ททท.ชวนมา“ขนหัวลุก”ปลุกท่องเที่ยวไทยด้วยสายศรัทธา

วันพุธที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2565

ททท.ชวนมา“ขนหัวลุก”ปลุกท่องเที่ยวไทยด้วยสายศรัทธา


นางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ รองผู้ว่าการด้านตลาดในประเทศการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) และนายก่อพงศ์ สุทธิกรณ์ หัวหน้าสำนักงานจัดหาพัสดุซ่อมบำรุง ผู้แทนผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ร่วมกันเป็นประธานในการแถลงข่าว “งานเทศกาลขนหัวลุก” ซึ่งเป็นการรวบรวมกิจกรรมและธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับความเชื่อ ความศรัทธาของคนไทยที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว และมีกระแสอยู่ในความสนใจของคนไทยทุกระดับอย่างต่อเนื่องมาโดยตลอด กิจกรรมมุ่งเน้นการสร้างความประทับใจ เพื่อนำสู่การเดินทางท่องเที่ยวยังแหล่งต้นทางและเชื่อมโยงไปยังแหล่งท่องเที่ยวใกล้เคียง ณ สวนหลวงพ่อนาคปรก โรงงานมักกะสัน การรถไฟแห่งประเทศไทย

นางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ รองผู้ว่าการด้านตลาดในประเทศ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ททท. ได้ดำเนินโครงการเทศกาลตลาดวัฒนธรรมไทยด้านความเชื่อ จะเป็นการรวบรวมเรื่องราวของวัฒนธรรมไทยด้านความเชื่อ ความศรัทธา รวมทั้ง องค์ความรู้ที่สืบทอดจากบรรพบุรุษ มาต่อยอดกิจกรรมที่ให้ความรู้และความสนุกสนาน เพื่อกระตุ้นการเดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศ โดยการสร้างสีสันบรรยากาศของการจัดงานในรูปแบบเมืองศิลปะ (Art City) นำเสนอศิลปะแสงเสียงด้วยอุปกรณ์และเทคนิคสื่อผสมสมัยใหม่ เพื่อให้เป็นรูปแบบงานที่สนุกตื่นเต้นสวยงาม ผสมผสานกับความทันสมัย โดยใช้ชื่อกิจกรรมครั้งนี้ว่า “เทศกาลขนหัวลุก” จัดขึ้นในวันที่ 27-29 พฤษภาคม 2565 เวลา 15.00 - 22.00 น. ณ โรงงานมักกะสัน การรถไฟแห่งประเทศไทย โดยจะเนรมิตพื้นที่ 18,000 ตารางเมตร ให้เป็นพื้นที่ที่เต็มไปด้วยความลี้ลับและความสนุกสนานแบบไทยที่ชวนให้มาพิสูจน์

นายก่อพงศ์ สุทธิกรณ์ หัวหน้าสำนักงานจัดหาพัสดุซ่อมบำรุง ผู้แทนผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย กล่าวว่า มีความรู้สึกยินดีที่ได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของการจัดงาน “เทศกาลขนหัวลุก” ในครั้งนี้ ถือว่า รฟท. ได้มีส่วนร่วมสนับสนุนให้เกิดการกระตุ้นการท่องเที่ยวของไทย ภายใต้แนวคิดเกี่ยวกับความเชื่อของคนไทย ซึ่งการเลือกโรงงานมักกะสัน การรถไฟแห่งประเทศไทย เป็นสถานที่จัดงานมีความเหมาะสม ทั้งในด้านประวัติความเป็นประวัติศาสตร์ที่ยาวนานมากกว่า 100 ปี และยังเป็นต้นกำเนิดความรุ่งเรืองของกิจการรถไฟไทย ซึ่ง รฟท. เชื่อเป็นอย่างยิ่งว่าจะสร้างความประทับใจให้กับผู้ร่วมงาน สามารถนํานักท่องเที่ยวที่ชื่นชอบการท่องเที่ยว ด้านความเชื่อ ความศรัทธา สู่การเดินทางไปยังแหล่งท่องเที่ยวต้นทาง และเชื่อมโยงไปยังแหล่งท่องเที่ยวใกล้เคียงอื่นๆ ได้อย่างแน่นอน

“เทศกาลขนหัวลุก” แบ่งพื้นที่เป็น 9 สาย ได้แก่ สายบูชา เป็นการจัดแสดงนิทรรศการพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ของไทย 5 ภูมิภาค และกิจกรรมการประมูลพระนาคปรกจำลองของการรถไฟ มีการออกร้านให้เช่าบูชาพระเครื่องจากภาคต่างๆ ร้านพระกรุ ร้านพระเหรียญ ร้านพระบูชา ร้านพระยอดนิยม ร้านพระใหม่มาแรง            ร้านเครื่องรางของขลัง  สายมู เป็นพื้นที่สำหรับผู้ที่สนใจในการเสริมความเป็นศิริมงคล โชคชะตา มีกิจกรรมดูฮวงจุ้ย ดูดวงด้วยตัวเลข ลายมือ ดวงชะตา ราศี สัมผัส ไพ่ ใบไม้ จำหน่ายต้นไม้มงคล ศาลพระภูมิ สังฆภัณฑ์ ร้านเครื่องประดับมู ร้านดอกไม้พวงมาลัย เทียนหอม สายอาสา พื้นที่ทำกิจกรรมและนิทรรศการโดยมูลนิธิโพธิภาวนาสงเคราะห์และมูลนิธิร่วมกตัญญู ซึ่งสามารถร่วมทำบุญกับทั้ง 2 มูลนิธิได้เช่นกัน  สายเพลิน สนุกสนานกับกิจกรรมงานวัดแบบดั้งเดิม อาทิ  ชิงช้าสวรรค์ ยิงปืนจุกน้ำปลา ปาลูกโป่ง สาวน้อยตกน้ำ พร้อมพิเศษกิจกรรม “แต่งผี ฟรีเครื่องเล่น” อีกด้วย  สายบุญ ร่วมทำบุญ สวดมนต์ ฟังเทศน์ จากพระภิกษุวัดดิสหงษาราม (วัดมักกะสัน) ขอพรจากหลวงพ่อนาคปรก ซึ่งเจ้าหน้าที่ในโรงงานมักกะสันให้ความเคารพศรัทธา เป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจและให้พรสมตามความปรารถนา สายสยอง ลานกิจกรรมที่ชวนให้ขนลุกกับการสาธิตการละเล่นชวนสยองและการเล่าเรื่องลี้ลับต่างๆ อาทิ  กิจกรรมเปิดตำนานลี้ลับ 10 ที่เที่ยวไทย เช่น พระพุทธรูปพูดได้ วัดศรีชุม จังหวัดสุโขทัย  ผีจ้างหนัง ตำนานพญานาค คำชะโนด จังหวัดอุดรธานี ตำนานยักษ์วัดแจ้ง และยักษ์วัดโพธิ์               วัดโพธิ์ ท่าเตียน กรุงเทพฯ ตำนานพญากอบ ถ้ำเล เขากอบ จังหวัดตรัง ฟังตำนานนางตะเคียง กิจกรรมสาธิต    การเล่นผีถ้วยแก้ว กิจกรรมทางผีผ่าน 33 เมตรวัดใจสุดสยอง กลุ่ม 3 คน ตะเกียง 1 ดวง กับเส้นทาง 33 เมตร ที่จะวัดว่าจิตแข็งแค่ไหน สายกิน พบกับร้านอาหารริมทางยอดนิยม ขนมงานวัด ขนมโบราณ อาหารไทยพื้นบ้าน อาหารงานประเพณี เครื่องดื่มสมุนไพร ชิม“ลูกชิ้นยันต์”อาหารพิเศษเพื่อเทศกาลนี้โดยเฉพาะ บนลูกชิ้นลงยันต์  นะลือชา ปรุงด้วยน้ำซุปปลุกเสกผสมด้วยน้ำมนต์ 9 วัด และต้มด้วยหม้อลงยันต์มงคล (นะโภคทรัพย์ ยันต์จัตตุโร ยันต์เศรษฐี) สายย่อ ชมการแสดงดนตรีไทยร่วมสมัย ดนตรีเปิดหมวก การแสดงดนตรีจากศิลปิน การแสดงวัฒนธรรม และสายพิเศษ ชมโรงเก็บรถไฟประวัติศาสตร์ โรงงานมักกะสัน อาคารเก่าแก่ที่มีเอกลักษณ์อายุกว่า      100 ปี อีกทั้งยังเป็นสถานที่เก็บหัวรถจักรไฟฟ้าสำคัญ ซึ่งจะได้เรียนรู้ถึงประวัติศาสตร์หน้าสำคัญในการพัฒนาการคมนาคมของประเทศไทย

สำหรับผู้ที่ลงทะเบียนเข้างานผ่านระบบ QueQ สามารถลงทะเบียนได้ตั้งแต่วันที่ 18 พฤษภาคม 2565 เป็นต้นไป 35,000 ท่านแรก จะได้รับสายสิญจ์ปลุกเสกโดยเจ้าประคุณสมเด็จธงชัย (วัดไตรมิตร) สามารถรับได้ที่หน้างาน  ทั้งนี้ สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ TAT Contact Centre โทร. 1672 Travel Buddy

 

 



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ