คยท. ร้องรัฐบาล แก้ปัญหาราคายางพาราตกต่ำ-ทบทวนสรรหาผู้ทรงคุณวุฒิ ขู่ชุมนุมใหญ่หากเพิกเฉย

วันพฤหัสบดีที่ 15 ธันวาคม พ.ศ. 2565

คยท. ร้องรัฐบาล แก้ปัญหาราคายางพาราตกต่ำ-ทบทวนสรรหาผู้ทรงคุณวุฒิ ขู่ชุมนุมใหญ่หากเพิกเฉย


คยท. เรียกร้องรัฐบาล แก้ปัญหาราคา “ยางพารา” ตกต่ำ จ่อร้องศาลปกครองขอทบทวนสรรหาผู้ทรงคุณวุฒิ ขู่ระดมพล 4ภาค ยกระดับชุมนุมใหญ่ต้นปี 66 หากยังเพิกเฉยข้อเสนอ

คณะกรรมการเครือข่ายสถาบันเกษตรกรชาวสวนยาง ระดับประเทศ การยางแห่งประเทศไทย ได้มีการประชุมหาหารือเพื่อหาแนวทางแก้ไขปัญหาราคายางตกต่ำ และกำหนดมาตรการ ของทางเครือข่ายสถาบันเกษตรกรชาวสวนยาง พร้อมออกแถลงการณ์ ของทางเครือข่ายฯเป็นฉบับที่ 2 ณ ห้องสถลสถานพิทักษ์ การยางแห่งประเทศไทย

นายธีระชัย แสนแก้ว ประธานคณะกรรมการเครือข่ายสถาบันเกษตรกรชาวสวนยาง ระดับประเทศ การยางแห่งประเทศไทย กล่าวภายหลังหารือกับทางเครือข่ายฯในเบื้องต้น โดยระบุว่า ด้วยปัญหาราคายางพาราตกต่ำ และการสรรหาผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการการยางแห่งประเทศไทย ที่มีความไม่โปร่งใสและเป็นธรรม ทางคณะกรรมการเครือข่ายสถาบันเกษตรกรชาวสวนยาง ระดับประเทศ การยางแห่งประเทศไทย ได้พร้อมเพรียงกันยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี ผ่านผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัดที่มียางพารา เมื่อวันที่ 8 ธันวาคม 2565 เพื่อพิจารณาสั่งการให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ แก้ไขปัญหาราคายางพาราตกต่ำโดยเร่งด่วน และให้ทบทวนการสรรหาผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการการยางแห่งประเทศไทย จนถึงวันนี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ยังคงเพิกเฉย ทางคณะกรรมการเครือข่ายสถาบันเกษตรกรชาวสวนยาง ระดับประเทศ การยางแห่งประเทศไทย จึงได้มีการกำหนดมาตรการและยกระดับการต่อสู้ ดังนี้

1. คณะกรรมการเครือข่ายสถาบันเกษตรกรชาวสวนยาง ระดับประเทศ การยางแห่งประเทศไทย ขอเข้าพบนายกรัฐมนตรี ที่ทำเนียบรัฐบาล เพื่อหารือแนวทางการแก้ไขปัญหาราคายางพาราตกต่ำ และ ให้มีการทบทวนการสรรหาผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการการยางแห่งประเทศไทย เพื่อความเป็นธรรมและเสมอภาค อันก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อเกษตรกรชาวสวนยางทั่วประเทศ

2. คณะกรรมการเครือข่ายสถาบันเกษตรกรชาวสวนยาง ระดับประเทศ การยางแห่งประเทศไทย มีมติให้ผู้มีส่วนได้เสียจากการสรรหาผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการการยางแห่งประเทศไทย ยื่นฟ้องต่อศาลปกครองเพื่อระงับการสรรหาและแต่งตั้ง รวมทั้งให้ศาลปกครองมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราว

3. คณะกรรมการเครือข่ายสถาบันเกษตรกรชาวสวนยาง การยางแห่งประเทศไทย ทุกระดับ ใช้บทลงโทษโดยมาตรการทางสังคม ด้วยการไม่เข้าร่วมกิจกรรมกับคณะกรรมการการยางแห่งประเทศไทย ที่ผ่านการสรรหาโดยมิชอบ

4. ให้สถาบันเกษตรกรชาวสวนยางทั่วประเทศ ติดป้ายรณรงค์ข้อเรียกร้อง ดังนี้ ให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เร่งแก้ไขปัญหาราคายางพาราตกต่ำอย่างเร่งด่วน , ให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ แก้ไขปัญหาราคาปุ๋ยแพง, ให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ทบทวนการสรรหาผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการการยางแห่งประเทศไทย (บอร์ด กยท.) ที่ไม่มีความโปร่งใสและเป็นธรรม

5. ภายในเดือนธันวาคม 2565 หากข้อเรียกร้องของเครือข่ายสถาบันเกษตรกรชาวสวนยาง ระดับประเทศ การยางแห่งประเทศไทย ไม่ได้รับการตอบสนองหรือไม่มีการดำเนินการแก้ไขปัญหาใดๆ จะมีการยกระดับการต่อสู้ โดยการจัดชุมนุมใหญ่ ทั้ง 4 ภูมิภาค ในเดือน มกราคม 2566

นายธีระชัย ยังกล่าวด้วยว่า ในประเด็นการสรรหาผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการการยางแห่งประเทศไทย นั้น ทางเครือข่ายฯ มองว่า ในการสรรหา บุคคลที่เข้ามาเป็นผู้ทรงคุณวุฒิ ควรเป็นผู้ที่มีความรู้และทราบถึงสภาพปัญหาเกี่ยวกับสวนยางอย่างแท้จริง เพราะจะทำให้ ปัญหาถูกแก้ไขให้ตรงจุด แต่ผู้ทรงคุณวุฒิที่ได้รับการสรรหา และรอการแต่งตั้งในครั้งนี้ ไม่มีตัวแทนจากเครือข่ายสถาบันเกษตรกรชาวสวนยางฯ เข้ามาเลย จึงมองว่า จะไม่สามารถแก้ไขปัญหาราคายางได้   จึงต้องพึ่งศาลปกครอง เพื่อให้มีคำสั่งระงับ คุ้มครองชั่วคราว และตรวจสอบความถูกต้องเกี่ยวกับการสรรหาผู้ทรงคุณวุฒิครั้งนี้ ว่า โปร่งใสหรือไม่



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ