อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เปิดเรือนจำภูเก็ตแห่งใหม่

วันอังคารที่ 24 พฤษภาคม พ.ศ. 2565

อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เปิดเรือนจำภูเก็ตแห่งใหม่


อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เปิดอาคารที่ทำการเรือนจำจังหวัดภูเก็ตแห่งใหม่ รองรับผู้ต้องขังเพิ่มขึ้น ลดการแออัด สามารถควบคุมและพัฒนาพฤตินิสัยผู้ต้องขังได้อย่างเหมาะสมตามมาตรฐานการปฏิบัติต่อผู้ต้องขัง

นายอายุตม์ สินธพพันธุ์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ พร้อมด้วย นายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ร่วมเป็นประธานในพิธีเปิดอาคารที่ทำการเรือนจำจังหวัดภูเก็ตแห่งใหม่ โดยมี นายสิทธิ สุธีวงศ์ รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ นายชาญ วชิรเดช รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ นายกฤษณะ ทิพยจันทร์ ผู้บัญชาการเรือนจำจังหวัดจันทบุรี รักษาราชการแทน ผู้บัญชาการเรือนจำจังหวัดภูเก็ต นายวิรุณ เจริญเกียรติวงศ์ ผู้อำนวยการกองพัฒนาพฤตินิสัย รวมทั้งผู้บัญชาการเรือนจำ ผู้อำนวยการทัณฑสถานในเขต 8 ตลอดจนหัวหน้าส่วนราชการในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต ข้าราชการ พนักงาน และลูกจ้างเรือนจำจังหวัดภูเก็ต เข้าร่วมในพิธีดังกล่าว โดยได้รับเกียรติจากท่าน พระครูธรรมธร ศุภเชฏฐ์ ปัญญาวโร เลขานุการโครงการพัชรธรรม ร่วมเจริญพระพุทธมนต์ และแสดงธรรมแก่ผู้ต้องขัง และผู้ร่วมงาน ณ เรือนจำจังหวัดภูเก็ต บ้านบางโจ ตำบลศรีสุนทร อำเภอถลาง จังหวัดภูเก็ต

นายอายุตม์ สินธพพันธุ์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ กล่าวว่า เรือนจำจังหวัดภูเก็ตแห่งใหม่ ได้ดำเนินการก่อสร้างตามมติคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (วันที่ 2 กรกฎาคม 2557) เพื่อรองรับจำนวนผู้ต้องขังที่เพิ่มมากขึ้นทดแทนเรือนจำจังหวัดภูเก็ตแห่งเดิม ที่ก่อสร้างตั้งแต่สมัยพระยารัษฎานุประดิษฐ์มหิศรภักดี (คอซิมบี้ ณ ระนอง) เมื่อปี พ.ศ.2444 ที่มีพื้นที่เพียง 6 ไร่ รองรับผู้ต้องขังได้ 950 คน แต่กลับมีผู้ต้องขังในการควบคุมกว่า 2,500 คน ทำให้เกิดความแออัด จนไม่สามารถดำเนินการควบคุมและดูแลผู้ต้องขัง ให้เป็นไปตามมาตรฐานการควบคุมและแก้ไขพัฒนาพฤตินิสัยผู้ต้องขังได้อย่างมีประสิทธิภาพ

นายอายุตม์ กล่าวต่อว่า โดยเรือนจำจังหวัดภูเก็ตแห่งใหม่ ตั้งอยู่เลขที่ 143 หมู่ที่ 4 บ้านบางโจ ตำบลศรีสุนทร อำเภอถลาง จังหวัดภูเก็ต ได้เริ่มดำเนินการก่อสร้างตั้งแต่วันที่ 29 กรกฎาคม 2558 แล้วเสร็จในวันที่ 21 พฤศจิกายน 2563 และใช้งบประมาณในการก่อสร้างทั้งสิ้น 789,000,000 บาท บนพื้นที่ 108 ไร่ 22 ตารางวา มีพื้นที่ใช้สอยภายในเรือนจำทั้งสิ้น 42 ไร่ 2 งาน 78 ตารางวา มีพื้นที่เรือนนอนทั้งหมด 5,535.92 ตารางเมตร รองรับจำนวนผู้ต้องขังได้ 3,459 คน (ตามมาตรฐาน 1.6 ตารางเมตร ต่อผู้ต้องขัง 1 คน) สามารถจัดสรรเป็นพื้นที่ภายในเรือนจำได้ทั้งหมด 9 แดน ประกอบด้วย เรือนนอนชาย จำนวน 9 หลัง เรือนนอนหญิง จำนวน 1 หลัง โรงงานฝึกวิชาชีพ จำนวน 4 หลัง อาคารเรียน จำนวน 1 หลัง และอาคารที่ทำการ จำนวน 1 หลัง รวมถึงบ้านพักผู้บัญชาการ บ้านพักผู้อำนวยการ และบ้านพักเจ้าหน้าที่อีก จำนวน 54 หลัง โดยปัจจุบัน เรือนจำจังหวัดภูเก็ต มีอำนาจในการควบคุมผู้ต้องขัง กำหนดโทษสูงสุด 30 ปี มีผู้ต้องขังทั้งหมด 2,844 คน เป็นผู้ต้องขังชาย 2,552 คน และผู้ต้องขังหญิง 392 คน โดยได้ทำการย้ายผู้ต้องขังทั้งหมดจากเรือนจำจังหวัดภูเก็ต (แห่งเดิม) ตั้งแต่เมื่อวันที่ 29 ธันวาคม 2563 เรียบร้อยแล้ว

เรือนจำภูเก็ตแห่งใหม่นี้ จะสามารถควบคุมและพัฒนาพฤตินิสัยผู้ต้องขังได้อย่างเหมาะสม สอดคล้องกับมาตรฐานการปฏิบัติต่อผู้ต้องขังในด้านต่าง ๆ ที่กรมราชทัณฑ์ต้องดำเนินการ และในวันนี้ ท่านพระครูธรรมธร ศุภเชฏฐ์ ปัญญาวโร เลขานุการโครงการพัชรธรรม ได้เดินทางเข้าให้ศีลให้พรและแสดงธรรมแก่ผู้ร่วมงาน รวมถึงผู้ต้องขัง จำนวน 160 ราย เพื่อเป็นการส่งเสริมคุณธรรมและจริยธรรม ตามหลักโครงการจิตอาสา กำลังใจพัชรธรรม อันจะช่วยขัดเกลาและพัฒนาพฤตินิสัยในด้านจิตใจผู้ต้องขัง ให้พร้อมกลับตนเป็นพลเมืองที่ดีของสังคมต่อไป” นายอายุตม์ กล่าวปิดท้าย



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ