"อเบอร์ดีน" แนะลงทุนหุ้นปันผล สู้เงินเฟ้อ! คาดผลตอนแทนเฉลี่ยไม่ต่ำกว่า 6%

วันอังคารที่ 20 กันยายน พ.ศ. 2565



บลจ.อเบอร์ดีน ให้น้ำหนักการลงทุนในกลุ่มหุ้นปันผลที่สามารถสร้างผลตอบแทนอย่างสม่ำเสมอ ในภาวะเงินเฟ้อทั่วโลก คาดผลตอนแทนเฉลี่ยไม่ต่ำกว่า 6% ส่วนสถานการณ์เงินเฟ้อน่าจะมีทิศทางที่ดีขึ้นหลังราคาพลังงานลดลงและอัตราการจ้างเงินสูงขึ้นขณะที่ค่าเงินคงที่

นายจอช ดิวทซ์ รองหัวหน้าทีมโกลบอลเอคควิตี้ อเบอร์ดีน (abrdn) เปิดเผยว่า แม้ว่าปัจจุบันทั่วโลกกำลังเผชิญกับสถานการณ์เงินเฟ้อ แต่ abrdn เชื่อว่าสถานการณ์จะคลี่คลายไปในทิศทางที่ดีขึ้น หลังจากที่ราคาพลังงานมีการปรับตัวลดลง ประกอบกับการจ้างแรงงานนั้น มีทิศทางที่ดีขึ้น ขณะที่ต้นทุนแรงงานยังอยู่ในอัตราคงที่ ทำให้ทิศทางอัตราเงินเฟ้อน่าจะปรับลดลงได้ โดยคาดว่าปีหน้าอัตราเงินเฟ้อจะลดลงในอยู่ในระดับ 5.1% จากปีนี้ที่คาดว่าจะพุ่งสูงถึง 8% และ abrdn ยังเชื่อว่าจากปัจจัยเหล่านี้ จะทำให้นักลงทุนคลายความกังวลเรื่องเศรษฐกิจโลกจะเข้าสู่ภาวะถดถอยได้

ขณะที่ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา การแพร่ระบาดของโควิด-19  ก่อให้เกิดปัญหา supply chain disruption ทั่วโลก และส่งผลกระทบต่อตลาดหุ้นทั่วโลกให้ปรับตัวลดลงมากกว่า 30% อย่างไรก็ตามการที่ธนาคารกลางสหรัฐเข้ามาควบคุมสถานการณ์ พร้อมด้วยนโยบายการสนับสนุนต่างๆจากภาครัฐของประเทศต่างๆ ทำให้ภาคเอกชนสามารถขับเคลื่อนและดำเนินธุรกิจได้อย่างต่อเนื่อง จะเห็นได้จากผลประกอบการในช่วงไตรมาส 2 ของปีนี้ ที่บริษัทต่างๆสามารถสร้างรายได้และกำไรได้ดีกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ และยังสามารถจ่ายเงินปันผลได้อีกด้วย

ดังนั้นในสถานการณ์เช่นนี้ การลงทุนที่จะสามารถสร้างผลตอบแทนได้อย่าสม่ำเสมอคงหนีไม่พ้น กองทุนที่เน้นการลงทุนในหุ้นปันผล โดยทาง abrdn มีกองทุนเปิด อเบอร์ดีน โกลบอล ไดนามิค ดีวิเด็น ฟันด์ซึ่งลงทุนในหุ้นเติบโตและหุ้นคุณค่าทั่วโลก ด้วยกลยุทธ์การลงทุนที่แตกต่าง โดยกองทุนหลักมุ่งหวังที่จะมอบโอกาสในการรับผลตอบแทนจากกระแสรายรับเป็นประจำทุกเดือน รวมถึงโอกาสที่จะได้รับผลตอบแทนจากกำไรจากมูลค่าของหุ้นที่เพิ่มขึ้นอีกด้วย  

นอกจากนี้กองทุนสามารถสร้างผลตอบแทนได้อย่างต่อเนื่อง แม้จะอยู่ในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด โดยมีอัตราผลตอบแทนเฉลี่ยอยู่ที่ 6% ต่อปี จากการเลือกหุ้นในตลาดหุ้นทั่วโลก ทั้งสหรัฐและยุโรป ซึ่งถือว่าเป็นตลาดที่ยังน่าสนใจ โดยเฉพาะตลาดหุ้นเยอรมัน และลงทุนในหุ้นกลุ่มสาธารณูปโภคด้านพลังงานและโรงไฟฟ้า รวมถึงกลุ่มสินค้าอุปโภคบริโภคที่มีกระแสเงินสดดีเป็นหลัก

“การลงทุนในกองทุนที่เน้นหุ้นปันผล ถือว่าเป็นทางเลือกที่ดี เพราะสามารถสร้างผลตอบแทนที่สม่ำเสมอในทุกสภาวะตลาด โดยบริษัทเหล่านี้สามารถจ่ายปันผลได้แม้ว่าจะอยู่ในช่วงภาวะเงินเฟ้อ ซึ่งถือว่าเป็นหุ้นปันผลที่มีกระแสเงินสดดี ด้วยประสบการณ์ของทีมงาน abrdn ทำให้สามารถวิเคราะห์และเลือกหุ้นที่สามารถสร้างผลตอบแทนอย่างสม่ำเสมอในระยะยาวได้” นายจอช กล่าว 



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ