“ซีพี โฟตอน”ตั้งเป้าขึ้นแท่นผู้นำตลาดรถไฟฟ้าเพื่อการพาณิชย์ไทย ลงทุนพันล้านตั้งโรงงานปี 67

วันอาทิตย์ที่ 22 มกราคม พ.ศ. 2566

“ซีพี โฟตอน”ตั้งเป้าขึ้นแท่นผู้นำตลาดรถไฟฟ้าเพื่อการพาณิชย์ไทย ลงทุนพันล้านตั้งโรงงานปี 67


บริษัท ซีพี โฟตอน เซลส์ จำกัด ผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายรถบรรทุกและรถบัส แบรนด์ “CP FOTON” แต่เพียงผู้เดียวในประเทศไทย ประกาศความสำเร็จผลประกอบการ ปี 2565 เติบโตขึ้น 59% เชื่อมั่นเศรษฐกิจไทยปีกระต่ายทองรุ่ง หลังฐานลูกค้าในกลุ่มฟลีตและธุรกิจก่อสร้างขยายตัวต่อเนื่อง เดินหน้าแผนตั้งโรงงานประกอบรถบรรทุก 10 ล้อ , 6 ล้อ และ 4  ล้อ ไม่ติดเวลา รวม 8 รุ่นย่อย รองรับตลาดในภูมิภาคอาเซียน  ด้วยเงินลงทุนประมาณ 1 พันล้านบาท คาดแล้วเสร็จพร้อมประกอบภายในปี 2567

นายกฤษณะ เศรษฐธรางกูร กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซีพี โฟตอน เซลส์ จำกัด เปิดเผยว่า “ปัจจุบัน แบรนด์ ซีพี โฟตอน เป็นที่ยอมรับในฐานะยานยนต์เพื่อการพาณิชย์ที่มีความทันสมัย คุณภาพผลิตภัณฑ์ระดับ Best in Class มีรุ่นรถครอบคลุมทุกการใช้งาน ทั้งรถบรรทุกที่ใช้พลังงานเชื้อเพลิงและพลังงานไฟฟ้า ประกอบกับเรามีความจริงใจในการพัฒนาตลาดรถเพื่อการพาณิชย์ไทยอย่างครอบคลุมรอบด้าน นอกเหนือจากจุดแข็งหลักของเราที่มีมาตรฐานผลิตภัณฑ์โดดเด่นเป็นที่ยอมรับแล้ว เรายังเร่งเติมเต็มงานบริการหลังการขายและการพัฒนาเครือข่ายให้แข็งแกร่งเพียงพอต่อความต้องการของผู้ใช้รถทั่วประเทศ ซึ่งปัจจุบันเรามีผู้แทนจำหน่ายที่มีศูนย์บริการซ่อมบำรุงครบวงจร พร้อมให้บริการทั้งหมด 23 แห่ง และศูนย์บริการสาขาย่อยเพื่อสนับสนุนการให้บริการแก่ลูกค้าอีก 5 แห่ง โดยยึดหลักว่าในทุกระยะ 200 กม. ซีพี โฟตอน จะต้องมีศูนย์บริการและอะไหล่ รวมถึงสามารถบำรุงรักษานอกสถานที่ให้แก่ลูกค้า ทั้งในและนอกเวลาทำการได้ทันท่วงที เพื่อสนับสนุนให้ธุรกิจของลูกค้าราบรื่น ไม่มีสะดุดหรือหยุดนิ่ง เมื่อตัดสินใจเลือกใช้ยานยนต์ของเรา

สำหรับแผนรุกตลาดรถยนต์เพื่อการพาณิชย์ในปีนี้ ซีพี โฟตอน มุ่งเน้นการตอกย้ำแบรนด์ DNA คือ “The Future of Truck” ให้มีความเด่นชัดมากยิ่งขึ้น ด้วยความพร้อมจากปัจจัยเชิงบวกรอบด้าน อาทิ การเปิดประเทศเต็มรูปแบบของจีน, ความตื่นตัวของผู้ประกอบการที่สนใจการทำตลาดแบบกรีนโลจิสติกส์โดยใช้รถอีวี หรือการมีความรู้ ความเข้าใจ พร้อมเปิดใจยอมรับในสินค้าแบรนด์จีน ซึ่งจริง ๆ แล้วมีตลาดการผลิตและส่งออกที่ใหญ่มากครอบคลุมภูมิภาคเอเชีย-ยุโรป-อเมริกา อันเป็นตลาดรถเพื่อการพาณิชย์ใหญ่ที่สุดของโลก โดยที่ผ่านมา ซีพี โฟตอน ได้รับการยอมรับเป็นอย่างดีจากผู้ประกอบการขนส่งและก่อสร้างในไทย เกิดการบอกต่อในกลุ่มผู้ใช้รถ และขยายฐานสู่ความเชื่อมั่นในงานประมูลงานของภาครัฐมากขึ้นตามลำดับ ด้วยการมีฟีจเจอร์การใช้งานที่ตอบโจทย์ผู้ขับขี่ มีแนวคิดมุ่งมั่นที่จะนำเสนอนวัตกรรมยานยนต์ที่สามารถรองรับอัตราผันผวนของต้นทุนธุรกิจ เช่น ค่าพลังงานและซ่อมบำรุง ได้อย่างยั่งยืน

โดยเรามีทีมกลยุทธพิเศษ หรือ Project Management ซึ่งเป็นการรวมผู้เชี่ยวชาญ 3 ด้านหลัก คือ การพัฒนาคุณภาพผลิตภัณฑ์ (Product Development) การบริหารงานพัฒนาเครือข่ายผู้แทนจำหน่าย (Network Development) และการบริหารงานและพัฒนางานบริการหลังการขาย (Service Operation Dealer Development) เข้ามาสนับสนุนให้นโยบายหลักบรรลุตามเป้าหมายที่วางไว้

พร้อมกันนี้เรายังได้รับความร่วมมืออันดียิ่งจากตัวแทนผู้จำหน่ายทั่วประเทศ เร่งสร้างภาพลักษณ์ พัฒนาโชว์รูมให้เป็นแลนด์มาร์คในพื้นที่ที่กลุ่มลูกค้าสามารถเข้าถึงง่าย ตลอดจนมีการจัดอบรมพัฒนามาตรฐานฝ่ายขายและซ่อมบำรุงให้มีประสิทธิภาพ เพื่อเป็นด่านหน้าในการให้คำแนะนำการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ของแบรนด์ ซีพี โฟตอน ได้อย่างเป็นมืออาชีพสูงสุด

ด้านผลิตภัณฑ์ในปีที่ผ่านมา รถบรรทุก 4 ล้อไม่ติดเวลา Aumark Flex มียอดการสั่งซื้อเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ด้วยความเหนือกว่าของมาตรฐานผลิตภัณฑ์และราคาขายที่คุ้มค่าการลงทุน เอื้อประโยชน์ต่อการกระตุ้นการกลับมาลงทุนหลังภาวะโควิดคลี่คลายในกลุ่มธุรกิจ SME (Small and Medium Enterprises) และลดภาระเงินผ่อน สำหรับผลิตภัณฑ์ในกลุ่มรถบรรทุกขนาดใหญ่และหัวลากก็ยังคงมียอดจองเข้ามาตามปกติซึ่งเรากำลังเร่งส่งมอบและเติมสต็อกสินค้าให้เพียงพอต่อความต้องการ และเมื่อเร็ว ๆ  นี้ เพื่อเป็นการขานรับนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจไทย-จีน ในไตรมาสแรกของปีนี้ ซีพี โฟตอน ได้นำเข้ารถผสมปูนสำเร็จรูปคุณภาพสูง Mixer 270 ล็อตแรกจากฐานการผลิตเมืองปักกิ่ง ประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน พร้อมมีแผนจะนำเข้ายานยนต์เพื่อการพาณิชย์คุณภาพสูงอีกหลายรุ่นทั้งรถเครื่องยนต์ดีเซลและรถบรรทุกไฟฟ้า ซึ่งถือเป็น  สัญญาณดีรับต้นปีที่จะมีการต่อยอดความร่วมมือและกระตุ้นเศรษฐกิจระดับมหภาคร่วมกันต่อไปในอนาคต”

อย่างไรก็ตามในปี 2566 นี้ได้ตั้งเป้ายอดขายรวมไว้ที่ 1,000 คัน ในจำนวนนี้ เป็นยอดขายรถบรรทุกไฟฟ้า 300 คัน พร้อมเปิดตัวรถใหม่ทั้งหมด 5 รุ่น เป็นรถไฟฟ้า 3 รุ่นด้วยกัน



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ