“ราชทัณฑ์” พลิกโฉมงานช่างไม้ จัดประกวดผลิตภัณฑ์เครื่องเรือน พัฒนาฝีมือผู้ต้องขัง สร้างอาชีพหลังพ้นโทษ

วันพฤหัสบดีที่ 23 มิถุนายน พ.ศ. 2565

“ราชทัณฑ์” พลิกโฉมงานช่างไม้ จัดประกวดผลิตภัณฑ์เครื่องเรือน พัฒนาฝีมือผู้ต้องขัง สร้างอาชีพหลังพ้นโทษ


กรมราชทัณฑ์ โดยกองพัฒนาพฤตินิสัย จัดโครงการประกวดผลิตภัณฑ์เครื่องเรือนไม้จากฝีมือผู้ต้องขัง โดยมี นายอายุตม์ สินธพพันธุ์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เป็นประธานในพิธีตัดสินการประกวดผลิตภัณฑ์เครื่องเรือนไม้จากฝีมือผู้ต้องขัง ปี 65 พร้อมด้วย นายสิทธิ สุธีวงศ์ รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ นายณรงค์ จุ้ยเส่ย รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ นายชาญ วชิรเดช รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ ทันตแพทย์หญิง จุฑารัตน์ จินตกานนท์ ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านทัณฑวิทยา และ นายวิรุณ เจริญเกียรติวงศ์ ผู้อำนวยการกองพัฒนาพฤตินิสัย ร่วมพิธี ณ บริเวณพื้นที่โรงจอดรถด้านหน้าเรือนจำกลางคลองเปรม งามวงศ์วาน แขวงลาดยาว เขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร

โดยได้รับเกียรติจากผู้ทรงคุณวุฒิและผู้เชี่ยวชาญในด้านการออกแบบและพัฒนาผลิตภัณฑ์เครื่องเรือนไม้ จำนวน 5 ท่าน ได้แก่ ผศ.ดร.ธเนศ ภิรมย์การ อาจารย์ต่อวงศ์ ปุ้ยพันธวงศ์ อาจารย์สุริยา สงค์อินทร์ อาจารย์จิรวัฒน์ ตั้งกิจงามวงศ์ และอาจารย์รัฐ เปลี่ยนสุข เข้าร่วมเป็นกรรมการในการตัดสินผลงานในครั้งนี้

นายอายุตม์ สินธพพันธุ์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ กล่าวว่า กรมราชทัณฑ์มีนโยบายแก้ไขบำบัดฟื้นฟูและพัฒนาพฤตินิสัยผู้ต้องขัง โดยส่งเสริมให้เรือนจำและทัณฑสถานทั่วประเทศ จัดฝึกอบรมอาชีพในหลายสาขาให้แก่ผู้ต้องขัง ซึ่งการฝึกอาชีพช่างไม้ช่างเครื่องเรือนไม้ของกรมราชทัณฑ์ มีชื่อเสียงมาอย่างยาวนานเป็นที่รู้จัก ได้รับการยอมรับกันอย่างกว้างขวางว่า มีความละเอียด ประณีต และพิถีพิถันในการผลิตชิ้นงานทุกชิ้น ทำให้ได้เครื่องเรือนไม้ที่มีคุณภาพ แข็งแรง และทนทานควบคู่กับการออกแบบที่โดดเด่น สวยงาม ทันสมัย รูปทรงเหมาะกับการใช้งาน สร้างมูลค่าเพิ่มให้กับผลิตภัณฑ์ของราชทัณฑ์ การประกวดในครั้งนี้กรมราชทัณฑ์ได้กำหนดให้เรือนจำ/ทัณฑสถานส่งเฟอร์นิเจอร์ที่เป็นเก้าอี้นั่ง มีไม้เป็นส่วนประกอบหลัก มีที่ท้าวแขนหรือไม่มีก็ได้ จำนวน 1 ตัว พร้อมโต๊ะข้าง 1 ตัว ไม่จำกัดขนาด รูปแบบและวัสดุประกอบ โดยมีรางวัลมูลค่ารวม ทั้งสิ้น 168,000 บาท (หนึ่งแสนหกหมื่นแปดพันบาทถ้วน) ซึ่งมีเรือนจำ/ทัณฑสถาน สนใจส่งผลงานเข้าร่วมประกวดทั้งสิ้น จำนวน 83 ชิ้นงาน จากเรือนจำ/ทัณฑสถาน 66 แห่ง

นายอายุตม์ กล่าวเพิ่มเติมว่า กรมราชทัณฑ์พร้อมขับเคลื่อนงานเครื่องเรือนไม้ที่เน้นการออกแบบ และพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้มีความทันสมัย ตรงความต้องการของผู้บริโภคและท้องตลาด ที่สำคัญเป็นการส่งเสริมพัฒนาและยกระดับให้ผู้ต้องขัง มีทักษะความรู้ความชำนาญด้านช่างไม้และช่างเครื่องเรือนไม้ สามารถผลิตเครื่องเรือนไม้ที่มีคุณภาพดีออกจำหน่ายสู่สังคม มีแนวทางในการประกอบอาชีพเลี้ยงตนเองและครอบครัว สามารถดำรงชีวิตในสังคมภายหลังพ้นโทษได้อย่างปกติสุข ไม่หวนกลับไปกระทำผิดซ้ำ ซึ่งเป็นการคืนคนดีสู่สังคมอย่างยั่งยืนต่อไป ซึ่งถือเป็นความภาคภูมิใจของกรมราชทัณฑ์



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ