อารมณ์กับการเทรด - ส่งผลดีหรือผลร้าย

วันอังคารที่ 24 พฤษภาคม พ.ศ. 2565

 อารมณ์กับการเทรด - ส่งผลดีหรือผลร้าย


การเรียนรู้วิธีควบคุมอารมณ์ของคุณขณะเทรดสามารถสร้างความแตกต่างที่เห็นได้ชัดระหว่างความสำเร็จและความล้มเหลว สภาพจิตใจของคนเรามักส่งผลกระทบต่อการตัดสินใจ โดยเฉพาะหากคุณเพิ่งเริ่มก้าวเข้าสู่โลกแห่งการซื้อขาย การทำความเข้าใจจิตวิทยาการซื้อขายและธรรมชาติของมนุษย์ถือว่ามีความสำคัญพอๆ กับการทำความเข้าใจตลาดการเงิน ข้อผิดพลาดที่สำคัญประการหนึ่งที่เทรดเดอร์มักจะทำคือการปล่อยให้อารมณ์เข้ามาครอบงำกระบวนการตัดสินใจและอยู่เหนือเหตุผล คุณไม่ควรให้สิ่งอื่นนอกจากความคิดที่ชัดเจนเป็นระบบระเบียบและการวิเคราะห์ทางเทคนิคและปัจจัยพื้นฐานอย่างละเอียดถี่ถ้วนเป็นตัวขับเคลื่อนการตัดสินใจลงทุน

ไม่ว่าคุณจะเป็นเทรดเดอร์มือโปรหรือมือใหม่ที่เพิ่งเรียนรู้ว่าหุ้นคืออะไร หรือมีความเข้าใจตลาดการเงินมาพอสมควรแล้ว เราก็ขอแนะนำให้ทำความเข้าใจวิธีจัดการกับอารมณ์ในการซื้อขายอย่างมีประสิทธิภาพเพื่อให้เกิดประโยชน์ในระยะยาว

อารมณ์กับการเทรด

อารมณ์ความรู้สึกของมนุษย์ที่เกิดจากประสบการณ์การซื้อขายมีความหลากหลายมาก ไม่ว่าจะเป็นการมองบวกและความตื่นเต้น ไปจนถึงความกลัวและความสิ้นหวัง เราลองมาทำความเข้าใจอารมณ์ 5 แบบที่พบบ่อยที่สุดขณะเทรด หากเราจัดการกับความรู้สึกได้ ผลงานของเราก็จะมีประสิทธิภาพมากขึ้น

1.ความกลัว

ความกลัวเป็นความรู้สึกที่มีการพูดถึงบ่อยที่สุดเป็นอันดับหนึ่งที่เราต่างต้องเผชิญขณะเทรด เราแสดงความกลัวออกมาหลายรูปแบบ และอาจส่งผลทางจิตวิทยาที่สามารถทำให้เกิดข้อผิดพลาดกับการเทรดในที่สุด

ขอยกตัวอย่างดังนี้ เมื่อผลการเทรดไม่เป็นอย่างที่หวัง เราจะเกิดความกลัวที่จะสูญเสียเงินที่หามาด้วยความเหนื่อยยาก พอมัวแต่กลัวและกังวลมากๆ ก็จะตัดสินใจช้าลง สุดท้ายจึงขาดทุนมากขึ้น หรือหากกำลังทำกำไรได้ดีแต่เกิดความกลัวว่าแนวโน้มอาจสวนทางกะทันหัน เราจึงรีบปิดคำสั่งเร็วเกินไป ปิดโอกาสตัวเองในการคว้ากำไรเพิ่มเติม

2.ความโลภ

ความโลภเกิดขึ้นเป็นอันดับสองตามความกลัวมาติดๆ ความรู้สึกนี้อาจเป็นแรงผลักดันในเชิงบวกในแง่ที่ช่วยกระตุ้นให้เทรดเดอร์ก้าวต่อไปข้างหน้า หรือกล้าลองใช้กลยุทธ์การซื้อขายที่ต่างออกไปและมองหาโอกาสที่น่าสนใจ แต่ความโลภยังสามารถทำให้เราตัดสินใจอย่างหุนหันพลันแล่นเช่นกัน ซึ่งเป็นความรู้สึกที่ควรหลีกเลี่ยงอย่างยิ่ง

เมื่อมีความโลภ เราก็มักลืมหลักการบริหารความเสี่ยงที่ปลอดภัยและเหมาะสมในการแสวงหาผลกำไร ความโลภกระตุ้นความคิดเรื่องการพนันและครอบงำวิธีคิดอย่างมีเหตุมีผล

3.ความหวัง

ไม่น่าเชื่อว่าความหวังก็เป็นความรู้สึกเชิงลบ ในการเทรดนั้น ความหวัง ความโลภ และความกลัวมักมาคู่กัน เมื่อกำลังจะขาดทุน เรามักมองเห็นแสงสว่างที่ส่องเข้ามาเสมอ แม้จะเป็นสัญญาณของความหวังเพียงเล็กน้อยว่าแนวโน้มจะเปลี่ยนกลับมาทำให้เรามีกำไร แต่กว่าจะรู้ตัวว่ากำลังจะขาดทุนก็สายไปแล้ว เราจึงเสี่ยงต่อการสูญเสียเงินมากขึ้น

อีกตัวอย่างที่พบได้บ่อยและอันตรายคือเมื่อเทรดเดอร์พยายามชดเชยความสูญเสียที่ผ่านมาโดยการเปิดสถานะใหญ่กว่าที่สามารถจ่ายได้ เพราะหวังว่าจะได้เงินกลับคืนมา

4.ความวิตกกังวล

หากคุณรู้สึกไม่สบายใจกับคำสั่งซื้อขายที่เปิดอยู่ นี่อาจเป็นสัญญาณว่ามีอะไรบางอย่างผิดพลาด ความรู้สึกวิตกกังวลสูงเกินไปอาจบ่งบอกว่าสถานะนั้นใหญ่เกินไปหรือคุณไม่แน่ใจในการวิเคราะห์ตลาดของตนเอง

หากเกิดความรู้สึกตื่นเต้นหรือวิตกกังวลขึ้น ให้หาคำตอบและถามตัวเองว่าอะไรเป็นต้นเหตุของความรู้สึกนี้ เพราะคำตอบที่พบอาจช่วยให้คุณออกจากการเทรดที่ไม่ควรเปิดได้

5.ความหงุดหงิด

ความหงุดหงิดเป็นสาเหตุที่พบบ่อยมากของข้อผิดพลาดในการเทรด เมื่ออยู่ในสถานการณ์ขาดทุน ฝ่าฝืนกฎของตัวเองหรือเสี่ยงเงินลงทุนมากเกินไป ความหงุดหงิดอาจครอบงำเราได้ โดยตอกย้ำให้เกิดรูปแบบเชิงลบและทำให้ปัญหารุนแรงขึ้น คุณต้องสลัดความรู้สึกนี้ออกไปและสร้างความสำเร็จใหม่ในฐานะเทรดเดอร์

ถ้าเราเข้าใจเรื่องอารมณ์ที่มีผลต่อการเทรดแล้วก็จะสามารถลดผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นได้ อย่าลืมเลือกเทรดกับแพลตฟอร์มออนไลน์ยอดนิยมที่สุดในโลกที่ใช้งานง่ายและไม่ซับซ้อนอย่าง MT4 หรือ MetaTrader 4

วิธีจัดการกับอารมณ์เพื่อความสำเร็จในการเทรด

การควบคุมอารมณ์ขณะเทรดนั้นสำคัญมาก มนุษย์ทุกคนมีปัญหาในการรับมือกับความท้าทายนี้ แต่เราก็สามารถเรียนรู้ที่จะจัดการและควบคุมอารมณ์ของตนเองและใช้ให้เกิดประโยชน์มากกว่าโทษได้

การวางแผนการซื้อขายและการใช้กลยุทธ์การซื้อขายของตัวเราเองเป็นวิธีที่สำคัญมากในการรักษาอารมณ์ให้อยู่ภายใต้การควบคุมและไม่นำมาพัวพันกับการเทรด แม้การจะประสบความสำเร็จไม่สามารถสรุปออกมาได้วิธีเดียว แต่มีกลยุทธ์การซื้อขายมากมายที่ช่วยได้และทำให้เทรดเดอร์ได้รับผลกำไรตามที่ตั้งเป้าไว้ อย่างไรก็ตาม ไม่ว่าแผนของเราจะเป็นแบบไหน แนวทางที่ชัดเจนและเป็นระบบจะช่วยให้บรรลุเป้าหมายได้ดีที่สุด

เราขอแนะนำเคล็ดลับ 5 ข้อที่คุณสามารถปฏิบัติตามเพื่อควบคุมอารมณ์ในการเทรด

1.ตั้งกฎของคุณเอง : การสร้างกฎของตัวเองสามารถช่วยให้คุณรับมือและควบคุมอารมณ์ใดก็ตามที่เกิดขึ้นขณะเทรด กฎเหล่านี้อาจรวมถึงระดับการยอมรับความเสี่ยงต่อผลตอบแทนสำหรับการเข้าและออกจากการซื้อขายและกลยุทธ์การจัดการความเสี่ยง ซึ่งรวมถึงการใช้คำสั่ง Stop Loss และ Take Profit

2.วิเคราะห์สภาวะตลาด : เทรดเดอร์ที่มีประสบการณ์รู้ว่าตลาดที่ผันผวนสามารถสร้างโอกาสในการซื้อขายได้อย่างงดงาม และพวกเขาก็ไม่เคยลืมว่าความเสี่ยงก็จะสูงขึ้นตามเช่นกัน หากคุณไม่มีความรู้และประสบการณ์เพียงพอ วิธีที่ดีที่สุดคือหลีกเลี่ยงตลาดที่มีความผันผวนสูงมาก ซึ่งจะทำให้ราคาผันผวนอย่างรุนแรงและอาจส่งผลให้เกิดการสูญเสียครั้งใหญ่

3.ลดขนาดคำสั่งซื้อขาย : วิธีที่ง่ายที่สุดในการลดปัญหาทางอารมณ์ที่เกิดจากความเสี่ยงในการสูญเสียเงินคือการลดขนาดคำสั่งซื้อขาย วิธีนี้จะช่วยลดความเครียดจากความกลัวที่จะสูญเสียเงินจำนวนมากหากการเทรดเป็นไปในทิศทางตรงกันข้าม

4.จดบันทึกการซื้อขาย : เมื่อคุณออกแบบแผนการเทรดและทำตามแล้ว คุณสามารถเริ่มจดบันทึกการซื้อขายซึ่งมีประโยชน์เช่นกันเพราะคุณจะสามารถวิเคราะห์ความสำเร็จและการขาดทุนได้ และนำประสบการณ์นี้ไปใช้สร้างความสำเร็จในอนาคต

5.ผ่อนคลาย : การซื้อขายมีความเสี่ยงแต่ก็สามารถสร้างผลกำไรให้คุณได้ หากตั้งสติ คุณจะพร้อมเผชิญกับสภาวะตลาดที่แตกต่างกันด้วยเหตุและผล และจะสามารถตัดสินใจซื้อขายด้วยความรอบคอบ

เพื่อให้มีกรอบความคิดที่ถูกต้องในการเป็นเทรดเดอร์ที่ประสบความสำเร็จ คุณต้องเข้าใจบทบาทของอารมณ์และจิตวิทยา และดำเนินการตามขั้นตอนเพื่อบรรเทาผลกระทบเหล่านั้นอย่างจริงจัง มีระเบียบวินัยและใช้กลยุทธ์การซื้อขายตามวัตถุประสงค์ จดบันทึกการซื้อขายและดูว่าเป็นไปในทิศทางใดเมื่อใช้จุดเข้าและออกที่กำหนดไว้ล่วงหน้า ขอแนะนำให้เรียนรู้วิธีลงทุนในหุ้น ทำความรู้จักว่าหุ้นคืออะไรได้เพิ่มเติม



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ