“LINE” เปิดดาต้าโซลูชั่น “BUSINESS MANAGER” ตัวกลางบริหารจัดการข้อมูลใน LINE เพื่อการตลาดที่แม่นยำในยุคดิจิทัล

วันศุกร์ที่ 27 พฤษภาคม พ.ศ. 2565

“LINE” เปิดดาต้าโซลูชั่น “BUSINESS MANAGER” ตัวกลางบริหารจัดการข้อมูลใน LINE เพื่อการตลาดที่แม่นยำในยุคดิจิทัล


ปัจจุบัน เมื่อธุรกิจเดินหน้าสู่ยุคดิจิทัลเต็มตัว ผู้ประกอบการทั้งแบรนด์เล็กและใหญ่ ต่างใช้ LINE เป็นหนึ่งในเครื่องมือหลักในการสร้างแบรนด์ และสื่อสาร ทำการตลาดกับลูกค้า นำมาซึ่งข้อมูลลูกค้าจำนวนมากที่อยู่บน LINE ไม่ว่าจะเป็นข้อมูลเฉพาะบุคคล และข้อมูลพฤติกรรมความชอบ ความสนใจต่างๆ ซึ่งล้วนเป็นสิ่งมีค่า ที่แบรนด์สามารถนำมาใช้ประโยชน์ ต่อยอดทางการตลาด สร้างการเติบโตให้ธุรกิจได้ วันนี้ LINE จึงได้พัฒนาแพลตฟอร์มไปอีกขั้น ไม่เพียงเพื่อการสื่อสาร แต่เพื่อให้แบรนด์สามารถบริหารจัดการดาต้าภายใน LINE Ecosystem ได้อย่างครบวงจร ผ่านโซลูชั่นใหม่ล่าสุด BUSINESS MANAGER

สำหรับ BUSINESS MANAGER คือ ดาต้าโซลูชั่นใหม่ล่าสุดจาก LINE ที่เป็นตัวกลางในการจัดการข้อมูลที่เกิดขึ้นภายใน LINE Ecosystem จาก 3 ช่องทางคือ LINE Official Account (LINE OA), LINE Ads Platform (LAP) และ LINE Smart Channel เพื่อนำมาวิเคราะห์ จำแนก สร้างกลุ่มเป้าหมายสำหรับการสื่อสาร และการตลาดได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทำให้แบรนด์สามารถใช้ 3 ช่องทางดังกล่าวให้เกิดประโยชน์สูงสุด ด้วย 4 ประโยชน์หลัก ดังนี้

(1) แชร์ข้อมูลหรือ Cross Data ภายใน LINE ได้อย่างง่ายดาย

BUSINESS MANAGER เป็นตัวกลางเชื่อมต่อและแลกเปลี่ยนข้อมูล พฤติกรรมผู้ใช้ (Cross Data) ที่เกิดขึ้นระหว่าง LINE OA เช่น กลุ่มคนที่เคยคลิกลิงก์หรือเปิดข้อความที่ Broadcast ไป, LAP เช่น กลุ่มคนที่เคยรับชมวีดีโอโฆษณาผ่าน LAP และ บน LINE Smart Channel เช่น กลุ่มคนที่เคยเห็นโฆษณาบน LINE Smart Channel เป็นต้น ได้อย่างง่ายดาย ไร้ข้อจำกัด ทำให้แบรนด์ได้ฐานข้อมูลผู้ใช้ที่กว้างและครอบคลุมมากขึ้น นำไปสู่การจำแนกกลุ่มเป้าหมายที่ชัดเจนและมีประสิทธิภาพกว่าเดิม เก็บตกฐานผู้ใช้งานบางกลุ่มที่อาจมีแนวโน้มเป็นกลุ่มเป้าหมายของแบรนด์แต่ไม่ได้ถูกนำมาผนวกรวมกันในอดีต

ทั้งนี้ แบรนด์ยังสามารถอัปโหลดข้อมูล First Party Data ที่แบรนด์มี เช่น User ID, อีเมล์ หรือเบอร์โทรศัพท์ของกลุ่มลูกค้า รวมไปถึงการสร้าง LINE Tag กลางบน BUSINESS MANAGER เพื่อนำผลติดตามพฤติกรรมลูกค้าที่ได้จากเว็บไซต์ของแบรนด์ มาเป็นส่วนหนึ่งในการวิเคราะห์ จำแนกกลุ่มเป้าหมาย ร่วมกับข้อมูลที่ได้จากบัญชี LAP หรือ LINE OA โดยการสร้าง LINE Tag กลางบน BUSINESS MANAGER ยังช่วยแบรนด์ลดการสร้างและติด Tag ซ้ำซ้อนได้อีกด้วย

(2) สร้างกลุ่มเป้าหมาย ทำ Cross Targeting ได้แม่นยำ ครอบคลุม

ไม่เพียงรวมข้อมูลจากหลายเครื่องมือภายใต้ LINE Ecosystem มารวมไว้ในที่เดียวกันได้อย่างง่ายดาย BUSINESS MANAGER ยังช่วยแบรนด์ให้สามารถวิเคราะห์ จำแนกกลุ่มเป้าหมาย นำไปสู่การส่งข้อความ หรือยิงโฆษณาแบบ Cross Targeting ได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยแบรนด์สามารถ Retarget ยิงข้อความ ยิงโฆษณากลับไปผ่านช่องทางใดก็ได้ใน 3 ช่องทางที่ต้องการ ในรูปแบบ Cross Targeting ไม่ว่าจะเป็น นำกลุ่มลูกค้าที่มีพฤติกรรมการคลิกโฆษณาจาก LAP มาเป็นกลุ่มเป้าหมายในการยิงข้อความผ่าน LINE OA หรือนำเอากลุ่มลูกค้าที่มีพฤติกรรมการคลิกสินค้าบน LINE OA มาเป็นกลุ่มเป้าหมายในการยิงโฆษณาผ่าน LAP หรือ LINE Smart Channel เป็นต้น ทั้งนี้ แบรนด์สามารถเลือกวิธีการส่งข้อความหรือยิงโฆษณาให้ระบุเป็นกลุ่มเป้าหมาย ยกเว้นกลุ่มดังกล่าวออกไป หรือนำกลุ่มดังกล่าว มาหากลุ่มเป้าหมายแบบ Look Alike เพิ่มได้เช่นกัน

(3) รองรับกฎหมาย PDPA

BUSINESS MANAGER ได้ถูกพัฒนาขึ้นภายใต้การพิจารณาให้สอดคล้องกับพรบ. คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล (PDPA) ที่จะเริ่มบังคับใช้ในวันที่ 1 มิ.ย.นี้ ดังนั้น นักการตลาด แบรนด์ หรือผู้ประกอบการ จึงไม่ต้องมีความกังวล สามารถใช้งานได้อย่างปลอดภัย โดยระบบจะทำหน้าที่คัดกรองข้อมูลกลุ่มเป้าหมายเบื้องต้นให้โดยอัตโนมัติ และมีการขออนุญาตเก็บข้อมูลจากผู้บริโภคครบถ้วนตามข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้อง

(4) แบรนด์เล็กก็ใช้ได้ แบรนด์ใหญ่ยิ่งใช้คุ้ม

สำหรับแบรนด์ใหญ่ที่มี LINE OA และ/หรือ LAP หลายบัญชี อาทิ LINE OA ของแบรนด์หลักและ LINE OA ของแบรนด์สาขา หรือมีบัญชี LAP แยกตามเอเจนซี่ที่ดูแลด้านสื่อโฆษณาให้กับแบรนด์ BUSINESS MANAGER จะยิ่งช่วยสร้างประสิทธิภาพการสื่อสาร การตลาดเพิ่มเป็นทวีคูณ ทำให้แบรนด์สามารถนำข้อมูลจาก LINE OA หลักมาใช้ยิงโฆษณาให้กับ LINE OA ของสาขาได้ อาทิ การเพิ่มเพื่อน (Gain Friends) ระหว่าง LINE OA หลัก และ LINE OA สาขา หรือใช้ข้อมูลที่ได้จาก LINE Tag มาสร้างแคมเปญโฆษณาที่หลากหลาย อาทิ ยิงโฆษณาลดราคาให้กับลูกค้าประจำ พร้อมยิงโฆษณาโปรโมทสินค้าให้กับลูกค้าใหม่ เป็นต้น ซึ่งการแลกเปลี่ยนข้อมูล Cross Platform ภายใต้ LINE Ecosystem เช่นนี้ จะทำให้การทำการตลาดบน LINE มีความหลากหลาย และเพิ่มประสิทธิภาพ สร้างโอกาสความสำเร็จเป็นเท่าทวีคูณ

ในขณะที่โลกเปลี่ยนไปทุกนาที ผู้บริโภคต้องรับข้อมูลจำนวนมากในแต่ละวัน จึงจะจำได้และสนใจข้อมูลที่เกี่ยวข้อง โดนใจ และตรงความต้องการ การทำการตลาดดิจิทัลจึงต้องแข่งขันกันที่ความแม่นยำในการเข้าถึงลูกค้า ถูกแพลตฟอร์ม ถูกคน และถูกเวลา BUSINESS MANAGER ได้ถูกพัฒนามาเพื่อตอบโจทย์ให้กับแบรนด์และผู้ประกอบการ ในการนำข้อมูลหรือดาต้าใน LINE Ecosystem เข้ามาใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งกำลังเป็นคำตอบของธุรกิจในทุกระดับในยุคนี้



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ