“Tip Your Farmer” โครงการริเริ่มให้ประชาชนทั่วไปได้มีโอกาสสนับสนุนเกษตรกรไทยด้วยระบบบล็อกเชน

วันพฤหัสบดีที่ 01 กันยายน พ.ศ. 2565

“Tip Your Farmer” โครงการริเริ่มให้ประชาชนทั่วไปได้มีโอกาสสนับสนุนเกษตรกรไทยด้วยระบบบล็อกเชน


บริษัท มัลติคอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล กรุ๊ป ได้ให้การสนับสนันโครงการริเริ่มที่มีชื่อว่า Tip Your Farmer โดยใช้ระบบบล็อกเชนซึ่งเป็นรูปแบบการเก็บข้อมูลชนิดหนึ่งที่มีความแม่นยำสูงเพื่อสร้างความโปร่งใสในอุตสาหกรรมให้ดียิ่งขึ้นกว่าเดิม พร้อมเป็นตัวกลางสร้างความเชื่อมโยงระหว่างประชาชนทั่วไปที่มารับประทานอาหารที่ร้านอาหาร และเกษตรกรที่เป็นผู้ผลิตวัตถุดิบสำคัญให้ในแต่ละเมนู

หากลูกค้าท่านใดที่ต้องการทราบแหล่งที่มาของวัตถุดิบแต่ละชนิด ก็สามารถใช้อุปกรณ์สื่อสาร สแกนไปยังตราสัญลักษณ์รับรองคุณภาพที่ปรากฏอยู่บนเมนู และหากต้องการสนับสนุนเกษตรกรเพิ่มเติม ก็สามารถใส่จำนวนเงินในใบเสร็จได้เลยทันที โดยเงินสนับสนุนทั้งหมดจะถูกส่งตรงไปยังฟาร์มต้นทาง

เมื่อเร็ว ๆ นี้ บริษัท มัลติคอร์ ได้จัดงานขึ้นที่โรงแรม ดิ แอทธินี โฮเทล แบงค็อก อะ ลักซ์ชูรี คอลเล็คชั่น โฮเทล เพื่ออธิบายโครงสร้างทางนวัตกรรมที่ได้คิดค้นขึ้น ค่ำคืนเอ็กซ์คลูซีฟนี้ประกอบไปด้วยแขกผู้มีเกียรติมากมาย อาทิ กลุ่มลูกค้าที่มีความสนใจ อินฟลูเอนเซอร์ชาวไทย และผู้ร่วมงานอีกหลายวงการที่มีความสนใจในเรื่องระบบห่วงโซ่อุปทานอาหารที่ยั่งยืน และสามารถตรวจสอบถึงแหล่งที่มาได้ โดยใช้เทคโนโลยีบล็อกเชนมาช่วยจัดการเรื่องระบบการจัดการข้อมูล ในวันต่อมา บริษัท มัลติคอร์ ยังได้สนับสนุนการจัดเวิร์กช้อป และให้คำปรึกษากับกลุ่มเกษตรกร และผู้ผลิตที่สนใจอยากเป็นส่วนหนึ่งในโครงการ Tip Your Farmer อีกด้วย

สำหรับโรงแรม และร้านอาหารที่เข้าร่วมในโครงการนี้ จะมีตราสัญลักษณ์ปรากฏอยู่บนเมนูพร้อมข้อความ “Blockchain Certified: Proof of Provenance” โดยเมื่อผู้ที่สนใจใช้สมาร์ทโฟนสแกนไปยังสัญลักษณ์ดังกล่าว ก็จะได้เห็นข้อมูลต่าง ๆ เกี่ยวกับการกระบวนการผลิตแบบออร์แกนิก และยั่งยืนก่อนจะมาอยู่ในจานอาหารแต่ละมื้อ  ตลอดจนมาตรการต่าง ๆ ที่บริษัทใช้ดำเนินงานเพื่อสร้างความมั่นใจว่าอาหารแต่ละชนิดนำมาจากแหล่งผลิตที่ถูกต้อง และมีจริยธรรม ซึ่งรวมไปถึงการจ่ายค่าจ้างที่เป็นธรรม และวิธีปฏับัติต่อเพื่อนร่วมงาน และสัตว์อย่างมีมนุษยธรรม หลังรับประทานอาหารเสร็จแล้ว ทุกท่านยังสามารถสมทบทุนให้กับเกษตรกรผ่านระบบสแกนคิวอาร์ โค้ด เพื่อเข้าสู่แอพพลิเคชั่นซึ่งจะอธิบายขั้นตอนต่าง ๆ แบบเข้าใจง่ายเพื่อการส่งมอบสิ่งตอบแทน หรือคำขอบคุณไปยังเกษตรกร และฟาร์มต่าง ๆ ที่ร่วมโครงการ

Tip Your Farmer คือโครงการนำร่องที่เป็นส่วนหนึ่งของงานวิจัยเพื่อทดสอบความเป็นไปได้ ได้รับการสนับสนุนจาก World Economic Forum (WEF) และนำเสนอเนื้อหาโดย มร. มาร์คัส ชิงเกิลส์ (Marcus Shingles) ซึ่งเป็นผู้ดำเนินงานค่ำคืนดังกล่าวในฐานะวิทยากรรับเชิญ

ปัจจุบัน มร. ซิงเกิลส์เป็นสมาชิกอย่างเป็นทางการของกลุ่ม Expert Network ซึ่งเป็นเครือข่ายที่ World Economic Forum ได้รวบรวมผู้เชี่ยวชาญในด้านต่าง ๆ กว่า 3,000 คนไว้เพื่อพัฒนาสังคมให้ดีขึ้น เขายังมุ่งเน้นสร้างการเปลี่ยนแปลงในด้านดิจิทัล นวัตกรรม และช่วยเหลือองค์กรอีกมากมายโดยเป็นที่ปรึกษาเพื่อสนับสนุนให้เกิดการเปลี่ยนแปลง และสร้างเทคโนโลยีใหม่ ๆ อีกด้วย ในอีกด้านหนึ่ง มร. ซิงเกิลส์ยังดำรงตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายนวัตกรรม และกรรมการผู้จัดการของหน่วยงาน “Smart

City & Urban Innovation” ที่บริษัท มัลติคอร์ เขาทำหน้าที่เป็นผู้นำทีมระดับโลกเพื่อริเริ่มการออกแบบ และสร้างเมืองอัจฉริยะรูปแบบใหม่ตลอดหลายปีที่ผ่านมา ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการสร้างชุมชน และอนาคตอันยั่งยืน บริษัท มัลติคอร์ได้เป็นริเริ่มโครงการ “Smart City & Urban Innovation” ในหลายประเทศทั่วทวีปเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และตะวันออกกลาง รวมถึงประเทศไทย กัมพูชา และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ สำหรับโครงการในประเทศไทย ขณะนี้กำลังอยู่ในขั้นตอนเบื้องต้นเพื่อสร้างแนวคิด Smart, Innovative & Cognitive City ซึ่งจะเริ่มพัฒนาในพื้นที่ภาคเหนือเป็นที่แรก

สำหรับงานวิจัยส่วนใหญ่ที่เกิดขึ้นนั้น บริษัท มัลติคอร์ ได้ให้การสนับสนุนในหลายรูปแบบ รวมถึงอำนวยความสะดวกในเรื่องทรัพยากรจากท้องถิ่นในประเทศไทยโดยไม่คิดค่าใช้จ่ายเพื่อเป็นจุดเริ่มต้นของโครงการนำร่อง นอกจากนี้ มร. ไมเคิล ซาอีฟ กะนิม่า (Michael Saif Ghanima) ดำรงตำแหน่งประธานคณะกรรมการบริหาร ยังได้ทำข้อตกลงที่สำคัญเพื่อสนับสนุนงานวิจัย โดยจะดูแลเรื่องค่าใช้จ่ายในเรื่องการเดินทาง และการดำเนินงานของผู้เข้าร่วมโครงการ บริษัท มัลติคอร์ ยังอำนวยความสะดวกทางด้านการแปลภาษาโดยมีทีมงานซึ่งเป็นคนรุ่นใหม่เป็นสื่อกลางเพื่อสร้างบทสนทนาอันมีประสิทธิภาพระหว่างเกษตรท้องถิ่น และผู้วิจัยในโครงการนำร่องนี้

บริษัท มัลติคอร์ กล่าวถึงประเทศไทยว่า มีความเหมาะสมอย่างยิ่งที่จะเป็นพื้นที่ของโครงการวิจัยนำร่อง เนื่องจากได้รับส่งเสริมให้เป็น “ครัวโลก” มาเป็นระยะเวลานาน ประกอบกับความแข็งแกร่งในอุตสาหกรรมอาหารที่มีจุดเริ่มต้นจากทรัพยากรในประเทศอันอุดมสมบูรณ์ รวมทั้งมีการลงทุนในนวัตกรรมด้านอาหารอย่างต่อเนื่อง ซึ่งทุกหน่วยงานมุ่งเน้นสู่การสร้างมาตรฐานอาหารปลอดภัย ในปี 2564 ที่ผ่านมา ประเทศไทยส่งออกอาหารมากเป็นลำดับที่ 13 ของโลก คิดเป็นมูลค่าการส่งออก 30.5 พันล้านเหรียญสหรัฐ โครงการริเริ่ม Tip Your Farmer จะเน้นย้ำถึงความพยายามเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืนของประเทศไทยให้เด่นชัดยิ่งขึ้นในตลาดโลก รวมทั้งช่วยเหลือในด้านการฟื้นฟูเศรษฐกิจหลังจากต้องเผชิญกับการแพร่ระบาดในหลายปีที่ผ่านมา

โรงแรม ดิ แอทธินี ได้ทำหน้าที่เป็นเสมือนหนึ่งในผู้ขับเคลื่อนเพื่อสนับสนุนโครงการ Tip Your Farmer โดยโครงการฯ ได้รับการดูแลอย่างดีจาก มิส ชูเลง โก (Choo Leng Goh) ผู้จัดการทั่วไปของโรงแรม และ มร. แบรนดอน พาร์ทริดจ์ (Brendon Partridge) ผู้จัดการโรงแรมซึ่งรับหน้าที่ดูแลในเรื่องอาหาร และเครื่องดื่มภายในงานอย่างใส่ใจ

โรงแรม ดิ แอทธินี ได้รับเลือกให้เป็นสถานที่จัดงาน เนื่องจากโรงแรมฯ มุ่งเน้นผลักดันเรื่องความยั่งยืนมาโดยตลอด ท่ามกลางกระแสการดูแลสิ่งแวดล้อมที่เกิดขึ้นมากมาย โรงแรม ดิ แอทธินี เป็นผู้ริเริ่มดำเนินนโยบาย และใส่ใจในด้านนี้มาเป็นระยะเวลาหลายปี ด้วยการเฟ้นหาวัตถุดิบทางการเกษตรแบบออร์แกนิกซึ่งส่งตรงจากฟาร์มทั่วประเทศไทย ให้มาอยู่บนจานในร้านอาหารของโรงแรม และยังช่วยส่งเสริมแนวความคิดการใช้ชีวิตอย่างยั่งยืนกับผู้บริโภค รวมทั้งสร้างรายได้ที่แน่นอนให้กับชุมชนเกษตรกรในท้องถิ่นอีกด้วย



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ