เควิชั่น แนะบีคอน ร่วมลงทุน “อโลดอกเตอร์” สตาร์ทอัพ Telemedicine ชั้นนำอินโดนีเซีย

วันศุกร์ที่ 30 กันยายน พ.ศ. 2565

เควิชั่น แนะบีคอน ร่วมลงทุน “อโลดอกเตอร์” สตาร์ทอัพ Telemedicine ชั้นนำอินโดนีเซีย


เควิชั่น แนะนำ บีคอน เวนเจอร์ แคปิทัล บริษัทในเครือธนาคารกสิกรไทย ร่วมลงทุนใน “อโลดอกเตอร์”  (Alodokter) สตาร์ทอัพด้านการแพทย์ทางไกล (Telemedicine) ชั้นนำในประเทศอินโดนีเซีย  ตั้งเป้าหมายเป็นแพลตฟอร์มนำเสนอบริการด้านสุขภาพที่ครบวงจร ด้วยเครือข่ายแพทย์มากถึง  80,000 ราย และฐานสมาชิกโตกว่า 200 เท่า ในช่วง 3 ปี ตอบโจทย์ผู้ใช้งานในอินโดนีเซียให้เข้าถึงบริการทางการแพทย์ได้อย่างทั่วถึง

นายภัทรพงศ์ กัณหสุวรรณ รองกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย และประธานกรรมการ บริษัท กสิกร วิชั่น จำกัด (เควิชั่น) เปิดเผยว่า ภาพรวมของตลาดเทคโนโลยีด้านสุขภาพ (Healthcare technology หรือ Healthtech) ในประเทศอินโดนีเซียถือว่าเป็นอุตสาหกรรมที่มีศักยภาพสูงและมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง ซึ่งมีปัจจัยหนุนจากจำนวนประชากรที่มากเป็นอันดับ 4 ของโลกหรือมีจำนวนประชากรประมาณ 225 ล้านคน  การให้บริการของ Alodokter เข้ามาแก้ปัญหาพื้นฐานเกี่ยวกับการให้บริการด้านสุขภาพในประเทศอินโดนีเซีย ที่บุคลากรทางการแพทย์มีการกระจุกตัวอยู่ในเมืองใหญ่ ผู้ใช้บริการจึงเข้าถึงได้ยากในพื้นที่ห่างไกล ซึ่งการให้บริการ Healthtech จะเข้ามามีส่วนช่วยในการแก้ปัญหานี้ โดยในปี 2566 มีการคาดการณ์การเติบโตของรายได้ของ Healthtech ที่ 1.27 พันล้านเหรียญดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 4.6 หมื่นล้านบาท โดยมีบริการด้านสุขภาพทางไกล (Telehealth) เป็นธุรกิจหลักที่มีการเติบโตอย่างรวดเร็วในกลุ่มอุตสาหกรรม

เควิชั่น จึงได้แนะนำ บีคอนให้ร่วมลงทุนใน  Alodokter สตาร์ทอัพผู้ให้บริการแพทย์ทางไกล (Telemedicine) แบบครบวงจรในประเทศอินโดนีเซีย ซึ่งให้บริการด้านการให้ข้อมูลเกี่ยวกับสุขภาพและอาการเจ็บป่วยต่างๆ การให้บริการปรึกษาแพทย์ออนไลน์  การรับจองคิวนัดพบแพทย์ในสถานพยาบาลทั้งรัฐและเอกชน รวมถึงการซื้อยาและเวชภัณฑ์ โดยมีช่องทางการชำระค่าบริการที่หลากหลาย อีกทั้งยังนำเสนอผลิตภัณฑ์ประกันสุขภาพที่ช่วยให้ผู้ป่วย ได้รับบริการด้านสุขภาพที่สะดวกสบายและราคาไม่แพง ซึ่งปัจจุบันมีผู้ใช้บริการ Alodokter ในอินโดนีเซียผ่านแอปพลิเคชันบนมือถือ และเว็บไซต์ กว่า 30 ล้านคน การลงทุนครั้งนี้ จะเป็นโอกาสให้ธนาคารส่งมอบบริการทางการเงินแก่ผู้ใช้งานบนแพลตฟอร์ม Alodokter ทั้งการนำเสนอสินเชื่อสำหรับแพทย์และบุคคลทั่วไป รวมถึงผู้ประกอบการโรงพยาบาล คลินิก ร้านขายยาเพื่อใช้ในการขยายธุรกิจ อีกทั้งยังมีการให้บริการภาคธุรกิจในเรื่องระบบบัญชีเงินเดือนและระบบธุรกรรมรับชำระเงิน (Payment Channel)

นายนาธาเนียล ไฟบิส ผู้ก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหารของอโลดอกเตอร์ (Alodokter) กล่าวว่าการให้บริการของแพลตฟอร์ม Alodokter ทำให้ผู้ใช้งานไม่ต้องเดินทางไปสถานพยาบาล ซึ่งช่วยลดต้นทุนด้านค่ารักษาพยาบาล นอกจากนี้ การพบแพทย์ผ่านแพลตฟอร์มได้ส่งผลให้ค่าเบี้ยประกันสุขภาพมีราคาถูกลง เนื่องจากการวิเคราะห์โรคเบื้องต้นเป็นผลดีกับ  อัตราการเบิกค่าสินไหมทดแทน และความสามารถในการแข่งขันทางด้านราคา จึงนับว่าเป็นโอกาสทางธุรกิจสำหรับ Alodokter ในการนำเสนอประกันสุขภาพที่มีราคาถูกและเข้าถึงง่ายในอนาคต

สำหรับความร่วมมือทางธุรกิจในครั้งนี้ ซึ่งได้รับการแนะนำจากเควิชั่น มีความมั่นใจว่าการได้ร่วมลงทุนกับบีคอนจะเป็นการสนับสนุนให้สามารถให้บริการผู้ป่วยหลายล้านคนในอินโดนีเซียและไทยได้ดีมากยิ่งขึ้น โดยเควิชั่นได้แนะนำ บีคอน ให้เป็นผู้ร่วมลงทุนรายล่าสุดของ Alodokter ซึ่งได้รับความสนใจกลุ่มทุนนานาชาติ ไม่ว่าจะเป็น Softbank Ventures, Sequis, Golden Gate Ventures, Philips, Heritas MDI Ventures, Samsung Ventures และ Hera Capital

++++++++++++++++++++++++++++++++++

 

 



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ