คดีคัดค้านการอนุมัติรายงาน EIA ของโครงการ 125 สาทร คืบหน้า

วันอังคารที่ 10 มกราคม พ.ศ. 2566

คดีคัดค้านการอนุมัติรายงาน EIA ของโครงการ 125 สาทร คืบหน้า


คดีที่อาคารชุด “เดอะ เม็ท” ได้ยื่นฟ้องต่อศาลปกครองกลางเมื่อปีที่ผ่านมา กรณีที่มีการอนุมัติรายงาน EIA (รายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม) ของโครงการอาคารชุด 125 สาทร ซึ่งเป็นโครงการตึกสูง กำลังเดินหน้าต่อไป โดยศาลจะนัดวันสืบพยานในเร็ววันนี้

นางสาวชิดชนก เลิศอำพรไพศาล ผู้จัดการนิติบุคคลอาคารชุด “เดอะ เม็ท” กล่าวว่า “เจ้าของร่วมในโครงการเดอะ เม็ท อยากจะให้คดีนี้มีความคืบหน้าโดยเร็ว เนื่องจากโครงการ 125 สาทร น่าจะเริ่มดำเนินการก่อสร้างในเร็ววันนี้”

ประเด็นที่น่าสังเกตคือ ในหลายคดีที่ผ่านมา แม้จะได้มีการยื่นฟ้องคดีต่อศาลเพื่อคัดค้านโครงการก่อสร้างอาคารชุดแล้ว แต่ผู้พัฒนาโครงการก็ยังสามารถดำเนินการก่อสร้างโครงการต่อไปในระหว่างที่คดียังอยู่ระหว่างการพิจารณา ซึ่งอาจใช้เวลาหลายปีกว่าศาลจะมีคำพิพากษา ทำให้ผู้พัฒนาโครงการเป็นฝ่ายที่มีความได้เปรียบกว่าชุมชนที่ทำการคัดค้านโครงการนั้น ๆ ซึ่งนำมาสู่คำถามว่า โครงการเหล่านี้ได้รับอนุมัติรายงาน EIA และได้รับใบอนุญาตก่อสร้างได้อย่างไร ทั้งที่ชุมชนในพื้นที่มีการคัดค้านอย่างรุนแรง

สำหรับโครงการ 125 สาทร นายโสภณ พรโชคชัย ประธาน บจก. เอเจนซี่ ฟอร์ เรียลเอสเตท แอฟแฟร์ส และกรรมการสมาคมการค้าอสังหาริมทรัพย์สากล (FIABCI) ได้ตั้งข้อสังเกตว่า “การก่อสร้างโครงการนี้ ซึ่งไม่เป็นไปตามสัญญาที่ผู้พัฒนารายก่อนและเจ้าของที่ดินได้ให้ไว้ว่าจะพัฒนาที่ดินหน้าโครงการ The Met เป็นอาคารแบบ low-rise จะทำให้มูลค่าของห้องชุดในอาคารชุด The Met ลดลง เนื่องจากจะบดบังทัศนียภาพ และส่งผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมหลายประการ” โดยนายโสภณ ได้เสนอว่า “โครงการ 125 สาทร ต้องยังไม่เริ่มการก่อสร้างจนกว่าศาลจะมีคำพิพากษา เพราะไม่เช่นนั้น ก็จะเกิดความไม่ชัดเจนซ้ำรอยกรณีของโครงการ The AETAS Hotel & Residence ซึ่งตั้งอยู่ในซอยร่วมฤดี 2 และโครงการ Ashton Asoke”

ปัจจุบันผู้พัฒนาอาคารชุดนิยมออกแบบอาคารชุดให้มีจำนวนห้องชุดที่มากเหลือเชื่อบนพื้นที่ขนาดเล็ก ซึ่งทำให้เกิดคำถามในเรื่องการดูแลผังเมืองโดยกรุงเทพมหานคร โครงการ 125 สาทร อยู่บนถนนสาทร ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีปัญหาการจราจรหนาแน่นมากที่สุดอันดับต้น ๆ ในช่วงชั่วโมงเร่งด่วน แต่ปัจจุบันยังไม่มีแผนพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานเพื่อแก้ปัญหาการจราจรในพื้นที่ดังกล่าวแต่อย่างใด ชุมชนที่อาศัยอยู่ในเขตสาทรยังคงรอฟังว่ากรุงเทพมหานครมีวิสัยทัศน์อย่างไรในเรื่องการออกแบบผังเมืองอย่างยั่งยืน และจะกำหนดแนวทางแก่ผู้พัฒนาอย่างไรในการพัฒนาที่ดินอย่างมีความรับผิดชอบโดยคำนึงถึงข้อห่วงกังวลของชุมชนในพื้นที่ที่อยู่อาศัยมาก่อนเป็นสำคัญ ปัจจุบันดูเหมือนว่ากรุงเทพมหานครจะยังไม่มีแผนอย่างเป็นรูปธรรมเพื่อแก้ปัญหาการจราจรและการขนส่งมวลชนในสาทรซึ่งเป็นย่านธุรกิจที่มีการจราจรแออัดแต่อย่างใด

โครงการ 125 สาทร ถูกคัดค้านจากชุมชนในพื้นที่เนื่องจากรายงาน EIA สำหรับโครงการดังกล่าวได้รับอนุมัติทั้งที่ยังคงมีประเด็นปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมหลายประการที่ชุมชนในพื้นที่มีความกังวลอย่างยิ่ง อีกทั้งยังคงมีประเด็นในเรื่องการปฏิบัติตามระเบียบของกรุงเทพมหานครเกี่ยวกับการใช้ที่ดินโดยโครงการดังกล่าว ประเด็นเหล่านี้ ศาลปกครองกลางจะพิจารณาตัดสินในที่สุด ซึ่งอาจใช้เวลาถึงปี 2566 หรือ 2567

ในระหว่างนี้ โครงการ 125 สาทร น่าจะเริ่มดำเนินการก่อสร้าง และหากศาลมีคำพิพากษาเป็นโทษต่อโครงการดังกล่าว อาคารที่ได้ก่อสร้างไปก็จะกลายเป็นอาคารร้าง ซึ่งเป็นภาพที่ไม่น่ามองสำหรับชุมชนดังกล่าวต่อไป ประเด็นนี้นำมาสู่คำถามว่า ผู้พัฒนาโครงการ 125 สาทร จะรอให้ศาลปกครองกลางมีคำพิพากษาก่อนหรือไม่ หรือจะเริ่มดำเนินการก่อสร้างท่ามกลางความไม่แน่นอนจากการพิจารณาคดีดังกล่าว?



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ