“ราชทัณฑ์” เตือนภัย! อย่าหลงเชื่อมิจฉาชีพแอบอ้าง จนท.เรียกรับเงินแลกพักโทษผู้ต้องขัง

วันพฤหัสบดีที่ 26 พฤษภาคม พ.ศ. 2565

“ราชทัณฑ์” เตือนภัย! อย่าหลงเชื่อมิจฉาชีพแอบอ้าง จนท.เรียกรับเงินแลกพักโทษผู้ต้องขัง


กรมราชทัณฑ์ เตือนภัย! อย่าหลงเชื่อมิจฉาชีพ แอบอ้าง เป็นเจ้าหน้าที่กรมราชทัณฑ์เรียกรับเงินแลกการปล่อยตัวพักโทษ ย้ำ การพักโทษเป็นประโยชน์ของผู้ต้องขัง ทุกรายมีสิทธิ์ได้รับตามเกณฑ์

กรมราชทัณฑ์ แจ้งเตือนภัย กรณี มีบุคคลแอบอ้างเรียกรับเงินจากญาติผู้ต้องขัง โดยใช้ชื่อว่า วีรภัทรฯ มีพฤติการณ์แอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ และติดต่อหาญาติผู้ต้องขังเรือนจำจังหวัดแม่ฮ่องสอน เพื่อพูดคุยเกี่ยวกับการพักโทษของผู้ต้องขังผ่านทางโทรศัพท์และไลน์ส่วนตัว ก่อนจะขอเงินจากญาติ เพื่อเป็นค่าดำเนินการและค่าเอกสาร จนมีญาติหลงเชื่อและโอนเงินให้มิจฉาชีพแล้วหลายราย

จากการตรวจสอบข้อเท็จจริง พบว่า บุคคลดังกล่าว ไม่ใช่เจ้าหน้าที่หรือข้าราชการ และไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับกรมราชทัณฑ์แต่อย่างใด เป็นเพียงการแอบอ้างของมิจฉาชีพ เพื่อหลอกรับเงินจากญาติผู้ต้องขัง แลกกับการช่วยเหลือให้ผู้ต้องขังได้รับการปล่อยตัวพักการลงโทษเร็วขึ้น ซึ่งในเบื้องต้น เรือนจำจังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้ตรวจสอบพบว่า บุคคลดังกล่าวเป็นอดีตผู้ต้องขังที่ได้รับการปล่อยตัวพ้นโทษไปเมื่อปี 2563 และขณะนี้ อยู่ระหว่างการสืบสวนของเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพื่อวางแผนจับกุมบุคคลดังกล่าว รวมถึงได้ประชาสัมพันธ์ข้อมูลข่าวสารไปยังสื่อมวลชน ตลอดจนญาติผู้ต้องขังและประชาชนในพื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอนเพื่อเตือนภัยเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ทั้งนี้ กรมราชทัณฑ์ ขอเรียนแจ้งเพิ่มเติมว่า กรมราชทัณฑ์ ไม่มีนโยบายในการเรียกรับค่าตอบแทนการให้บริการแก่ญาติ ตลอดจนผู้ต้องขังทุกราย โดยเฉพาะเพื่อแลกกับการดำเนินการพักการลงโทษของผู้ต้องขัง เพราะถือเป็นประโยชน์ของผู้ต้องขังที่ต้องได้รับ ตามพระราชบัญญัติราชทัณฑ์ พ.ศ.2560 โดยผู้ต้องขังทุกรายที่มีคุณสมบัติตรงตามหลักเกณฑ์ของแต่ละโครงการ จะได้รับการพิจารณา โดยไม่มีค่าใช้จ่ายในการดำเนินการแต่อย่างใด

อย่างไรก็ตาม เพื่อเป็นการป้องกันการแอบอ้างหรือหลอกลวงจากมิจฉาชีพในทุกรูปแบบ สามารถติดตามข่าวสาร หรือสอบถามข้อมูลช่องทางการติดต่อเรือนจำและทัณฑสถานจากกรมราชทัณฑ์ ผ่านช่องทางดังนี้ 1.Facebook : ประชาสัมพันธ์ กรมราชทัณฑ์ (@prthaidoc) 2.Line Official Account : กรมราชทัณฑ์ (@thaidoc) 3.โทรศัพท์ หมายเลข 02-9672222 และ 4.เว็บไซต์ : www.correct.go.th หรือสอบถามโดยตรงที่เรือนจำและทัณฑสถานทั่วประเทศ



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ