“สันติ” ลุยตรวจโครงการท่อส่งน้ำอีอีซีภาคตะวันออก 5 จุด ใหม่ จี้ตรวจสอบเอกชนจ่ายผลประโยชน์ให้รัฐ

วันจันทร์ที่ 23 มกราคม พ.ศ. 2566

 “สันติ” ลุยตรวจโครงการท่อส่งน้ำอีอีซีภาคตะวันออก 5 จุด ใหม่ จี้ตรวจสอบเอกชนจ่ายผลประโยชน์ให้รัฐ


รมช.คลัง ลงพื้นที่โครงการท่อส่งน้ำอีอีซีภาคตะวันออก 5 จุด ตรวจสอบความพร้อมก่อนส่งมอบพื้นที่ให้วงษ์สยามผู้รับสัมปทานรายใหม่ จี้ตรวจสอบเอกชนจ่ายผลประโยชน์ให้รัฐถูกต้องหรือไม่

นายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เดินทางพร้อมนายจำเริญ โพธิยอด อธิบดีกรมธนารักษ์ และคณะ ไปยังพื้นที่โครงการบริหารและดำเนินกิจการการระบบท่อส่งน้ำสายหลักในภาคตะวันออก จังหวัดระยองและชลบุรี รวม 5 จุด เพื่อตรวจสอบรายการทรัพย์สินของกระทรวงการคลัง หลังจากกรมธนารักษ์เซ็นสัญญากับบริษัทวงษ์สยามก่อสร้าง จำกัด ซึ่งเป็นผู้ชนะการประมูลมูลค่า 25,000 ล้านบาท ตั้งแต่วันที่ 23 กันยายน 2565

นายสันติ เดินทางไปยังจุดแรกที่สถานีสูบน้ำดิบหนองปลาไหล จ.ระยอง ให้สัมภาษณ์ว่า การเดินทางมาครั้งนี้เพื่อตรวจสอบพื้นที่สถานีสูบน้ำดิบหนองปลาไหลเป็นพื้นที่ต้นน้ำในการสูบจ่ายน้ำให้โรงงานอุตสาหกรรมทั้งหมดของภาคตะวันออกและพี่น้องประชาชนในพื้นที่ จากการตรวจสอบพบว่ามีโรงสูบน้ำหลักๆ 3 โรง ถือว่ามีความมั่นคง ความลึกเพียงพอบริการน้ำในพื้นที่และมีความเรียบร้อยดีและอย่างที่อีสต์วอเตอร์กล่าวไว้ว่ามีการเชื่อมท่อระหว่างโรงสูบน้ำให้สามารถส่งน้ำเชื่อมโยงกันได้

นายสันติ กล่าวว่า อีกประเด็นที่มาดูก็คือกรมธนารักษ์ลงนามให้กับผู้ที่ชนะการประมูลเรื่องท่อส่งน้ำในเรื่องความมั่นคง มีความราบรื่น ไม่ให้เกิดปัญหากับผู้ใช้น้ำมาดูว่าน้ำที่จะใช้บริการในช่วงการเปลี่ยนผ่านมีความราบรื่น ไม่ให้เกิดปัญหากับผู้ใช้น้ำ ระบบท่อเป็นอย่างไร

ผมได้รับรายงานเบื้องต้นว่าโรงสูบน้ำโรงที่ 1 และโรงที่ 2 ท่อจะวิ่งไปรวมที่สถานีเพิ่มแรงดัน เพื่อส่งน้ำข้ามฝั่งไปจังหวัดชลบุรี ส่วนโรงที่ 3 แยกส่งน้ำไปให้กับโรงงานอุตสาหกรรมโดยเฉพาะ เบื้องต้นต้องส่งมอบท่อส่งน้ำที่ไม่มีสัญญาคืนให้กรมธนารักษ์ก่อน นายสันติ กล่าว

นอกจากนี้ คณะของนายสันติและกรมธนารักษ์ เดินทางไปตรวจสอบพื้นที่โครงการสถานีอาคารพักน้ำหุบบอน จ.ชลบุรี ซึ่งเป็นจุดที่ 2 โดยอาคารพักน้ำหุบบอนเป็นจุดรับน้ำของท่อหนองปลาไหล - หนองค้อ ซึ่งต้องจ่ายผลประโยชน์ให้แก่รัฐ 7% และจะส่งไปยังท่อหนองค้อ – แหลมฉบัง (ระยะที่ 1) ค่าเช่า 1% และท่อหนองค้อ – แหลมฉบัง (ระยะที่ 2) ค่าเช่า 7% แต่เนื่องจากน้ำที่ส่งไปนั้นมาจากท่อ 7% ดังนั้น เมื่อจะชำระผลประโยชน์ให้แก่รัฐ ต้องจ่ายให้ 7%

จากนั้นเดินทางต่อไปยังที่สถานีจ่ายน้ำสหพัฒน์ สหโคเจน นายสันติ กล่าวว่า จากการตรวจสอบพบว่าท่อส่งน้ำในพื้นที่ดังกล่าว ต้องจ่ายผลประโยชน์ให้กับรัฐในมูลค่าที่แตกต่างกัน ท่อแรก ต้องจ่าย 1 เปอร์เซ็นต์ของรายได้จากการขายน้ำดิบ และอีกท่อต้องจ่าย 7% แต่พบว่าท่อส่งน้ำถูกนำมาเชื่อมรวมไว้ในท่อเดียวกัน มิเตอร์เดียวกันแล้วส่งน้ำดิบให้กับลูกค้า ในการตรวจสอบวันนี้ ทางกรมธนารักษ์เพิ่งทราบข้อมูล

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่กรมธนารักษ์ตรวจสอบแล้วพบว่า ท่อน้ำที่บริษัทอีสต์วอเตอร์ต้องจ่ายผลประโยชน์ให้กับรัฐ 1% และ 7% พอเชื่อมท่อรวมกันและเอามิเตอร์มาวัดที่เชื่อมท่อจุดเดียว ผลประโยชน์ที่บริษัทต้องให้กับรัฐสูงต่ำไม่เท่ากัน เรื่องนี้ต้องตรวจสอบอีกครั้งว่าท่อเดียวที่รวมกันและน้ำที่ออกจากท่อนี้ บริษัทอีสต์วอเตอร์จ่ายผลประโยชน์ให้กับรัฐ 1% หรือ 7%” นายสันติ กล่าว

 

นายสันติ กล่าวต่ออีกว่า การเอาท่อที่ให้ผลประโยชน์กับรัฐน้อยไปรวมกับท่อที่ต้องให้ผลประโยชน์กับรัฐมากกว่า 7 เท่า ถ้าคิดตามธรรมชาติของคนทั่วไป เมื่อรวมท่อกันแล้วต้องให้รัฐ 7% ถ้าให้เพียง 1% ต้องคิดค่าเสียหายย้อนหลัง และทางบริษัทฯต้องชี้แจง

จากนั้น ทางคณะนายสันติ ตรวจสอบจุดเชื่อมต่อท่อส่งน้ำดิบ 2 จุด ซึ่งอยู่ใกล้กับนิคมอุตสาหกรรมปิ่นทอง อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี และสถานีจ่ายน้ำลูกค้าของการประปาส่วนภูมิภาค (กปภ.) แหลมฉบัง อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี จุดดังกล่าวพบมีการเชื่อมต่อท่อส่งน้ำดิบผิดปกติเช่นกัน

นายสันติ กล่าวเพิ่มเติมหลังจากไปดูพื้นที่สถานีรับน้ำแหลมฉบัง ซึ่งเป็นจุดสุดท้ายของระบบท่อส่งน้ำดิบของกรมธนารักษ์ที่ส่งน้ำดิบให้กับโรงงานต่างๆ ในนิคมอุตสาหกรรมแหลมฉบังว่า การเชื่อมต่อท่อส่งน้ำดิบมีความผิดปกติเหมือนกัน ทั้งนี้เมื่อมีการส่งน้ำให้แก่ลูกค้า อีสต์วอเตอร์คิดราคาค่าน้ำอย่างไร และจ่ายผลประโยชน์ให้แก่รัฐอย่างไร คงต้องฝากให้ DSI ช่วยตรวจสอบกรณีนี้ด้วย

ขณะที่บริษัทอีสต์วอเตอร์ ได้ส่งคำชี้แจงให้กับสื่อโดยระบุการส่งมอบทรัพย์สินให้กับกรมธนารักษ์จะกระทำอย่างถูกต้องตามกฎหมาย และไม่ส่งผลกระทบต่อผู้ใช้น้ำ ซึ่งนายเชิดชาย ปิติวัชรากุล กรรมการผู้อำนวยการใหญ่บริษัทอีสต์วอเตอร์ กล่าวว่า เมื่อกรมธนารักษ์จะตัดแยกระบบท่อส่งน้ำ เพื่อแยกการบริหารท่อส่งน้ำออกจากกัน บริษัทอีสต์วอเตอร์มองเห็นปัญหาที่จะเกิดขึ้นเพราะจะทำให้การส่งน้ำและผันน้ำมีประสิทธิภาพไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ