เตือน!! วิธีจุดสังเกตของแท้ “เหลียนฮัว ชิงเวิน” ยาต้านโควิด-19 หลังพบของปลอมเกลื่อนตลาดออนไลน์

วันพุธที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2565

เตือน!! วิธีจุดสังเกตของแท้ “เหลียนฮัว ชิงเวิน” ยาต้านโควิด-19 หลังพบของปลอมเกลื่อนตลาดออนไลน์


เหลียนฮัว ชิงเวิน ออกแถลงการณ์ แจงจุดสังเกตยาของแท้ หลังพบของปลอมเกลื่อนตลาดออนไลน์ ระบุ เอินเวย์ กรุ๊ป เป็นตัวแทนจำหน่ายเดียวในไทย

นางสาวสุภาภรณ์ แซ่จาง กรรมการผู้จัดการบริษัท เอินเวย์ กรุ๊ป จำกัด ตัวแทนผู้นำเข้ายาเหลียนฮัว ชิงเวิน แคปซูล กล่าวว่า ตนเองในฐานะตัวแทนจำหน่ายเหลียนฮัว ชิงเวิน แคปซูลแต่เพียงผู้เดียวได้รับการร้องเรียนจากผู้บริโภคอย่างต่อเนื่อง ซึ่งก่อนหน้านี้ เคยประสานความร่วมมือกับกองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (บก.ปคบ.) สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) และทุกภาคส่วน ปราบปรามแหล่งผลิตและจำหน่ายยาปลอม และมีการยึดของกลางเป็นจำนวนมาก

ทั้งนี้ ทาง Shijiazhuang Yiling Pharmaceutical Co., Ltd. ผู้ผลิตเหลียนฮัว ชิงเวิน แคปซูล จึงได้ออกแถลงการณ์ เพื่อเน้นย้ำ เกี่ยวกับ ยาเหลียนฮัว ชิงเวิน แคปซูล อีกครั้งว่า

1. บริษัท เอินเวย์ กรุ๊ป จำกัด (Enwei Group Co., Ltd.) เป็นผู้นำเข้าและผู้จัดจำหน่ายเหลียนฮัว ชิงเวิน แคปซูลอย่างเป็นทางการแต่เพียงผู้เดียวในประเทศไทย ซึ่งการส่งออกมายังประเทศไทยนั้นได้พิมพ์เครื่องหมายการค้าของ YILING และ ENWEI พร้อมฉลากภาษาไทยบนกล่องและบนฟอยล์ หากบรรจุภัณฑ์ของเหลียนฮัว ชิงเวิน แคปซูลที่ท่านเห็นไม่พบจุดสังเกตดังกล่าว แสดงว่าเป็นยาปลอมหรือยาลอกเลียนแบบ

2. Yiling เป็นผู้ผลิตยาเหลียนฮัว ชิงเวิน แคปซูลแต่เพียงผู้เดียวทั่วโลก ไม่เคยจำหน่ายหรือจัดส่ง เหลียนฮัว ชิงเวิน แคปซูลให้แก่บุคคลหรือนิติบุคคลอื่นใดในประเทศไทยนอกเหนือจากบริษัท เอินเวย์ กรุ๊ป จำกัด

3. Yiling และ บริษัท เอินเวย์ กรุ๊ป จำกัด ขอสงวนสิทธิ์ในการดำเนินคดีตามกฎหมายต่อพฤติกรรมการจำหน่ายเหลียนฮัว ชิงเวิน แคปซูลที่ผิดกฎหมายในประเทศไทย

4. Yiling เป็นเจ้าของเครื่องหมายการค้าและลิขสิทธ์ของเหลียนฮัว ชิงเวิน แคปซูล / Lianhua Qingwen Capsule หากผู้ใดใช้เครื่องหมายการค้าและลิขสิทธิ์ของ Yiling เพื่อดำเนินกิจกรรมเชิงพาณิชย์โดยไม่ได้รับอนุญาต จะถือเป็นการละเมิดสิทธิ์และผลประโยชน์ของ Yiling อย่างร้ายแรง และ Yiling จะดำเนินคดีตามกฎหมายและเรียกร้องค่าสินไหมทดแทน

5. Yiling จึงขอแนะนำวิธีการและจุดสังเกตสำหรับยาแท้ของเหลียนฮัว ชิงเวิน แคปซูล ให้กับผู้บริโภคชาวไทยตามเอกสารแนบท้าย

6. หากท่านพบเห็นบรรจุภัณฑ์ของเหลียนฮัว ชิงเวิน แคปซูล ในท้องตลาดประเทศไทยที่แตกต่างจากจุดสังเกตยาของแท้ที่ Yiling แนะนำ โปรดแจ้งเบาะแสยาปลอมได้ตามช่องทาง ณ สถานีตำรวจท้องที่ หรือแจ้งเบาะแสได้ที่สายด่วน อย. 1556 หรือ 02-590-7354, 02-590-7355 หรือที่สายด่วน เอินเวย์ 02-7514399 (20 คู่สาย)

นางสาวสุภาภรณ์ ยังกล่าวด้วยว่า สำหรับ ยาเหลียนฮัว ชิงเวิน แคปซูลถูกบรรจุในบัญชียาหลักแห่งชาติ บัญชีประกันสุขภาพแห่งชาติ และเป็นยารักษาโควิด-19 ในกรอบแนวทางการวินิจฉัยและรักษาโควิด-19ในประเทศจีน นอกจากนี้ ยาเหลียนฮัว ชิงเวิน แคปซูลได้รับการอนุมัติในการขึ้นทะเบียนกับทางสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา หรือ อย. ของไทย ในเดือนมีนาคม 2563 ในการใช้บรรเทาอาการจากไข้หวัด และไข้หวัดใหญ่ ได้แก่ ไข้ ปวดเมื่อยตามร่างกาย น้ำมูก คัดจมูก ไอ เจ็บคอ ปวดหัว และต่อมาเกิดกระแสความนิยมอย่างสูงในช่วงที่โควิด-19 จึงทำให้มีความต้องการยาเหลียนฮัว ชิงเวิน แคปซูล พุ่งขึ้นอย่างรวดเร็ว

ยาเหลียนฮัว ชิงเวิน แคปซูล เป็นยาจีนสิทธิบัตร ซึ่งวิจัยและพัฒนาโดย Shijiazhuang Yiling Pharmaceutical Co., Ltd. ในช่วงโรคซาร์สแพร่ระบาดในปี 2546 และเป็นยาที่ถูกบรรจุในบัญชียาหลักแห่งชาติ บัญชีประกันสุขภาพแห่งชาติ และกรอบแนวทางวินิฉัยและรักษาโรคโควิด-19 ของประเทศจีน ถือเป็นตัวแทนของยาจีนที่ได้รับการคัดเลือกให้ใช้ในภาวะฉุกเฉินทางสาธารณสุขด้านโรคระบาดทางเดินหายใจในประเทศจีนตลอดเวลาเกือบ 20 ปีที่ผ่านมา การแพร่ระบาดของโควิด-19 หลายระลอกในประเทศไทยที่ผ่านมา ทำให้เหลียนฮัว ชิงเวิน แคปซูลได้รับความนิยมเป็นอย่างมากจากปากต่อปาก ส่งผลให้ผู้บริโภคชาวไทยจำนวนมากสามารถเรียกชื่อยาเหลียนฮัว ชิงเวินได้อย่างชัดเจน

เหลียนฮัว ชิงเวิน แคปซูล เป็นตำรับยาที่ผนวกจากสูตรยารักษาโรคระบาดของหมอจีนผู้ยิ่งใหญ่ใน 3 รัชสมัย ซึ่งมีประวัติการใช้มากว่า 1,800 ปี ถือเป็นการตกผลึกของภูมิปัญญาอันล้ำค่าของการแพทย์จีนในการต่อสู้กับโรคระบาด ในมุมมองของการแพทย์จีน โรคระบาดไม่ว่าจะเป็นไข้หวัดใหญ่หรือโควิด-19 ส่วนใหญ่เกิดจากพิษร้อนและบางชนิดอาจมีพิษชื้นร่วมด้วย เหลียนฮัว ชิงเวิน แคปซูลประกอบด้วยตัวยาที่มีสรรพคุณในการขจัดพิษร้อน จากการศึกษาและทดลองทางวิทยาศาสตร์ในปัจจุบันพบว่า สมุนไพรที่ขจัดพิษร้อนส่วนใหญ่จะมีฤทธิ์ในการต้านไวรัส เหลียนฮัว ชิงเวิน แคปซูลมีฤทธิ์ในการต้านไวรัสแบบกว้างก็เป็นผลจากประสิทธิภาพในการขจัดพิษร้อนออกจากร่างกาย และยังมีสรรพคุณช่วยตัดวงจรการรุกรานของไวรัส อีกทั้งยังช่วยขับไวรัสออกทางอุจจาระ ส่วนเมนทอลที่อยู่ในตำรับจะช่วยขจัดพิษร้อนที่สะสมบริเวณลำคอ จึงบรรเทาอาการระคายเคืองในลำคอ รักษาอาการเจ็บคอ คอบวมแดงที่เกิดจากไข้หวัด ไข้หวัดใหญ่และโควิด-19 ได้      ปัจจุบัน เหลียนฮัว ชิงเวิน แคปซูลได้ขึ้นทะเบียนและจำหน่ายใน 30 ประเทศทั่วโลก ช่วยให้ชาวโลกมีโอกาสสัมผัสถึงจุดเด่นของวิธีการรักษาโรคระบาดด้วยภูมิปัญญาการแพทย์จีนได้มากขึ้น

นับตั้งแต่มีการแพร่ระบาดของโควิด-19 เมื่อปลายปี 2562 สถาบันวิจัยทางการแพทย์ระดับแนวหน้าในประเทศจีนได้ทำการวิจัยเชิงทดลองและทางคลินิกเกี่ยวกับประสิทธิภาพของยาเหลียนฮัว ชิงเวิน แคปซูลในการป้องกันและรักษาโควิด-19 และลดอัตราความรุนแรงของผู้ป่วย ในวารสารนานาชาติ Pharmacological Research ได้ตีพิมพ์งานวิจัย ผลการศึกษายืนยันว่า ยาเหลียนฮัว ชิงเวิน แคปซูล สามารถยับยั้งการจำลองตัวของไวรัสและยับยั้งสารที่ก่อให้เกิดการอักเสบได้ จึงสามารถต้านเชื้อโควิด-19ได้ การศึกษาล่าสุดยังพบว่า เหลียนฮัว ชิงเวิน แคปซูลมีฤทธิ์ต้านไวรัสในหลอดทดลองต่อสายพันธุ์ที่กลายพันธุ์ของโควิด-19 เช่น Delta และ Omicron อีกด้วย

การศึกษา แบบ A multicenter, prospective, randomized controlled trial ในหัวข้อ Efficacy and safety of Lianhuaqingwen capsules, a repurposed Chinese herb, in patients with coronavirus disease 2019:      https://doi.org/10.1016/j.phymed.2020.153242 ที่ได้ตีพิมพ์ในวารสารทางการแพทย์ของยุโรป “Phytomedicine” ผลการวิจัยพบว่าการใช้เหลียนฮัว ชิงเวิน แคปซูลร่วมกับการรักษามาตรฐานเป็นเวลา 14 วัน สามารถทำให้อาการมีอัตราดีขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ เช่น ไข้ เหนื่อยล้า ไอ เป็นต้น รอยโรคจาก CT ปอดดีขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ ลดระยะเวลาของการแสดงอาการ เพิ่มอัตราการหาย ลดจำนวนวันของผลการตรวจ RT-PCR เป็นลบและลดอัตราความรุนแรงของโรคได้เป็นอย่างดี

ขณะที่ งานวิจัยเกี่ยวกับประสิทธิภาพและความปลอดภัยของเหลียนฮัว ชิงเวิน ในการป้องกันการติดเชื้อในผู้ที่สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วย โควิด-19 พบว่า กลุ่มที่ใช้ยาเหลียนฮัว ชิงเวิน สามารถลดการติดเชื้อถึง 76% เมื่อเปรียบเทียบกับกลุ่มที่ไม่ได้ใช้ยา โดยผลงานวิจัยนี้ได้ตีพิมพ์งานวิจัยในวารสารนานาชาติ Evidence-Based Complementary and Alternative Medicine เป็นข้อสนับสนุนว่า เหลียนฮัว ชิงเวิน แคปซูล สามารถป้องกันการติดเชื้อในผู้ที่สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วยโควิด-19ได้ ทำให้มีผู้ฉวยโอกาสนำเข้ายาปลอมและยาลอกเลียนแบบเข้ามาในประเทศไทยเป็นจำนวนมาก จึงจำเป็นต้องออกแถลงการณ์ เน้นย้ำเพื่อให้ผู้บริโภคได้มีจุดสังเกต ยาเหลียนฮัว ชิงเวิน ของแท้ รวมถึง ช่องทางในการแจ้งเบาะแส หากพบยาของปลอมวางจำหน่าย เพื่อที่ผู้บริโภค จะได้ไม่ได้รับอันตรายจากการรับประทานยาปลอม ด้วย



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ