ทศวรรษที่ 3 ทีวีบูรพา สู่ TVBG ปรับทัพครั้งใหญ่ ลุย 3 กลุ่มธุรกิจใหม่ กวาดรายได้ 400 ล้าน

วันพุธที่ 25 มกราคม พ.ศ. 2566

ทศวรรษที่ 3 ทีวีบูรพา สู่ TVBG ปรับทัพครั้งใหญ่ ลุย 3 กลุ่มธุรกิจใหม่ กวาดรายได้ 400 ล้าน


ก้าวสู่ทศทวรรษที่ 3 “ทีวีบูรพา” สู่ TVBG หรือ TV Burabha Group ปรับทัพครั้งใหญ่ สาน DNA นักเล่าเรื่อง สยายปีก 3 กลุ่มธุรกิจใหม่ ตั้งเป้าเติบโต 50% แตะยอด 400 ล้าน เตรียมพร้อมเข้าสู่ตลาดหลักทรัพย์ในปี 2570

นายกฤษณพล พงศ์ธนาวรานนท์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บจก.ทีวีบูรพา เผยว่า ในปี  2665 ที่ผ่านมาบริษัทฯสามารถทำตัวเลขได้เพิ่มขึ้นกว่า 50% ด้วยการวางแผนงานปรับรูปแบบคอนเทนต์และบริการให้ตรงตามความต้องการของตลาดมากขึ้น และได้เตรียมเดินทางเข้าสู่ทศวรรษที่ 3 ในชื่อใหม่ TVBG หรือ TV Burabha Group พร้อมสโลแกน “Think very big”  วางแผนปรับโครงสร้างบริษัทให้กระชับและคล่องตัวมากขึ้น ทั้งยังสานต่อสายสัมพันธ์ผู้ผลิตคอนเทนต์ในเครือข่ายที่ TVBG ร่วมลงทุน พร้อมเปิดตัวกลยุทธ์การดำเนินงานในอนาคต ต่อยอดวิชันจาก DNA “People Stories Inspiring the world” ที่แข็งแกร่งมาตลอด 20 ปี ขยายสู่ 3 กลุ่มธุรกิจใหม่ ตั้งเป้าเติบโตสิ้นปีนี้เพิ่มขึ้น 50%

New Business Model ภายใต้วิสัยทัศน์ของ TVBG

TVBG เตรียมปรับแผนธุรกิจทั้งภายในและภายนอก ภายใต้วิชัน “People Stories Inspiring the world” จาก DNA นักเล่าเรื่องที่แข็งแกร่งมาตลอด 20 ปี สู่การแตกยอดกลยุทธ์ธุรกิจออกเป็น 3 กลุ่มหลัก ได้แก่

1. TVBG Content Farm – จากผู้ผลิตคอนเทนต์ที่หลายคนคุ้นเคย ได้ปรับเปลี่ยนและขยายรูปแบบคอนเทนต์ให้หลากหลาย ครอบคลุมทุกแพลตฟอร์มมากขึ้นทั้งออฟไลน์และออนไลน์ พร้อมเพิ่มคอนเทนต์ใหม่ๆ ภายใต้ DNA เดิม ซึ่งส่วนของรายการโทรทัศน์อย่าง รายการคนค้นฅน ออกอากาศทางช่อง 9 MCOT HD ได้เพิ่มเรื่องราวและการนำเสนอที่น่าสนใจมากขึ้น พร้อมกับต่อยอดเป็นคอนเทนต์ใหม่ๆ ให้หลากหลายมากกว่าเดิม

ส่วนของออนไลน์คอนเทนต์ได้มีการเติมเฉดสีใหม่ๆ ให้กับคอนเทนต์ของ TVBG ด้วยการต่อยอดจาก Original Content สู่ความสนุกที่หลากหลาย ตอบโจทย์ทุกความสนใจ และ Lifestyle ในปัจจุบัน และน่าสนใจมากยิ่งขึ้นผ่าน YouTube Channel: TVBurabha Official และยังคงไว้ในส่วนของสื่อสารการตลาดครบวงจร (IMC) เพื่อรองรับแบรนด์สินค้าและบริการที่จำเป็นต้องมีการสื่อสารไปยังกลุ่มลูกค้าหรือผู้ใช้บริการอย่างใกล้ชิด โดยทั้งหมดนี้บริษัทฯ ยังยึดมั่นในคุณภาพของทุก Content และทุกการสื่อสารอย่างดีเช่นเคย

2. TVBG Special Project – นำเสนอโพรเจกต์ในรูปแบบใหม่ ๆ พร้อมเดินทางสู่ตลาดโลก ซึ่งจะเป็นลายมือใหม่ที่จะทำให้ได้เห็นตัวตนของ TVBG ในแง่มุมใหม่ โดยแบ่งออกเป็นโครงการขนาดใหญ่ที่หลากหลาย เผยแพร่ผ่านแพลตฟอร์มต่างๆ ทั้งออนแอร์และออนกราวน์ โดยเฉพาะคอนเทนต์ในสายงานศิลปะ (Art Community) และกลุ่มคอนเทนต์ด้านซีรีส์และภาพยนตร์ระดับเวิลด์คลาส โดยร่วมมือกับพาร์ตเนอร์แพลตฟอร์มสตรีมมิ่งระดับสากล รวมถึงการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์สังคมในอนาคต เพื่อมุ่งสร้างประสบการณ์ที่ดี (Immersive Experience) ให้แก่ผู้ชม  ทั้งนี้ ได้วางแผนการผลิตซีรีส์ผ่านช่องทางสตรีมมิ่ง นำเสนอรายการประเภทสาระละคร (Docudrama) โดยเบื้องต้นคาดว่าจะออกอากาศผ่านทาง Netflix

3. TVBG Lab – จากพื้นฐานประสบการณ์และความเชี่ยวชาญในการสื่อสารอย่างสร้างสรรค์ มุ่งมั่นในการเชื่อมสัมพันธ์ลูกค้า ชุมชน และสังคม เพิ่มโอกาสธุรกิจใหม่กับเครือข่าย พันธมิตรและนักลงทุน เพื่อร่วมสร้างธุรกิจที่ยั่งยืน โดยยึดมั่นหลักในการดำเนินกิจการทางธุรกิจควบคู่ไปกับคอนเทนต์เพื่อความสุขและเพื่อสังคม โดยปีนี้จะเริ่มต้นจากการร่วมดำเนินธุรกิจกับชุมชน 3 แห่ง

“นอกจากแผนบริหารจัดการองค์กรให้อยู่รอดได้ท่ามกลางสถานการณ์โควิดแล้ว TVBG ยังเดินหน้าต่อด้วยการปรับเปลี่ยนคอนเทนต์เดิมสู่รูปแบบใหม่ๆ โดยกลุ่มธุรกิจแรกนี้ เรียกว่า TVBG Content Farm จากดีเอ็นเอเดิมของเราที่เป็นนักเล่าเรื่องผู้คนที่ทุกคนคุ้นเคย แต่จะเติมสีสันและความหลากหลาย เพื่อให้ครอบคลุมทั้งออฟไลน์และออนไลน์ทุกแพลตฟอร์มมากขึ้น ในส่วนธุรกิจกลุ่มที่ 2 คือ TVBG Special Project จะเป็นกลุ่ม New Business ที่ยังคงเป็นงานสร้างสรรค์ที่อยู่บนพื้นฐานของการทำคอนเทนต์ในแบบของเรา ซึ่งจะขยายฐานผู้ชมออกไปสู่สากลมากขึ้น และกลุ่มธุรกิจที่ 3 คือ TVBG Lab เป็นโมเดลธุรกิจใหม่ที่จะเกิดจากการสร้างความร่วมมือกันกับพาร์ตเนอร์ สตาร์ตอัพ หรือเจ้าของกิจการต่างๆ ที่มองเห็นคุณค่าเดียวกันกับเรา เพื่อขยายขอบเขตธุรกิจสู่ด้านอื่นๆ ต่อไปอย่างกว้างขวางมากยิ่งขึ้น บนเป้าหมายเดียวกันคือการมุ่งทำธุรกิจที่เป็นมิตร ปลอดภัย และยั่งยืนแก่สังคม” นายกฤษณพล กล่าวในตอนท้าย

ทั้งนี้ ปี 2566 บริษัทฯจะใช้งบประมาณในการลงทุนไม่ต่ำกว่า 100 ล้านบาท โดยตั้งเป้าหมายรายได้ที่ 400 ล้านบาท แบ่งสัดส่วนเป็น  TVBG Content Farm 60% TVBG Special Project 30% และ TVBG Lab 10% โดยอีก 3 ปีข้างหน้า คาดว่าสัดส่วนรายได้จากกลุ่ม TVBG Lab จะเติบโตเป็น 40% ขึ้นแท่นกลุ่มธุรกิจหลักของบริษัทฯ พร้อมการสร้างการเติบโตต่อเนื่อง เตรียมพร้อมเข้าสู่ตลาดหลักทรัพย์ในปี 2570



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ