“37 ไอเดีย คนไทย” สุดสร้างสรรค์ คว้ารางวัลการประกวดแนวคิดนวัตกรรมใหม่ ในโครงการ INNO-vation บ้า-กล้า-คิด 2022 ไอเดีย “แปลกแหวกแนว” เพื่อสร้างสรรค์เป็นนวัตกรรมในอนาคต

วันเสาร์ที่ 28 มกราคม พ.ศ. 2566

“37 ไอเดีย คนไทย” สุดสร้างสรรค์ คว้ารางวัลการประกวดแนวคิดนวัตกรรมใหม่ ในโครงการ INNO-vation บ้า-กล้า-คิด 2022  ไอเดีย “แปลกแหวกแนว” เพื่อสร้างสรรค์เป็นนวัตกรรมในอนาคต


กระทรวงกิจการภายในประเทศและการสื่อสารประเทศญี่ปุ่น (MIC - Ministry of Internal Affairs and Communications) จัดโครงการดีๆ ที่ให้ประชาชนทั่วโลกได้คิดไอเดีย “แปลกแหวกแนว” เพื่อสร้างสรรค์เป็นนวัตกรรมในอนาคต โดยปีนี้ 37 ไอเดียคนไทยสุดสร้างสรรค์ เอาชนะใจกรรมการ คว้ารางวัลการประกวดแนวคิดนวัตกรรมใหม่ ในโครงการ INNO-vation บ้า-กล้า-คิด 2022  ชนะไอเดียกว่า 21,396 ไอเดียจากทั่วโลก

โฮโซโนะ เคสุเกะ ผู้ช่วยทูต ด้านเทคโนโลยีดิจิตอล นวัตกรรม และวิทยาศาสตร์ สถานทูตญี่ปุ่นประจําประเทศไทย กล่าวว่าแนวคิดหลักของโครงการคือ “ความท้าทาย” โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสนับสนุนและส่งเสริมผู้ที่มีไอเดียและความคิดสร้างสรรค์ใหม่ๆ ที่แปลกแหวกแนว มีแนวคิดนอกกรอบ หรือผู้ที่ต้องการท้าทายความสามารถด้วยการต่อยอดแนวคิดด้านนวัตกรรมที่แปลกใหม่แบบที่ไม่เคยมีมาก่อนในโลกให้เกิดขึ้นจริงและหวังว่าโครงการนี้จะเป็นโอกาสให้คนทั่วไปได้นำเสนอไอเดียแปลกใหม่ นำเทคโนโลยีใหม่ๆ มาใช้ประโยชน์ และกล้าที่จะลงมือทำเพื่อแก้ปัญหาต่างๆ พัฒนาสังคมและชีวิตมนุษย์ให้ดียิ่งขึ้นไป โดยคาดหวังว่าไทยกับญี่ปุ่นจะได้ร่วมกันสร้าง “นวัตกรรมเปลี่ยนโลก” ไปด้วยกัน

INNO-vation บ้า-กล้า-คิด ได้เริ่มต้นขึ้นในปี 2557 ที่ประเทศญี่ปุ่น โดยกระทรวงกิจการภายในประเทศและการสื่อสารประเทศญี่ปุ่น จัดขึ้นครั้งแรกในประเทศไทยปีเมื่อ 2563 และตลอดระยะเวลา 3 ปีที่ผ่านมาได้มีผลงานแนวคิดโดดเด่นของคนไทยที่สามารถแข่งขันในเวทีระดับโลกได้มากมาย  โครงการ INNO-vation บ้า-กล้า-คิด 2022 เปิดรับสมัครไอเดียโดยแบ่งออกเป็น 2 สาขา คือ Disruptive Challenge และ Generation Award ความพิเศษของการแข่งขันในประเทศไทยในปีนี้คือ มีโจทย์พิเศษจากสปอนเซอร์เพิ่มเข้ามาโดยเรียกว่า สาขา Sponsor Challenge มอบรางวัลสำหรับผู้ที่ส่งไอเดียตอบโจทย์  สปอนเซอร์ ได้ตรงใจกรรมการมากที่สุด

สาขา Disruptive Challenge เป็นสาขาที่เปิดรับสมัครไอเดียนวัตกรรมที่น่าสนใจ มีประโยชน์ต่อมวลมนุษยชาติและต้องการเงินทุนไปต่อยอดงานวิจัยเพื่อสร้างสิ่งประดิษฐ์นวัตกรรมที่แปลกใหม่ให้เกิดขึ้นมาบนโลกนี้ด้วยตัวเองรวมไปถึงโครงการที่กำลังพัฒนาอยู่แต่ขาดงบประมาณสนับสนุนในการต่อยอด โดยมียอดเงินรางวัลสูงสุดถึง 3 ล้านเยน หรือประมาณ 750,000 บาท (อ้างอิงอัตราแลกเปลี่ยน ณ วันที่ 25 มกราคม 2566) ถือเป็นงานประกวดแข่งขันที่ได้รับความสนใจอย่างมาก ปีนี้ไอเดียของคนไทยได้รับคัดเลือกเข้ารอบอีก 1 ไอเดีย นับเป็นคนไทยคนที่ 2 ที่ได้รับคัดเลือกในสาขานี้ จากผลงานไอเดีย ReadRing Scanning Braille Display อุปกรณ์แปลหนังสือให้เป็นอักษรเบลอัตโนมัต ทำให้คนตาบอดสามารถอ่านหนังสือได้สะดวกมากขึ้น

สาขา Generation Award / Sponsor Challenge เป็นการประกวดเปิดรับไอเดียนวัตกรรมแปลกใหม่ แนวความคิดแบบไร้ขีดจำกัด เพื่อสร้างสิ่งใหม่ที่จะสะเทือนวงการนวัตกรรม IT และอาจเป็นสิ่งประดิษฐ์ที่จะมาเปลี่ยนแปลงรูปแบบการการชีวิตของเราในอนาคต โดยปีนี้มีคนไทยได้รับรางวัลในสาขานี้มากถึง 36 รางวัล เป็นรางวัลจาก Sponsor ในประเทศไทยกว่า 26 บริษัท  จำนวน 35 รางวัล และรางวัลจากสปอนเซอร์ ประเทศญี่ปุ่นอีก 1 รางวัล

 

ตัวอย่างไอเดีย บ้า-กล้า-คิด ที่ได้รางวัลในสาขานี้ได้แก่ Durian Harvesting Robot เครื่องเก็บทุเรียนอัตโนมัติ เครื่องเรียนหนังสือ/ซึมซับความรู้ขณะหลับ หรือ Yakya™ แยกหยะ แอปพลิเคชัน แยกขยะ ไอเดียสุดเจ๋งที่ถูกใจกรรมการ ได้รับรางวัลไปถึง 2 รางวัล  และยังมีทีม mintchocobo ทีมที่ปล่อยพลังโชว์สุดยอดไอเดียคว้ารางวัลไปได้มากถึงถึง 3 รางวัล และเป็นทีมที่ได้รับรางวัลมากที่สุดในการประกวดครั้งนี้ 

ฉัตรชัย คุณปิติลักษณ์ รองผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (depa) หรือดีป้า กล่าวว่า ดีป้ามีความยินดีที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในงานมอบรางวัล "Generation Awards " เราเล็งเห็นการพัฒนาและการเติบโตอย่างรวดเร็วของเทคโนโลยีในปัจจุบัน มีนวัตกรรมใหม่เกิดขึ้นตลอดเวลา โดยสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัลมีบทบาทในการพัฒนากำลังคนและประเทศสู่ยุคดิจิทัล สนับสนุน โครงการ INNO-vation บ้า-กล้า-คิด ให้เกิดขึ้นในประเทศไทย และเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีในการก่อให้เกิดความร่วมมือ พัฒนา อำนวยประโยชน์แก่ส่วนรวมและประเทศชาติ ส่งเสริมให้ประชาชนแสดงความคิดสร้างสรรค์ออกมาอย่างไม่จำกัด เพื่อเป็นส่วนหนึ่งที่จะช่วยผลักดันและขับเคลื่อนกำลังคนภายในประเทศให้สามารถก้าวหน้าสู่สังคมดิจิทัลและเป็นที่ยอมรับได้ในระดับสากล พร้อมขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสร้างเม็ดเงินหมุนเวียนเข้าประเทศอย่างยั่งยืน

ภายในงานได้รับเกียรติจาก ฯพณฯ นะชิดะ คะสุยะ เอกอัครราชทูตวิสามัญผู้มีอำนาจเต็มแห่งญี่ปุ่น ประจำประเทศไทยกล่าวแสดงความยินดีกับผู้ที่ได้รับรางวัล โดยหวังว่าผู้ได้รับรางวัลในครั้งนี้ จะเป็นส่วนหนึ่งในการสร้าง “นวัตกรรมเปลี่ยนโลก” เพื่อพัฒนาชีวิตของมนุษย์ให้ดียิ่งขึ้นในอนาคต ทั้งยังกล่าวขอบคุณผู้ที่เกี่ยวข้องกับโครงการทั้งหน่วยงานรัฐ บริษัทเอกชน มหาวิทยาลัย ทั้งไทยและญี่ปุ่นที่ร่วมมือกันจัดโครงการครั้งนี้ให้สำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดี  โดยสถานทูตญี่ปุ่นยินดีให้ความร่วมมือกับหน่วยงานของไทยเพื่อสร้างโอกาสในการนำเสนอไอเดียที่ท้าทายเพื่อโลกอนาคตต่อไปอีกด้วย



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ