“สำนักพิมพ์วิช” เปิดตัวหนังสือ ‘TRANSFORMER PLAYBOOK’ แนะธุรกิจต้องรีบปรับตัว หลังโลกจะเข้าสู่ยุคเศรษฐกิจดิจิทัลเต็มรูปแบบ

วันเสาร์ที่ 22 ตุลาคม พ.ศ. 2565

“สำนักพิมพ์วิช” เปิดตัวหนังสือ ‘TRANSFORMER PLAYBOOK’ แนะธุรกิจต้องรีบปรับตัว หลังโลกจะเข้าสู่ยุคเศรษฐกิจดิจิทัลเต็มรูปแบบ


นาย ธนพงศ์พรรณ ธัญญรัตตกุล กล่าวว่า ภาพรวมการเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัล เริ่มเปลี่ยนมาจากยุคที่ 1 คือ นับตั้งแต่ประมานช่วงปี ค.ศ. 2000 เริ่มมี Digital Disruption และการเข้าสู่ยุคปฏิวัติอุตสาหกรรมที่ 4 (Industry 4.0) เช่น กรณีของ Google และ Facebook ที่มา Disrupt อุตสาหกรรมสื่อและโฆษณาแบบดั้งเดิม หรือ iPod ที่ Disrupt อุตสาหกรรมเพลง ยุคแรกของการทำ Digital Transformation นับจนถึงช่วงก่อนการระบาด โควิด-19 ในเดือนธันวาคม ค.ศ. 2019 หลายองค์ต้องล้มหายตายจากไป หรือ ไม่สามารถคงความยิ่งใหญ่เหมือนแต่ก่อนได้ จึงเป็นที่มาของหนังสือเล่มแรกของหนังสือชุด Digital Transformation In Action ด้วยแนวคิด “ไม่เปลี่ยน ไม่รอด

ยุคที่ 2 นับตั้งแต่ช่วงปี ค.ศ. 2020 - 2022 องค์กรทั่วโลกต่างจำเป็นต้องเร่งทำ Digital Transformation ในช่วงการระบาด โควิด-19 ให้เทียบเท่ากับการทำ Digital Transformation ใน 10 ปี ช่วงก่อนการระบาดของโควิด-19 ด้วยเหตุนี้ ธุรกิจควรใช้ประโยชน์จากคลื่นลูกที่สองของ Digital Transformation ในการเพิ่มโอกาสเหล่านี้ให้สูงสุด เพื่อประโยชน์ของตนในทุกกระบวนการของธุรกิจ เพื่อตำแหน่งในการแข่งขันที่ดีขึ้น และเพื่อสร้างมูลค่าใหม่ให้กับองค์กรในระยะยาว

ยุคที่ 3 คือ ปี 2023 เป็นต้นไป คือยุคหลัง Digital Transformation ที่การทรานส์ฟอร์มธุรกิจเป็นดิจิทัลไม่เพียงพอแล้ว แต่ทุกธุรกิจจะต้องเป็นองค์กรที่ขับเคลื่อนด้วยดิจิทัลอย่างแท้จริงถึงจะอยู่รอดและสร้างความสำเร็จได้ในอนาคตได้”

ยุคหลัง Digital Transformation ในปี 2023 คืออะไร และธุรกิจจะต้องเตรียมความพร้อมอย่างไร

“จากสถิติ โดย IDC ในปี 2022 คาดว่า 50% ของ GDP จะมาจากสินค้าและบริการที่ขับเคลื่อนด้วยดิจิทัล ทุกองค์กรจึงเข้าสู่ยุคเศรษฐกิจดิจิทัลอย่างเต็มรูปแบบ โลก รวมถึงประเทศไทยเอง กำลังเปลี่ยนจากยุค Digital Transformation สู่ ยุค Digital-First เพื่อขับเคลื่อนธุรกิจที่มีความสามารถหรือการปรับปรุงทางดิจิทัลที่ช่วยพัฒนาวิถีชีวิตของเราและผลลัพธ์ทางธุรกิจที่ต้องการ องค์กรของเราจะพร้อมหรือไม่ก็ตาม ก็ต้องเร่งทรานส์ฟอร์ม เพื่อไม่ใช่แค่เปลี่ยนจาก Analog เป็น Digital แต่ต้องทำให้องค์กรเป็น Digital-First

จากรายงาน Digital Transformation Readiness Report 2021 จัดทำโดย Digital Transformation Academy ที่ได้สำรวจความพร้อมขององค์กรในประเทศไทย พบว่า แม้ว่าองค์กรส่วนใหญ่ในไทยหรือกว่า 95% จะกำลังทำ Digital Transformation แล้ว แต่พบว่า มีองค์กรเพียง 18% เท่านั้น ที่ประสบความสำเร็จ ในระดับ Harmonizers และ Differentiators องค์กรส่วนใหญ่มีความพร้อมในระดับ “Adopters” กล่าวคือ องค์กรได้มีการใช้เงินลงทุนในการฝึกอบรมและการศึกษาสำหรับบุคลากร ธุรกิจต่างๆ เริ่มเปลี่ยนกระบวนการทำงานจาก Analog เป็น Digital (Digitization) และตั้งเป้าที่จะเปลี่ยนกระบวนการทำงานส่วนใหญ่ด้วยเทคโนโลยีดิจิทัลในอนาคตอันใกล้ (Digitalization) แต่ยังไม่ได้นำดิจิทัลมาใช้อย่างเต็มรูปแบบทั่วทั้งองค์กร ไม่สามารถกำหนดเทคโนโลยีและขีดความสามารถ (Capability) ที่สำคัญและจำเป็นต่อองค์กร เพื่อช่วยสนับสนุนเป้าหมายที่ได้ถูกคิดเอาไว้ก่อนหน้านี้ รวมถึงยังไม่สามารถใช้ดิจิทัลมาสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขันได้ โดยสถิติในปี ค.ศ. 2022 นี้ พบว่าไม่มีความแตกต่างจากปี ค.ศ. 2021 อย่างมีนัยสำคัญ

ทั้งนี้ องค์กรที่สามารถประสบความสำเร็จในการทำ Digital Transformation ได้ องค์กรจำเป็นที่จะต้องทราบถึง “วิธีการ“ หรือ “How TO” ในการคิดและออกแบบแผนการดำเนินงานที่ชัดเจน สอดคล้องกับการเพิ่มงบประมานการลงทุนและค่าใช้จ่ายด้านดิจิทัล เพื่อตอบสนองและรับมือกับความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น พร้อมด้วยทัศนคติที่ดีสำหรับโลกธุรกิจในปัจจุบันและอนาคตเริ่มต้นทำ Digital Transformation ด้วยกลยุทธ์ดิจิทัล หรือ Digital Strategy ในที่นี้ หมายถึง กลยุทธ์ธุรกิจที่ขับเคลื่อนด้วยดิจิทัล เป็นกลยุทธ์ขององค์กรในยุคดิจิทัล สามารถทำ Digital Transformation ให้ประสบความสำเร็จได้จากการดำเนินธุรกิจด้วยเทคโนโลยีดิจิทัลที่แตกต่างจากการทำธุรกิจในรูปแบบเดิม ประกอบด้วย 4 ขั้นตอนตามหลักของการทำ Digital Transformation ดังนี้

•             EMPHASIZE เริ่มต้น ทรานส์ฟอร์มธุรกิจด้วยความเข้าใจ

•             ASSESS ประเมิน ความพร้อมขององค์กรก่อนทราส์ฟอร์ม

•             DESIGN ออกแบบ Roadmap ในการทรานส์ฟอร์ม

•             STRENGTHEN สร้างต้นแบบความสำเร็จ ลงมือทรานส์ฟอร์ม วัดผล เรียนรู้”

สำหรับหนังสือ คู่มือทรานส์ฟอร์มธุรกิจสำหรับผู้ลงมือทำจริง TRANSFORMER PLAYBOOK   “หนังสือเล่มนี้ ไม่ใช่หนังสือเชิงทฤษฎี ที่อธิบายหลักการหรือแนวคิดเชิงนามธรรม แต่เป็นหนังสือเชิงปฏิบัติ เพื่อให้ท่านผู้อ่านสามารถนำไปใช้จริงได้ เป็นหนังสือแนวหนังสือแบบฝึกหัด (Practice Book) ประกอบด้วย 10 เครื่องมือเวิร์กชอป ที่จะช่วยให้คุณเริ่มต้นทรานส์ฟอร์มตั้งแต่ก้าวแรก ทีละก้าว ทีละขั้นตอน จนได้แผนกลยุทธ์และแผนงานทรานส์ฟอร์มธุรกิจของคุณ แล้วสามารถนำไปลงมือทำจริง พร้อมยกตัวอย่าง 15 กรณีศึกษา และ 9 สิ่งที่ต้องรู้ ประกอบในแต่ละเวิร์กชอป เพื่อช่วยให้คุณเกิดไอเดียใหม่ ๆ ในสำหรับทางเลือกในการทรานส์ฟอร์มของคุณต่อไป

หนังสือ คู่มือทรานส์ฟอร์มธุรกิจสำหรับผู้ลงมือทำจริง TRANSFORMER PLAYBOOK   จะช่วยแนะแนวทางตั้งแต่จุดเริ่มต้นก้าวแรก ไปสู่เป้าหมายใหม่ ช่วยสร้างแรงบันดาลใจ และช่วยให้ระหว่างทางของการทรานส์ฟอร์มของคุณเป็นเรื่องสนุกได้และเหมาะสำหรับเจ้าของธุรกิจผู้ประกอบการ, ผู้บริหารระดับสูงในองค์กร, ผู้รับผิดชอบ ผู้ดำเนินการและผู้ที่เกี่ยวข้องกับการทรานส์ฟอร์มองค์กร ตลอดจนผู้ก่อตั้งธุรกิจและสตาร์ทอัพ”

หนังสือ คู่มือทรานส์ฟอร์มธุรกิจสำหรับผู้ลงมือทำจริง TRANSFORMER PLAYBOOK เขียนโดยกูรูด้าน Digital Transformation ธนพงศ์พรรณ ธัญญรัตตกุล (พจ) จัดพิมพ์รูปเล่มด้วยขนาดพิเศษ เพื่อเป็นคู่มือในการเรียนรู้ได้อย่างสะดวก พิมพ์สี่สีทั้งเล่ม ความหนาจำนวน 246 หน้า จำหน่ายในราคา 300 บาท สามารถหาซื้อได้ที่ร้านหนังสือชั้นนำทั่วประเทศ



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ