ศูนย์บริการสุขภาพฯ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวงร่วมกับฟูจิฟิล์ม ลงพื้นที่ชุมชนห่างไกล จ. เชียงราย นำนวัตกรรมทางการแพทย์ตรวจคัดกรองวัณโรคเชิงรุก

วันอังคารที่ 01 พฤศจิกายน พ.ศ. 2565

ศูนย์บริการสุขภาพฯ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวงร่วมกับฟูจิฟิล์ม ลงพื้นที่ชุมชนห่างไกล จ. เชียงราย นำนวัตกรรมทางการแพทย์ตรวจคัดกรองวัณโรคเชิงรุก


ศูนย์บริการสุขภาพแบบครบวงจรแห่งภาคเหนือและอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง นำโดย รศ.ดร.ชยาพร วัฒนศิริ อธิการบดี มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง และ ผศ.ดร.ธวัชชัย อภิเดชกุล รักษาการแทนผู้อำนวยการศูนย์บริการสุขภาพแบบครบวงจรแห่งภาคเหนือและอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง  ร่วมกับ ยูโตะ คุมาไก ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บริษัท ฟูจิฟิล์ม (ประเทศไทย) จำกัด จัดโครงการ “ออกหน่วยตรวจสุขภาพประชาชนในเขตพื้นที่ห่างไกล จ.เชียงราย” ในพื้นที่บ้านเล่าลิ่ว และบ้านปางมะหัน โดยมีเป้าหมายเพื่อส่งเสริมการคัดกรองวัณโรคเชิงรุก และลดข้อจำกัดด้านการเข้าถึงบริการสุขภาพขั้นพื้นฐาน ให้กับประชาชนในพื้นที่ ชาวเขา และชนกลุ่มน้อยไร้สัญชาติ บ้านเล่าลิ่ว และบ้านปางมะหันเป็นชุมชนพื้นที่ห่างไกลในจังหวัดเชียงราย มีที่ตั้งอยู่บนเขาและห่างไกลจากตัวเมืองเกือบร้อยกิโลเมตร ทำให้คนในพื้นที่ประสบกับความยากลำบากในการเข้าถึงบริการด้านสุขภาพ และไม่เคยเข้ารับการตรวจเอกซเรย์มาก่อน เนื่องจากรถเอกซเรย์ไม่สามารถเข้าถึงพื้นที่ได้ นอกจากนี้ในปี 2564 ยังมีรายงานพบผู้ป่วยวัณโรคในอำเภอแม่ฟ้าหลวง จังหวัดเชียงรายถึง 67 คนและมีอัตราการเสียชีวิตอยู่ที่ร้อยละ 8.95 คนต่อปี ด้วยเหตุนี้จึงเกิดความร่วมมือระหว่างศูนย์บริการสุขภาพฯ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง และฟูจิฟิล์ม เพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าว โดยการผสานการบริการด้านสุขภาพแบบครบวงจรของศูนย์บริการสุขภาพฯ ที่ครอบคลุมตั้งแต่การดูแลสุขภาพขั้นพื้นฐาน ไปจนถึงการผ่าตัดทางการแพทย์ที่ซับซ้อน เข้ากับนวัตกรรมทางการแพทย์ของฟูจิฟิล์ม อย่างเครื่องเอกซเรย์ FDR Xair ที่เป็นเครื่องเอกซเรย์ขนาดเล็กและสามารถเข้าถึงผู้ป่วยติดเตียงได้ การตรวจสุขภาพในครั้งนี้มีประชาชนลงทะเบียนเข้ารับการตรวจสุขภาพทั้งสิ้น 550 คน ซึ่งตรวจพบผู้ป่วยที่มีภาวะความผิดปกติทางปอดจำนวน 147 คน และได้รับการนัดหมายเพื่อเข้ารับการรักษาในลำดับต่อไป



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ