เปิดแล้วงาน “155 ปี ฟื้นวิถีคลองภาษีเจริญ” สุดคึกคัก ชวนช้อปสินค้าโอท้อป วิสาหกิจชุมชน เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจชุมชน

วันเสาร์ที่ 06 สิงหาคม พ.ศ. 2565

เปิดแล้วงาน “155 ปี ฟื้นวิถีคลองภาษีเจริญ” สุดคึกคัก ชวนช้อปสินค้าโอท้อป วิสาหกิจชุมชน เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจชุมชน


เมื่อวันที่ 5 สิงหาคม 2565 นายณรงค์ รักร้อย ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร เป็นประธานในพิธีเปิดงาน “155 ปี ฟื้นวิถีคลองภาษีเจริญ” โดยมีนายบรรพต จันทรวงศ์ นายอำเภอกระทุ่มแบน พร้อมด้วยคณะผู้บริหารส่วนราชการ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ่อค้า ประชาชนให้การต้อนรับ ซึ่งภายในงานมีการจัดจำหน่ายสินค้าจากเกษตรกร วิสาหกิจชุมชน และร้านค้าจำนวนมาก ณ ลานกิจกรรม หน้าที่ว่าการอำเภอกระทุ่มแบน จังหวัดสมุทรสาคร จัดขึ้นระหว่างวันที่ 5-7 สิงหาคม 2565 ซึ่งมีประชาชนให้ความสนใจแวะมาจับจ่ายกันอย่างคึกคัก 

พร้อมกันนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดยังได้มอบเรือกำจัดสวะในครองภาษีเจริญ มอบถังดักไขมันให้กับประชาชนที่อาศัยอยู่ตามริมคลองภาษีเจริญจำนวน 100 ครัวเรือน และมอบกล่องสิ่งของอุปโภคบริโภคเพื่อช่วยเหลือประชาชน จำนวน 100 ครัวเรือนด้วย 

โดยนายณรงค์ รักร้อย ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร เปิดเผยว่า การจัดงาน “155 ปี ฟื้นวิถีคลองภาษีเจริญ” ครั้งนี้ เพื่อเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจช่วยเหลือพี่น้องประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 อีกทั้งเป็นการตอบสนองนโยบายรัฐบาลที่ให้แต่ละจังหวัดจัดกิจกรรมอาหารประจำท้องถิ่นขึ้น ซึ่งที่ผ่านมาทางจังหวัดได้มีการจัดงานสตรีท ฟู้ด และซีฟู้ด รวมถึงครั้งนี้ทางอำเภอกระทุ่มแบนได้จัดงาน 155 ปี ฟื้นวิถีคลองภาษีเจริญ ก็เป็นอีกงานที่มีส่วนในการกระตุ้นเศรษฐกิจชุมชนด้วย 

ทั้งนี้ จังหวัดสมุทรสาครถือว่ามีแม่น้ำลำคลองมากถึง 136 คลอง โดยมีคลองหลักๆ คือ คลองภาษีเจริญ ขุดขึ้นในสมัยพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชการที่ 4  และครบรอบ 155 ปีในปีนี้ จึงได้ถือโอกาสนี้ฟื้นฟูวิถีคลองภาษีเจริญให้กลับไปสู่ธรรมชาติแบบดั้งเดิม ซึ่งที่ผ่านมาประสบปัญหาสิ่งแวดล้อมน้ำเน่าเสียที่เกิดจากภาคอุตสาหกรรม ภาคเกษตรกร และชุมชน ซึ่งการแก้ปัญหาหน่วยงานภาครัฐทำฝ่ายเดียวไม่ได้ แต่ภาครัฐมีหน้าที่บังคับใช้กฎหมาย ดังนั้น จึงต้องร่วมมือกับทุกฝ่ายในการทำให้คลองภาษีเจริญให้กลับไปสู่วิถีเดิมในเรื่องความสะอาด ไม่มีมลพิษ พี่น้องประชาชนสามารถสัญจรไปมาได้ ซึ่งวันนี้ภาคเอกชนก็ได้มอบถังดักไขมันให้กับประชาชนที่อาศัยอยู่ริมคลองภาษีเจริญ ถือว่าเป็นส่วนสำคัญที่จะฟื้นฟูคลองภาษีเจริญทำให้น้ำไม่เสีย และจะต้องมีกิจกรรมต่างๆ เข้ามาช่วยกันเพื่อเฝ้าระวังด้วย 

“เรามีคลองภาษีเจริญมีจุดเด่นมากมาย โดยเฉพาะวิถีชุมชนที่อยู่ริมคลอง ถ้ามีโอกาสขอให้ใช้คลองภาษีเจริญในการทำกิจกรรม หรือดำเนินชีวิตประจำวันให้ได้ ซึ่งจะทำให้เกิดการอนุรักษ์ ทำให้เกิดความรักหวงแหน ผมเชื่อว่า การตั้งชื่องานว่า  155 ปี ฟื้นวิถีคลองภาษีเจริญ น่าจะมีนัยยะอยากให้เรากลับไปใช้คลอง อยากให้ใช้วิถีชีวิตกับคลอง ต่อไปอาจจะจัดกิจกรรมด้านการท่องเที่ยว การอนุรักษ์ ใช้เส้นทางคลองภาษีเจริญจากกรุงเทพฯ ตั้งแต่บางกอกใหญ่มาจนถึงอำเภอกระทุ่มแบน เป็นการเชื่อมโยงการเดินทาง ผ่านกิจกรรมต่างๆ ทำให้ชุมชนริมคลองกลับมามีชีวิตชีวาเหมือนในอดีต” ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร กล่าว  

ด้านนายบรรพต จันทรวงศ์ นายอำเภอกระทุ่มแบน กล่าวเสริมว่า พื้นที่อำเภอกระทุ่มแบนส่วนใหญ่เป็นโรงงานอุตสาหกรรม 55% ทำให้มีการเติบโตทางเศรษฐกิจ พื้นที่ที่เหลือจะเป็นพื้นเกษตรกรรมเพราะสภาพดิดีเหมาะสำหรับทำสวน จึงมีผลผลิตทางการเกษตรที่มีคุณภาพ และมีสินค้าจากวิสาหกิจชุมชนที่มีชื่อเสียงจำนวนมากออกสู่ตลาด แต่หลังจากเกิดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้พี่น้องเกษตรกรขาดรายได้ ทางอำเภอจึงได้จัดงาน “155 ปี ฟื้นวิถีคลองภาษีเจริญ” ขึ้นมา เพื่อเป็นการช่วยเหลือพี่น้องที่ประกอบกอาชีพเกษตรกรรมในชุมชน โดยภายในงานมีการออกร้านค้าที่จำหน่ายสินค้าโอทอป สินค้าจากวิสาหกิจชุมชน รวมถึงร้านค้าจากพ่อค้า แม่ค้าเพื่อสร้างรายได้ รวมถึงเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจสนองนโยบายรัฐบาลในการแก้ปัญหาความยากจนด้วย 

“คลองภาษีเจริญขุดขึ้นเมื่อปี 2410 ถือว่าเป็นสายเลือดใหญ่ของชาวกระทุ่มแบนปีนี้ครบรอบ 155 ปี ริมคลองฝั่งภาษีเจริญมีปัญหาสภาพแวดล้อมมาก และช่วงสองปีที่ผ่านมาการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้เกิดความซบเซาทั้งภาคอุตสาหกรรม และเกษตรกรรม ทำให้พี่น้องประชาชนได้รับผลกระทบ ทุกภาคส่วนจึงได้ร่วมมือกันช่วยเหลือเพื่อบรรเทาความเดือดร้อน ด้วยการจัดงานนี้ขึ้นมาเพื่อเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจ และสร้างจิตสำนึกในการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมในคลองภาษีเจริญ รวมถึงเป็นการส่งเสริมและสนับสนุนการค้าสร้างรายได้ให้กับผู้ประกอบการในพื้นที่ วิสาหกิจชุมชน พี่น้องเกษตรกรชาวกระทุ่มแบน จึงขอเชิญชวนผู้ที่สนใจมาแวะซื้อสินค้าจากเกษตรกร วิสาหกิจชุมชนในพื้นที่ เพื่อกระจายรายได้ให้ชุมชน ซึ่งงานจัดขึ้นระหว่างวันที่ 5-7 สิงหาคม นี้” นายอำเภอกระทุ่มแบน กล่าวทิ้งท้าย 



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ