ Non-Agency MBS  อยู่ 25% 3) Corporate (IG+HY) อยู่ 27% 4) Emerging Market  อยู่ 12%  5) อื่นๆ อีก  8% (แหล่งที่มา PIMCO Presentation ข้อมูล ณ วันที่ 31 มีนาคม 2565)

4)            ในช่วงท้ายของงานสัมมนา นายพงศ์สรร ยอดเมืองเจริญ, CFA, FRM ผู้อำนวยการส่วนบริหารผลิตภัณฑ์ TMBAM Eastspring ได้สรุปสถิติที่น่าสนใจของผลของการดำเนินงานย้อนหลังของ PIMCO GIS Income Fund Institutional Accumulation (ซึ่งเป็นกองทุนหลักของ TMBGINCOME ) (แหล่งที่มา PIMCO Presentation ข้อมูล ณ วันที่ 31 มีนาคม 2565)

 ดังนี้

1)            ตั้งแต่จัดตั้งกองทุนเมื่อวันที่ 30 พฤศจิกายน 2012 จนถึงวันที่ 31 มีนาคม 2022 กองทุนหลักหักสามารถสร้างผลตอบแทนเฉลี่ยได้ถึง 5.38% ต่อปี (หลังหักค่าใช้จ่าย)

2)            ผลการดำเนินงานของกองทุนหลักฯ ในช่วงที่ดอกเบี้ยขึ้นมากกว่า 0.4% ต่อปี ตั้งแต่ปี 2013 พบว่า สามารถสร้างผลตอบแทนเป็นบวกได้ถึง 6 ครั้ง ใน 8 ครั้ง

3)            ในช่วงที่เกิดวิกฤติต่างๆ อย่างเช่น Financial Crisis (2008), Taper Tantrum (2013), Energy Sell Off (2016) และ Covid Crisis (2020) กองทุนฯ มีการปรับฐานราว 2-10% แต่หลังจากนั้นประมาณ 12 เดือนสามารถกลับมาสร้างผลตอบแทนได้ประมาณ 8-28%

 อย่างไรดีผลการดำเนินงานในอดีตไม่ได้การันตีผลการดำเนินงานในอนาคต ผู้ลงทุนควรศึกษาข้อมูลอื่นๆ เพิ่มเติม

นอกจากนี้ นายพงค์สรร ได้กล่าวต่อไปว่า การลงทุนในกลุ่มตราสารหนี้อย่าง TMB Global Income  ยังมีความน่าสนใจ เนื่องจากกองทุนหลักมีกลยุทธ์การปรับพอร์ตที่มีความคล่องตัวสูง เช่นสามารถปรับ Duration ของพอร์ตได้ตั้งแต่ 0-8 ปี หรือลงทุนในตราสารอนุพันธ์เพื่อป้องกันความเสี่ยงเพื่อป้องกันความเสี่ยงทางด้านอัตราดอกเบี้ยหรือเครดิตได้ นอกจากนี้ กองทุนหลักยังมี Current Yield สูงถึง 6.45% ((แหล่งที่มา PIMCO Presentation ข้อมูล ณ วันที่ 31 มีนาคม 2565) ซึ่งจะทำให้พอร์ตโดยรวมมีความทนทานต่อปัจจัยเสี่ยงต่างๆ ที่เกิดขึ้นในอนาคต

สำหรับกองทุน TMB Global Income Fund  หรือ TMBGINCOME เป็นกองทุนประเภท Feeder Fund โดยมีนโยบายลงทุนในกองทุนหลักเพียงกองทุนเดียวคือ PIMCO GIS Income Fund Institutional Accumulation โดยมีความเสี่ยงกองทุนอยู่ที่ระดับ 5

หากสนใจลงทุน สามารถเข้าไปดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.TMBAMeastspring.com หรือโทร 1725 ในวันและเวลาทำการ หรือผ่านช่องทางการขายของบริษัทฯ หรือตัวแทนการสนับสนุนการขายและรับซื้อคืนที่ได้รับแต่งตั้ง



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ