E300 BlueTEC HYBRID Executive ขับมันส์ สนุกกับอินเตอร์เน็ต

วันพุธที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

E300 BlueTEC HYBRID Executive ขับมันส์ สนุกกับอินเตอร์เน็ต


ถ้าถามถึงเรื่องรถยนต์ไฮบริด เชื่อได้เลยว่าคนไทยแทบจะไม่มีใครไม่รู้จักแล้ว ว่าระบบการทำงานเป็นอย่างไร เพราะมีหลายค่าย หลายรุ่นออกมาขาย และวิ่งกันอยู่ขวักไขว่ในถนนเมืองไทย แต่ถึงอย่างนั้นส่วนใหญ่ยังคงเป็นเครื่องยนต์เบนซิน น้อยคนนักที่จะรู้ว่า เครื่องยนต์ไฮบริดมีเครื่องยนต์ดีเซลด้วย แต่ล่าสุดค่าย "ดาวสามแฉก" เมอร์เซเดส-เบนซ์ เปิดตัว "อี-คลาส" เครื่องยนต์ดีเซล รุ่น E300 BlueTEC HYBRID Executive และครั้งนี้ "สยามธุรกิจ" เข้าร่วมทดสอบสมรรถนะ ความสะดวกสบาย ของ E300 BlueTEC HYBRID Executive ซึ่งเป็นเครื่องยนต์ดีเซล ที่มีระบบไฮบริด โดยใช้เส้นทาง กรุงเทพฯ-กระบี่ ระยะทางกว่า 800 กิโลเมตร เราไปดูกันว่าการขับขี่ในระยะทางไกลสนุก มันส์ ขนาดไหน
E300 BlueTEC HYBRID Executive ใช้เครื่องยนต์ "ดีเซลไฮบริด" ขนาด 2.2 ลิตร เทอร์โบคู่ แบบ 4 สูบแถวเรียง ให้กำลังสูงสุดที่ 204 แรงม้า ที่ 4200 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุดที่ 500 นิวตัน-เมตรที่ 1600-1800 รอบ/นาที และยังทำงานควบคู่กับมอเตอร์ไฟฟ้าที่ถูกออกแบบให้มีขนาดเล็กกะทัดรัดน้ำหนักเบา แต่ให้ประสิทธิภาพดีเยี่ยม สามารถผลิตแรงบิดสูงสุดได้ถึง 280 นิวตัน-เมตร และให้กำลัง 27 แรงม้า และจุดเด่นที่ E300 BlueTEC HYBRID คันนี้แตกต่างจากรถเทคโนโลยีไฮบริดทั่วไปคือ ตำแหน่งที่วางของแบตเตอรี่แบบลิเทียมไอออนขนาด 120 โวลต์ ที่ไว้ใช้สำรองพลังงานติดตั้งอยู่ภายในห้องเครื่องยนต์ จากทั่วไปจะอยู่ที่บริเวณเบาะที่นั่งด้านหลัง
หลังจากลองศึกษาเทคโนโลยี "ดีเซลไฮบริด" ของเจ้า E300 BlueTEC HYBRID มาถึงเวลาสตาร์ตเครื่องยนต์กันบ้าง กดปุ่มสตาร์ตเครื่องยนต์ เงียบสนิทเหมือนยังไม่ได้สตาร์ต หนีเที่ยวได้สบายเลยครับ ด้านอัตราเร่ง การตอบสนองของเครื่องยนต์ทำงานร่วมกับเกียร์อัตโนมัติ 7 สปีด ให้ความนุ่มนวล และต่อเนื่องดีครับ แต่ว่าตอนออกตัว และขณะเร่งแซง ต้องรอรอบนิดหน่อย แต่เมื่อถึงช่วงระดับความเร็ว 100 กม./ชม.ไปแล้ว โอ้โห! เรียกได้ว่ากดเป็นมา ความเร็วเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องจนไปถึงระดับความเร็วที่ 220 กม./ชม.ได้อย่างสบาย ขับสนุกมาก และไม่ต้องกลัวเลยเพราะระบบเบรกหยุดรถได้รวดเร็ว อย่างนุ่มนวล แต่ผมก็มีตกใจเล็กน้อยเพราะเจ้า E300 BlueTEC HYBRID คันนี้เวลายกคันเร่งแตะเบรกนิดนึงเครื่องยนต์มันจะดับเพื่อประหยัดพลังงาน งงเลยครับกำลังเข้าโค้งด้วย แต่เมื่อดูที่เกียร์ และแตะเบรกดู อ๋อ โล่งอก ระบบทุกอย่างทำงานปกติครับ ด้านอัตราเร่ง 0-100 ทำได้ 7.5 วินาที อัตราการประหยัดน้ำมันทำได้ประมาณ 18 กม./ลิตร นี้ผมขับความเร็วประมาณ 140-180 กม./ชม. ตลอดทางนะครับ น้ำมันเต็มถังมาจากกรุงเทพ ถึงกระบี่ น้ำมันยังเหลืออีกพอสมควรเลยครับ ประหยัดมากทีเดียวครับ
ด้านระบบกันสะเทือนเป็นแบบ DIRECT CON-TROL สามารถดูดซับแรงสั้นสะเทือนของพื้นผิวของถนนที่ขรุขระได้ดี นุ่มนวล นั่งสบาย วิ่งทางตรงๆ ด้วยความเร็วให้ความมั่นใจ นุ่ม หนึบ แต่เมื่อเข้าโค้งด้วยความเร็วจะมีอาการโยนตัวทำให้ไม่มั่นใจตอนเข้าโค้ง
เมอร์เซเดส-เบนซ์ E300 BlueTEC HYBRID ได้รับการปรับโฉมใหม่ทั้งรูปลักษณ์ภายนอก และภายใน เน้นความเป็นสปอร์ตมากขึ้น โดยใช้วัสดุคุณภาพสูงมาใช้ให้ดูหรูหราขึ้น นอกจากนั้นยังมีระบบมัลติมีเดีย COMAND Online ควบคุมการทำงานของวิทยุและดีวีดี สามารถเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ต พร้อม controller และระบบนำทาง (navigation system) เพื่อให้ความเพลิดเพลินบันเทิงใจขณะขับขี่ รวมทั้งระบบเชื่อมต่อโทรศัพท์เคลื่อนที่ผ่านบลูทูธ เพื่อให้ความสะดวกสบายในการสื่อสารมากยิ่งขึ้น
หรูหรา สะดวกสบาย แม้จะเป็นเครื่องยนต์ดีเซล แต่เยี่ยมครับ ด้วยระบบไฮบริด ที่ทั้งอัตราเร่งและการประหยัดน้ำมันจัดมาให้เต็ม ราคาอยู่ที่ 3,690,000 บาท


บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม โทร : 0893284192 , ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ