“กรมอนามัย” ร่วมกับ “อิมแพ็ค” ปลุกกระแสสังคมไทย ตระหนักรู้พฤติกรรมการบริโภคอาหารและเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพที่ดี

วันจันทร์ที่ 30 มกราคม พ.ศ. 2566

“กรมอนามัย” ร่วมกับ “อิมแพ็ค” ปลุกกระแสสังคมไทย ตระหนักรู้พฤติกรรมการบริโภคอาหารและเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพที่ดี


กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข ร่วมกับ บริษัท อิมแพ็ค เอ็กซิบิชั่น แมเนจเม้นท์ จำกัด ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) การพัฒนาเมนูชูสุขภาพและเครื่องดื่มหวานน้อยร้อยละ 5 รณรงค์สร้างกระแสสังคมไทย โดยเฉพาะในกลุ่มวัยทำงาน ได้ตระหนักรู้พฤติกรรมการบริโภคอาหารและเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพที่ดี พร้อมเปิดตัว อีส คาเฟ่ บาย อิมแพ็ค ให้บริการอาหารและเครื่องดื่มเมนูชูสุขภาพ ภายใต้การดูแลของครัวอนามัย มุ่งหวังให้คนไทยปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการบริโภคเพื่อให้มีสุขภาพที่ดีอย่างยั่งยืน

นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย กล่าวในพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) การพัฒนาเมนูชูสุขภาพและเครื่องดื่มหวานน้อยร้อยละ 5 ครัวอนามัย by IMPACT พร้อมเปิดร้านคาเฟ่สายสุขภาพ EASE Café by IMPACT @ครัวอนามัย ว่า การสร้างความตระหนักด้านพฤติกรรมการบริโภคอาหารและเครื่องดื่มปัจจุบันมีความสำคัญเป็นอย่างมาก เนื่องจากปัญหาสุขภาพของคนไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในวัยทำงาน ซึ่งถือเป็นกำลังสำคัญของชาติในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคม พบพฤติกรรมการกินอาหารที่ไม่ถูกต้องตามหลักโภชนาการ

จากข้อมูลการสำรวจสุขภาพประชาชนไทย ครั้งที่ 6 พ.ศ. 2562 - 2563 โดยสถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข พบว่า วัยทำงานอายุ 15 ปีขึ้นไป มีดัชนีมวลกาย (BMI) อยู่ในเกณฑ์ปกติ เพียงร้อยละ 36.43 มีความชุกของภาวะอ้วน ร้อยละ 37.50 พบโรคเบาหวาน ร้อยละ 8.90 และโรคความดันโลหิตสูง ร้อยละ 27.70 กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข จึงเร่งส่งเสริมความรู้แก่ประชาชนผ่านการพัฒนาเมนูชูสุขภาพ เพื่อให้ประชาชนได้มีความรู้ ความเข้าใจในการเลือกกินอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการ รวมทั้งให้ผู้ประกอบการร้านอาหารทั่วไป ทั้งในโรงแรม สถานที่ทำงาน ร้านอาหารแผงลอย ร้านอาหารบนถนน ริมบาทวิถี (Street Food) ห้างสรรพสินค้าและภัตตาคารต่างๆ ดำเนินการปรุงประกอบอาหารที่สะอาด ปลอดภัย มีคุณค่าทางโภชนาการตามเกณฑ์มาตรฐานของกรมอนามัย ซึ่งสำนักโภชนาการเป็นผู้กำหนด

“ทั้งนี้ กรมอนามัยยังได้จับมือกับ IMPACT เพื่อพัฒนาเมนูชูสุขภาพ และเครื่องดื่มหวานน้อย ร้อยละ 5 ในเครือร้านอาหารของ IMPACT ซึ่งในแต่ละวันมีประชาชนเข้ามาใช้บริการเป็นอย่างมาก เพื่อให้ประชาชนสามารถเลือกอาหารและเครื่องดื่มที่ดีต่อสุขภาพ รวมทั้ง เปิดร้านคาเฟ่สายสุขภาพ ภายใต้ชื่อ EASE Café by IMPACT @ครัวอนามัย ซึ่งเป็นร้านต้นแบบของ IMPACT ที่ดำเนินการตามมาตรฐานเมนูชูสุขภาพ และเครื่องดื่มหวานน้อยร้อยละ 5 เต็มรูปแบบ ให้บุคลากรของกระทรวงสาธารณสุข และประชาชนทั่วไปได้เลือกซื้ออาหารและเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ เช่น สลัดผักเต้าหู้ต้มซีอิ๊วและน้ำสลัดเต้าหู้ ข้าวกล้องหน้าหมูอบยอดคะน้า ข้าวกล้องน้ำพริกพริกไทยอ่อนและอกไก่สมุนไพร” อธิบดีกรมอนามัย กล่าว

นายพอลล์  กาญจนพาสน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บางกอกแลนด์ จำกัด (มหาชน) กล่าว ในนามของบริษัท อิมแพ็ค เอ็กซิบิชั่น แมเนจเม้นท์ จำกัด ผู้บริหารศูนย์แสดงสินค้าและการประชุม อิมแพ็ค เมืองทองธานี ว่า IMPACT ดำเนินธุรกิจการให้บริการพื้นที่จัดแสดงงานต่างๆ รวมทั้งการจัดเลี้ยงภายใต้ IMPACT Catering และยังมีกลุ่มร้านอาหาร จำนวน 19 แบรนด์ รวมกว่า 30 ร้าน ทั้งในกรุงเทพและปริมณฑล สิ่งที่บริษัทให้ความสำคัญ คือ ความพึงพอใจของลูกค้า ดังนั้น การพัฒนาอาหารและเครื่องดื่มซึ่งนอกจากจะเน้นรสชาติที่อร่อย มีความปลอดภัยแล้ว ยังตระหนักถึงสุขภาพของผู้รับประทานด้วย การคัดสรรวัตถุดิบที่ดี และมีเมนูอาหารที่หลากหลายให้เลือก รวมถึงเมนูสุขภาพโดยเฉพาะ ถือเป็นการพัฒนาต่อยอดให้การบริการอาหารและเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพที่ดี

ความร่วมมือการพัฒนาเมนูชูสุขภาพ นอกจากจะต่อยอดให้กับบริการจัดเลี้ยง ของ IMPACT Catering  และกลุ่มร้านอาหาร IMPACT แล้ว ยังมีการเปิดร้านคาเฟ่สายสุขภาพ  EASE Café by IMPACT @ครัวอนามัย (อีส คาเฟ่ บาย อิมแพ็ค แอด ครัวอนามัย) เพื่อให้บริการอาหารและเครื่องดื่มที่ดีต่อสุขภาพ ที่ผ่านการรับรองโดยสำนักโภชนาการ กรมอนามัย ให้บุคคลากรของกระทรวงสาธารณสุขและประชาชาชนทั่วไป ได้เข้ามาเลือกซื้อและบริโภคอาหารเมนูชูสุขภาพ และเครื่องดื่มหวานน้อย ร้อยละ 5 ได้โดยตรง ซึ่งถือเป็นร้านแรกที่เปิดบริการมุ่งเน้นอาหารเพื่อสุขภาพที่ดี เลือกใช้วัตถุดิบออร์แกนิกพรีเมี่ยม ในร้านที่ถูกออกแบบสไตล์คาเฟ่ บรรยากาศอบอุ่น เน้นโทนสีขาวและสีเขียว ขนาดพื้นที่ 50 ตารางเมตร รองรับลูกค้าได้ 20 ที่นั่ง สำหรับเมนูแนะนำเพิ่มเติมจาก 3 เมนูชูสุขภาพที่ผ่านการรับรองแล้ว และยังมีเมนูทานเล่น เช่น เมนูเครปเพื่อสุขภาพ เมนูสลัดผักออร์แกนิก เมนูแซนวิส และเครื่องดื่มร้อน เย็น นานาชนิด อีกทั้ง ยังเปิดให้บริการอาหารกล่องเพื่อสุขภาพ สำหรับจัดงานประชุม สัมมนา งานเลี้ยงสังสรรค์กิจกรรมพิเศษต่างๆ ด้วย โดยร้านตั้งอยู่ ณ ครัวอนามัย บริเวณด้านหน้าอาคาร 4 ติดกับโรงอาหารกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข เปิดบริการวันจันทร์ถึงวันศุกร์ ตั้งแต่เวลา 07.00-15.00 น.

อย่างไรก็ตาม IMPACT มีความยินดีอย่างมาก ที่ได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนาเมนูชุสุขภาพ และเครื่องดื่มหวานน้อยร้อยละ 5 เพราะมั่นใจในการดำเนินงานของกรมอนามัย โดยมีสำนักโภชนาการเป็นหน่วยงานหลักที่เชี่ยวชาญ และรับผิดชอบงานด้านการโภชนาการของประเทศโดยตรง จะช่วยให้ IMPACT ได้เพิ่มเมนูอาหารและเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพที่ดี ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้า และยังเป็นความร่วมมือครั้งสำคัญระหว่างภาครัฐและเอกชน ในการสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีของประชาชนด้านสุขภาพ และด้วยความมุ่งมั่นดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืน IMPACT พร้อมให้ความร่วมมือพัฒนาและให้บริการเมนูอาหารและเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ และขอร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการรณรงค์สร้างกระแสสังคมให้ประชาชนคนไทย ได้ตระหนักรู้พฤติกรรมการบริโภคอาหารและเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพที่ดีต่อไป” นายพอลล์ กล่าว



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ