รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ มอบตู้เก็บรักษาดาบของเพชฌฆาตดาบคนสุดท้าย และปืนประหารชีวิต เพื่อเก็บรักษาไว้ ณ พิพิธภัณฑ์ราชทัณฑ์แห่งใหม่

วันศุกร์ที่ 30 กันยายน พ.ศ. 2565

รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ มอบตู้เก็บรักษาดาบของเพชฌฆาตดาบคนสุดท้าย และปืนประหารชีวิต เพื่อเก็บรักษาไว้ ณ พิพิธภัณฑ์ราชทัณฑ์แห่งใหม่


นายธวัชชัย ชัยวัฒน์ รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ ฝ่ายบริหาร มอบ ตู้เก็บรักษาดาบ และปืนประหารชีวิตโบราณ ของนายเหรียญ เพิ่มกำลังเมือง ซึ่งเป็นเพชฌฆาตดาบคนสุดท้ายของประเทศไทย เพื่อเก็บรักษาไว้ ณ พิพิธภัณฑ์ราชทัณฑ์แห่งใหม่กรมราชทัณฑ์ จังหวัดนนทบุรี

ซึ่งดาบประหารชีวิตนี้ ได้ผ่านการประหารชีวิต นักโทษมาแล้ว 53 ศพ และต่อมาได้เปลี่ยนการประหารชีวิตเป็นการประหารด้วยปืน เมื่อปี พ.ศ. 2477 โดยนายเหรียญ เพิ่มกำลังเมือง ยังคงรับหน้าที่เป็นเพชฌฆาตปืนต่ออีกระยะหนึ่ง (คนที่ 2 ต่อจาก จ่าสิบตำรวจทิพย์ มียศ) และได้ประหารชีวิตนักโทษ อีก 47 ศพ สำหรับปืนประหารชีวิต นั้น เป็นชนิดปืนแบล็คมันด์ ผลิตในประเทศเยอรมันและสเปน

ปัจจุบันการประหารชีวิตทั้ง 2 วิธี ได้ถูกยกเลิกไปแล้วเมื่อ ปี พ.ศ.2546 เป็นการประหารชีวิตด้วยการฉีดสารพิษ แต่ประวัติศาสตร์ที่ยาวนานได้บอกเล่าเรื่องของการราชทัณฑ์ในอดีต ซึ่งสะท้อนให้เห็นวิวัฒนาการทางความคิดภูมิปัญญา ปรัชญาการลงทัณฑ์ในสมัยก่อนที่ว่า การลงทัณฑ์รุนแรงถึงชีวิตนั้น เพื่อเป็นการป้องปราม และป้องกันให้คนหวาดกลัวไม่กล้ากระทำผิดความผิดกฎหมายบ้านเมือง มิให้มีการเอาเป็นเยี่ยงอย่าง...

นายธวัชชัย กล่าวปิดท้ายว่า พิพิธภัณฑ์ราชทัณฑ์แห่งใหม่ นี้ มีกำหนดเปิดทำการจัดแสดงอีกครั้งภายในเดือนพฤศจิกายน 2565 หลังจากปิดตัวลงเมื่อ พ.ศ.2557 ใช้เวลากว่า 8 ปี เพื่อทำการย้ายที่ทำการเดิม จากเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานครเดิม (สวนรมนีนาถ) กรุงเทพฯ กลับมาจัดแสดงยังจุดเริ่มต้น ณ กรมราชทัณฑ์ จังหวัดนนทบุรี แห่งนี้ ภายใต้แนวคิด การลงทัณฑ์...กับกาลเวลาที่เปลี่ยนผ่าน ดังนั้นเพื่อเป็นการรักษาสภาพวัตถุ เครื่องมือ อุปกรณ์จริง ซึ่งถือเป็นมรดกทางประวัติศาสตร์ในงานราชทัณฑ์ที่ทรงคุณค่า และจะหาจากที่ใดไม่ได้อีกต่อไปแล้ว ให้ถูกจัดเก็บรักษาไว้ในที่ที่เหมาะสมอย่างปลอดภัยเพื่ออนุรักษ์ให้กับข้าราชการ ประชาชนอนุชนคนรุ่นหลังได้เรียนรู้สืบสานต่อไป



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ