“กรมราชทัณฑ์” จับมือ “กรมการท่องเที่ยว และ ททท.” เซ็น MOU พัฒนา ส่งเสริม และยกระดับมาตรฐานเรือนจำท่องเที่ยว

วันเสาร์ที่ 21 พฤษภาคม พ.ศ. 2565

“กรมราชทัณฑ์” จับมือ “กรมการท่องเที่ยว และ ททท.” เซ็น MOU พัฒนา ส่งเสริม และยกระดับมาตรฐานเรือนจำท่องเที่ยว


นายชาญ วชิรเดช รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ พร้อมด้วย นายบุญเสริม ขันแก้ว รองอธิบดีกรมการท่องเที่ยว และ นางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ รองผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ร่วมพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) ว่าด้วยการพัฒนา ส่งเสริม และการยกระดับมาตรฐานเรือนจำ โดยมี ศาสตราจารย์พิเศษ วิศิษฏ์ วิศิษฏ์สรอรรถ ปลัดกระทรวงยุติธรรม นายชำนาญวิทย์ เตรัชน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตราด และ นางวันทนา แจ้งประจักษ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ร่วมให้เกียรติในพิธีและกล่าวเจตนารมณ์ร่วมกัน อีกทั้งมี นายวิรุณ เจริญเกียรติวงศ์ ผู้อำนวยการกองพัฒนาพฤตินิสัย ร่วมพิธีดังกล่าว ณ เรือนจำชั่วคราวเขาระกำ สังกัดเรือนจำจังหวัดตราด

นายชาญ วชิรเดช รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ กล่าวว่า กรมราชทัณฑ์ ประสานความร่วมมือกับ กรมการท่องเที่ยว และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ในการพัฒนาพื้นที่เรือนจำ / ทัณฑสถาน เป็นแหล่งท่องเที่ยว เพื่อส่งเสริมและให้โอกาสผู้พลั้งพลาด ได้ฝึกทักษะความชำนาญด้านการเกษตร และวิชาชีพที่ส่งเสริมงานบริการ เช่น การทำอาหารและเครื่องดื่ม การชงกาแฟ บริการนวด ตกแต่งสวนการแปรรูปผลผลิตการเกษตร รวมทั้งการฝึกงานบริการการเป็นมัคคุเทศก์ โดยกรมการท่องเที่ยวได้ร่วมมือในการยกระดับ ให้เป็นไปตามมาตรฐานการท่องเที่ยวของกรมการท่องเที่ยว ที่มีการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ให้การสนับสนุน เผยแพร่ประชาสัมพันธ์ ตลอดจนการสร้างเครือข่ายสินค้าเกษตร และส่งเสริมการขายในรูปแบบต่างๆ

นายชาญ กล่าวต่อว่า “โดยที่ผ่านมา มีเรือนจำท่องเที่ยวเปิดดำเนินการแล้ว จำนวน 5 แห่ง ได้แก่ เรือนจำชั่วคราวเขาไม้แก้ว สังกัดเรือนจำกลางระยอง ทัณฑสถานเปิดห้วยโป่ง จังหวัดระยอง เรือนจำชั่วคราวเขาบิน สังกัดเรือนจำกลางราชบุรี ทัณฑสถานเกษตรอุตสาหกรรมเขาพริก จังหวัดนครราชสีมา และเรือนจำชั่วคราวเขาระกำ สังกัดเรือนจำจังหวัดตราด และในปีต่อๆไป กรมราชทัณฑ์มีแผนเปิดเรือนจำท่องเที่ยวเพิ่มเติม เช่น เรือนจำชั่วคราวหนองเรียง สังกัดเรือนจำอำเภอสวรรคโลก เรือนจำชั่วคราว บ้านห้วยเตย สังกัดเรือนจำจังหวัดหนองบัวลำภู ทัณฑสถานเปิดบ้านนาวง จังหวัดพัทลุง เรือนจำอำเภอเบตง จังหวัดยะลา เรือนจำชั่วคราวดอยฮาง สังกัดเรือนจำกลางเชียงราย”

กรมราชทัณฑ์ มีความเชื่อ ความหวัง และความฝันว่าเรือนจำท่องเที่ยวทุกแห่ง จะเป็นอีกสถานที่หนึ่ง ที่สามารถจะสร้างโอกาสให้ประชาชนทั่วไปได้มีส่วนร่วมสนับสนุนการประกอบอาชีพที่สุจริตของผู้พลั้งพลาดภายหลังพ้นโทษไม่หวนกลับมากระทำผิดซ้ำ และเป็นคนดี มีคุณค่า ของสังคมตลอดไป” รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ กล่าว



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ