รถไฟทางคู่ระยะเร่งด่วน กับผลต่อการพัฒนาประเทศและกระตุ้นเศรษฐกิจ

วันอังคารที่ 05 กรกฎาคม พ.ศ. 2565

รถไฟทางคู่ระยะเร่งด่วน กับผลต่อการพัฒนาประเทศและกระตุ้นเศรษฐกิจ


รถไฟทางคู่ระยะเร่งด่วน มีความยาวรวม 993 กิโลเมตร เมื่อเปิดให้บริการจะช่วยเพิ่มความเร็วในการเดินรถไฟขนส่งสินค้า จากเฉลี่ย 29 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เป็น 60 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และรถไฟขนส่งผู้โดยสาร เพิ่มเฉลี่ยจาก 50  กิโลเมตรต่อชั่วโมง เป็น 100-120 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ทำให้การเดินทางด้วยรถไฟในรัศมี 500 กิโลเมตร จากกรุงเทพฯ ใช้เวลาน้อยลงเท่าตัว 

นอกจากนี้ยังช่วยส่งเสริมให้เกิดการขนส่งสินค้าผ่านระบบรางมากขึ้น จาก 
10 ล้านตันต่อปี เพิ่มเป็น 20 ล้านตันต่อปี และกระตุ้นให้ประชาชนและนักท่องเที่ยว หันมาใช้รถไฟเดินทางเพิ่มขึ้นเป็น 35  ล้านคนต่อปี 

โดยการรถไฟแห่งประเทศไทย ได้ลงทุนพัฒนาโครงการรถไฟทางคู่ตามนโยบายรัฐบาล และยุทธศาสตร์การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่ง จึงเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญของการขนส่งระบบรางในประเทศ ซึ่งรถไฟทางคู่ระยะเร่งด่วน จะช่วยลดเวลาและแก้ปัญหาความคับคั่งในการเดินรถ เพราะไม่ต้องรอสับหลีกขบวน ทำให้สามารถควบคุมการเดินรถได้ตรงเวลา รวมทั้งลดต้นทุนการขนส่งต่อหน่วยให้ถูกลง เนื่องจากปัจจุบัน ประเทศไทยมีต้นทุน โลจิสติกส์สูงกว่าหลายประเทศ ส่งผลต่อขีดความสามารถในการแข่งขันและต้นทุนการผลิตของไทย โดยต้นทุนโลจิสติกส์ที่สูง เกิดจากการพึ่งพาการขนส่งทางถนน 

ดังนั้นหากเปลี่ยนมาเป็นระบบราง จะช่วยลดต้นทุน และลดการใช้พลังงานบนท้องถนนได้เป็นอย่างดี  โครงการรถไฟทางคู่ระยะเร่งด่วน จึงมีส่วนสำคัญในการกระตุ้นเศรษฐกิจส่งผลต่อการเพิ่มขีดความสามารถในการรองรับปริมาณการขนส่งสินค้าทั้งภายในประเทศ จากชายแดน หรือสินค้าผ่านแดน และผู้โดยสารหรือนักท่องเที่ยว ได้มากขึ้น ส่งผลต่อรายได้ของประเทศ ถือเป็นส่วนสำคัญที่ช่วยเพิ่มศักยภาพการแข่งขันของประเทศในระยะยาว,  สามารถประหยัดพลังงานมากกว่าการขนส่งทางถนนหรือรถยนต์ ทำให้ลดต้นทุนการขนส่ง  การลงทุนก่อสร้างระบบทางคู่ เป็นการลงทุนขนาดใหญ่ ก่อให้เกิดการจ้างงาน เกิดรายได้ของประชากรเป็นผลดีต่อระบบเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศ 

นอกจากนี้ยังมีส่วนสำคัญในการเชื่อมโยงการเดินทางระหว่างภูมิภาคต่าง ๆ ของประเทศ  และเครือข่ายคมนาคมในอาเซียน ทำให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางด้านคมนาคมขนส่ง  ซึ่งจะเป็นการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศให้ดียิ่งขึ้นตลอดไป

 



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ