ภารกิจที่ (ไม่) ลับ "สุนทร รัตนากร" นายกฯอบจ.เมืองกล้วยไข่ (1)

วันพุธที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

ภารกิจที่ (ไม่) ลับ


ถ้าจะพูดถึงกำแพงเพชร จังหวัดซึ่งอยู่คาบเกี่ยวระหว่างภาคเหนือตอนล่าง ภาคกลางตอนบน เชื่อว่าหลายคนจะต้องนึกถึงอะไรหลายๆ อย่างที่เกี่ยวเนื่องกับจังหวัดแห่งนี้ บ้างก็นึกถึงกล้วยไข่สินค้าเกษตรที่ลือชื่อของจังหวัด บ้างก็นึกถึงมันสำปะหลัง ข้าว โดยเฉพาะมันสำปะหลังนั้นว่ากันว่ากำแพงเพชรปลูกมากเป็นลำดับสองของประเทศทีเดียว
ยังมีอีกเรื่องที่ลือชื่อไม่แพ้กล้วยไข่หรือสินค้าเกษตรอื่นๆ นั่นคือเรื่องของพระเครื่องกรุกำแพงเพชร โดยเฉพาะกรุทุ่งเศรษฐี ที่สร้างชื่อให้เมืองแห่งนี้เป็นที่โจษขานกันมาตลอด สมดังเช่นคำขวัญประจำจังหวัดที่กล่าวไว้ว่า "กรุพระเครื่อง เมืองคนแกร่ง ศิลาแลงใหญ่ กล้วยไข่หวาน น้ำมันลานกระบือ เลื่องลือมรดกโลก"
นั่นคือตำนานที่สร้างให้เมืองกำแพงเพชรเป็นที่ลือเลื่องนับจากอดีตจนปัจจุบัน และนี่คือเหตุผลหนึ่งที่ทำให้ "พระ ณ สยาม" ฉบับนี้อยากนำผู้อ่านไปท่องยังเมืองกล้วยไข่แห่งนี้ แต่ที่เหนืออื่นใดนั่นคือเรื่องของการเมือง ที่กำลังดำเนินอยู่ ณ ปัจจุบันต่างหากที่ถือเป็นประเด็น สำคัญที่ทำให้เราต้องเดินทางไปกำแพงเพชร เพื่อไปพบกับคนดังแห่งตระกูล "รัตนากร" ที่บังเอิญเหลือเกิน ว่าตระกูลดังกล่าวกำลังมีบทบาทในทางการเมือง หนำ ซ้ำยังเป็นสายเลือดเดียวกันอีกต่างหาก ประการสำคัญ กำลังเป็นที่โด่งดังอยู่ในครม.ยิ่งลักษณ์ 5 จากการถ่างเก้าอี้ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เขาคนนี้ก็คือ นายวราเทพ รัตนากร
ขณะที่อีกคนเก็โด่งดังไม่แพ้กัน ปัจจุบันดำรงตำแหน่งเป็น นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดกำแพง เพชร ซึ่งไม่ใช่ใครที่ไหน นั่นคือ นายสุนทร รัตนากร บุคคลสำคัญที่เราภูมิใจเสนอ และอยากจะขอเชิญชวน ผู้อ่านตามเราไปกระทบไหล่ทำความรู้จักเขาคนนี้กันสักนิด
สุนทร รัตนากร ปัจจุบันดำรงตำแหน่งเป็นนายก องค์การบริหารส่วนจังหวัดกำแพงเพชร แถมมีศักดิ์เป็น พี่ชายของ นายวราเทพ รัตนากร ในเรื่องของความรู้ความสามารถเรียกว่าเฉือนกันไม่ลง โดย "สุนทร" สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรี คณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ปริญญาโท สาขาบริหาร การศึกษา มหาวิทยาลัยนเรศวร นอกจากนี้ ยังเคยผ่าน ประสบการณ์ในการทำงานมามากมาย อาทิ หัวหน้าสถานีอนามัย หัวหน้าฝ่ายบริหารทั่วไป โรงพยาบาลบึงสามัคคี, รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดกำแพงเพชร, ที่ปรึกษารัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวง มหาดไทย ฯลฯ
เห็นกันหรือยังว่าบุคคลสำคัญที่จะมาพูดคุยกับเราในฉบับนี้ไม่ธรรมดา ถ้าไม่เชื่อก็ต้องขอแอบกระซิบ นินทากันต่ออีกสักนิด ว่ากันว่าโปรแกรมทัวร์นกขมิ้นของนายกฯ ยิ่งลักษณ์เมื่อวันที่ 9-10 มิ.ย.ที่ผ่านมา ผู้ที่ อยู่เบื้องหลังการจัดโปรแกรมในครั้งนี้ไม่ใช่ใครที่ไหน แต่เป็นพี่น้องแห่งตระกูลรัตนากรคู่นี้นี่เอง ผลจากการ จัดประชุมครม.สัญจรในครั้งที่ผ่านมาส่งผลทำให้จังหวัด กำแพงเพชรได้รับการจัดสรรจัดงบประมาณจำนวนหลายร้อยล้านบาทในการพัฒนา
โดยเขาบอกกับเราตอนหนึ่งว่าการบริหารงานในหน้าที่นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดนั้นตนมองว่า งานของอบจ.เป็นงานที่ต้องรับผิดชอบครอบคลุมในทุกๆ ด้าน ทุกกลุ่มอายุซึ่งเกี่ยวข้องกับการดำเนินชีวิต ประจำวันของชาวบ้าน ไม่ว่าจะเป็นการดูแลสุขภาพ การศึกษา การกีฬา วัฒนธรรมประเพณี หรือจะเป็น การสนับสนุนในเรื่องการประกอบอาชีพ โดยเฉพาะงานทางด้านโครงสร้างพื้นฐานไม่ว่าจะเป็นการจัดหาแหล่งน้ำเพื่อขจัดคำว่าแล้งซ้ำซากหรือน้ำท่วมซ้ำซาก หรือจะเป็นการจัดการด้านคมนาคม ซึ่งถือว่าสำคัญยิ่ง ไม่แพ้กัน ซึ่งจากความหลากหลายเหล่านี้จำเป็นต้อง หาแนวทางเพื่อนำไปสู่การปฏิบัติที่ให้เกิดผลงานและมีคุณภาพ ซึ่งเขาย้ำว่าจำเป็นจะต้องเริ่มจากเจ้าหน้าที่ ต้องมีจิตสำนึกรักและเต็มใจในการทำงานเพื่อผลประโยชน์ของประชาชน
ในฐานะที่ตนเองเป็นพี่ชายของรัฐมนตรีวราเทพ รัตนากร ถือว่าได้ประโยชน์อยู่มากกับการติด ต่อประสานงาน ไม่ว่าจะเป็นระดับสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร หน่วยงานของรัฐทั้งในส่วนกลางก็ดีหรือแม้แต่ในระดับท้องถิ่น รวมถึงคำแนะนำดีๆ จากประสบการณ์จริงของน้องชายทำให้การทำงาน มีความคล่องตัวและมีประสิทธิภาพมากขึ้น
นอกจากนี้ นายกฯสุนทรยังได้กล่าวถึงเอกลักษณ์อันโดดเด่นของเมืองกำแพงเพชรดังที่เราได้กล่าวไว้ในตอนต้นจากกรณีของพระเครื่องว่า เมืองกำแพงเพชรจัดเป็นเมืองที่มีพระเครื่องลือเลื่องหลายๆ พิมพ์หลายๆ แห่ง ไม่ว่าจะเป็นพระกำแพงซุ้มกอ ที่มีอยู่หลายพิมพ์หลายกรุ หรือ แม้แต่เหรียญของพระเกจิที่ลือชื่อ อาทิ เช่น เหรียญปลอด ภัยของหลวงพ่อวิบูลย์ วชิรธรรม แห่วัดท่าพุทรา อ.คลองขลุง, หรือจะเป็น "พระครูวินิจวชิรคุณ" หรือที่รู้จักกันดีในนามของ "หลวงพ่อโน ติกขปัญโญ" อดีตเจ้าอาวาสวัดแก้วสุริย์ฉาย อ.ลานกระบือ จ.กำแพงเพชร และอดีตเจ้าคณะตำบลลานกระบือ ฯลฯ
ยังไม่จบนะครับ อดใจไว้รอฉบับหน้าเราจะพาคุณไปคุยกันต่อกับเรื่องราวของพระเครื่อง สิ่งยึดเหนี่ยวทางใจของท่านนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด นาม "สุนทร รัตนากร" รับรองว่ายังสนุกและมีสาระเช่นเดิม


บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ