“ราชทัณฑ์” เผยอาการ “ตะวัน-แบม” ลื่นล้มขอไปรักษารพ.ภายนอก

วันพุธที่ 25 มกราคม พ.ศ. 2566

“ราชทัณฑ์” เผยอาการ “ตะวัน-แบม” ลื่นล้มขอไปรักษารพ.ภายนอก


นายสิทธิ สุธีวงศ์ รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์และโฆษกประจำกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยว่า ตามที่นางสาวทานตะวัน ตัวตุลานนท์ หรือ ตะวัน และ นางสาวอรวรรณ ภู่พงศ์ หรือ แบม ผู้ต้องหาคดี ม.112 ได้ถูกส่งตัว ไปยังทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ เพื่อดูแลรักษาพยาบาลอย่างใกล้ชิด ภายใต้การควบคุมดูแลของกรมราชทัณฑ์ โดยทั้ง 2 ราย เริ่มอดอาหารและน้ำ ตั้งแต่ช่วงเย็นวันที่ 18 มกราคม 2566 ต่อเนื่องมาถึงปัจจุบัน เป็นวันที่ 5 นั้น

อาการล่าสุดวันนี้ น.ส.ทานตะวัน และ น.ส.อรวรรณ มีอาการนอนไม่หลับ ปากแห้ง คลื่นไส้ แต่ทั้งคู่ยังคงปฏิเสธการรับยาและสารน้ำทางหลอดเลือด ซึ่งทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ได้จัดให้มีอาสาสมัครสาธารณสุขเรือนจำ (อสรจ.) คอยดูแลให้ความช่วยเหลืออยู่ตลอดเวลา ในวันนี้ทั้ง 2 ราย มีอาการอ่อนเพลียอย่างเห็นได้ชัด อันเกิดจากการอดอาหารต่อเนื่อง

และในช่วงเย็นของวันที่ 22 มกราคม 2566  น.ส.ทานตะวัน ลื่นล้มภายในห้องน้ำ ศีรษะกระแทกผนัง เมื่อเวลาประมาณ 16.10 น. ซึ่ง ณ เวลานั้น น.ส.ทานตะวัน อยู่ภายในห้องน้ำทำภารกิจส่วนตัวเพียงลำพัง จากนั้นแพทย์ได้ตรวจร่างกายเบื้องต้น พบว่ามีอาการแดงบวมที่ศีรษะ หน้าผากด้านขวา แพทย์ได้ประเมินแล้ว มีความเห็นว่าควรดำเนินการตรวจด้วยวิธี X-Ray ศีรษะ และ เฝ้าระวังสังเกตอาการ 24 ชั่วโมง แต่ น.ส.ทานตะวัน ปฏิเสธการรักษาและการตรวจ X-Ray ศีรษะ โดยขณะนี้ผ่านมาแล้ว 24 ชั่วโมง ยังไม่พบอาการผิดปกติแต่อย่างใด พร้อมนี้ยังได้ยืนยันในการงดอาหารและน้ำต่อไป รวมถึงปฏิเสธการรับยาและสารน้ำทางหลอดเลือด โดยได้พบทนายความล่าสุดเมื่อเวลา 14.00 น. ซึ่งทั้ง 2 รายมีความประสงค์ขอออกไปรักษาตัวยังโรงพยาบาลภายนอก และหากไม่ได้รับอนุญาตก็จะขอกลับเข้าควบคุมตัวที่ทัณฑสถานหญิงกลางเหมือนเดิม

นายสิทธิ กล่าวต่อไปว่า ซึ่งในกรณีนี้ดังกล่าว กรมราชทัณฑ์ ขอเรียนว่า ทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ ถือเป็นโรงพยาบาลที่มีมาตรฐานตามหลักกระทรวงสาธารณสุขอย่างครบถ้วน และเทียบเท่ากับโรงพยาบาลภายนอก จึงขอให้เชื่อมั่นในการปฏิบัติงาน และการดูแลรักษาพยาบาลของทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ ซึ่งมีมาตรฐานและการปฏิบัติต่อผู้ต้องขังอย่างเท่าเทียม และเสมอภาค ตามหลักสิทธิมนุษยชน ซึ่งในขณะนี้ทั้งสองคนยังมีอาการอ่อนเพลียจากการอดอาหารและน้ำ ต้องอยู่ภายใต้การดูแลของแพทย์ หากมีความประสงค์จะขอกลับไปควบคุมตัวที่ทัณฑสถานหญิงกลางเหมือนเดิมนั้น ต้องได้รับการประเมิน โดยแพทย์แล้วว่า มีสุขภาพร่างกายที่สมบูรณ์แข็งแรง พร้อมที่จะใช้ชีวิตประจำวันได้ตามปกติต่อไป



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ