เดินหน้าปลดล็อก “ทับลาน” ยัน! คืนความเป็นธรรม ไร้การเมืองแอบแฝง

วันศุกร์ที่ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2566

เดินหน้าปลดล็อก “ทับลาน” ยัน! คืนความเป็นธรรม ไร้การเมืองแอบแฝง


ตามที่นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเปิดเผยว่า ในวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2566 นี้ จะมีการปรับแนวเขตอุทยานแห่งชาติทับลานที่มีพื้นที่เชื่อมโยงเขตจังหวัดปราจีนบุรีและจังหวัดนครราชสีมา ซึ่งจะมีผลให้รีสอร์ท บ้านพักตากอากาศ สวนเกษตรและผู้ที่ถูกดำเนินคดีบุกรุกพื้นที่อุทยานแห่งชาติทับลานรวมกว่า 400 คดี มีโอกาสพ้นผิดและจะได้ครอบครองที่ดิน ขณะที่นายดำรงค์ พิเดช ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคโอกาสไทย อดีตอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช กล่าวว่า ที่ผ่านมาพอรู้ว่ามีความพยายามดำเนินการเรื่องนี้ โดยผ่านสำนักงานคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ (สคทช.) ซึ่งดูจะเร่งรีบนำเข้าสู่การพิจารณาจนผิดสังเกตุ และอาจจะมีการเมืองเข้ามาแอบแฝงนั้น

แหล่งข่าวในคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ (คทช.) เปิดเผยว่า เรื่องนี้ฝ่ายความมั่นคงรู้ดีว่าพื้นที่บริเวณทับลานเป็นการจัดเขตปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมให้แก่ชาวบ้านที่หนีภัยคอมมิวนิสต์ (โครงการหมู่บ้านไทยสามัคคี) มีกฎหมายรองรับชัดเจนในปี 2518 และ 2521 แต่มีการประกาศเขตอุทยานแห่งชาติทับลานมาทับพื้นที่ดังกล่าวเมื่อวันที่ 18 ธันวาคม 2524

แม้ต่อมาจะมีมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 30 มีนาคม 2536 อนุมัติตามมติคณะกรรมการรัฐมนตรีฝ่ายเศรษฐกิจที่ เสนอขออนุมัติดำเนินการปฏิรูปที่ดินในเขตป่าสงวนแห่งชาติ และการพิจารณาปรับแนวเขต อุทยานแห่งชาติทับลาน ให้เป็นไปตามสภาพภูมิประเทศที่เหมาะสม และมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 22 เมษายน 2540 ให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (กรมป่าไม้) เร่งรัดจัดทำร่างพระราชกฤษฎีกาปรับปรุงแนวเขตอุทยานแห่งชาติทับลาน ที่ได้ดำเนินการไว้แล้ว

อย่างไรก็ตามกรมอุทยานฯก็ยังทำงานอย่างเชื่องช้า ประกอบกับมีการเปลี่ยนรัฐบาล มีการเปลี่ยนเปลี่ยนตัวผู้บริหาร คนมาใหม่ไม่รู้รายละเอียด จนถึงปี 2555 อธิบดีกรมอุทยานฯได้เปิดยุทธการกวาดล้างจับกุม ทุบ ทำลาย รื้อรีสอร์ท บ้านพักตากอากาศในพื้นที่ทับลานครั้งใหญ่ด้วยข้อหาบุกรุกเขตอุทยานแห่งชาติ

แหล่งข่าวกล่าวต่อไปว่า คณะรัฐมนตรีมีมติให้ปรับปรุงแนวเขตอุทยานฯทับลานหลายครั้งแต่คณะกรรมการอุทยานฯไม่เร่งดำเนินการ เหตุที่บางคนไม่อยากแก้เพราะอยากมีอำนาจครอบเอาไว้เพื่อหาผลประโยชน์  ดังเช่นการปรากฏข่าวว่ามีการเรียกรับเงินคนที่อยู่หรือนายทุนที่เข้าไปลงทุนปลูกรีสอร์ท ทำบ้านพักตากอากาศ   

“ตอนนี้เจ้าหน้าที่กรมอุทยานฯกลัวว่าถ้าชาวบ้านเป็นฝ่ายถูกก็จะถูกฟ้องกลับ เลยมีการปล่อยข่าวเพื่อสร้างกระแสกลบความผิดพลาดในอดีต ต้องการให้มีการต่อต้านการแก้ไขแนวเขตอุทยานฯ คนทั่วไปที่ไม่รู้ที่มาที่ไปย่อมหลงเชื่อว่านักการเมืองกำลังเข้ามาแทรกแซงข้าราชการ แต่ความจริงคือข้าราชการบางคนบางส่วนดื้อแพ่งต่อนโยบายรัฐ  ซึ่งผู้ตรวจการแผ่นดินกำลังจะเล่นงานด้วย มาตรา 157 ฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่”

แหล่งข่าวเปิดเผยด้วยว่าเมื่อต้นเดือนกุมภาพันธ์ 2566 มีการประชุมที่ สคทช. โดยเชิญทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาร่วมประชุม ซึ่งผู้แทนกรมอุทยานฯยอมรับว่าต้องปรับปรุงแนวเขต แต่ขอให้ช่วยเรื่องคดีความของเจ้าหน้าที่อุทยานฯหากถูกฟ้องกลับ ซึ่งที่ประชุมเห็นว่าหากปฏิบัติโดยชอบกฎหมายก็ย่อมคุ้มครอง แต่การที่เจ้าหน้าที่อุทยานฯจับชาวบ้านฟ้องเป็นคดี แล้วบอกให้ดำเนินคดีชาวบ้านต่อไปแต่ขอให้คุ้มครองเจ้าหน้าที่ก็ถือว่าไม่ยุติธรรม ทางออกคือให้พิสูจน์ข้อเท็จจริงเพื่อให้ความเป็นธรรมต่อทั้งสองฝ่าย

“ช่วงที่ผ่านมามีการเปลี่ยนมือผู้ถือครองที่ดินมามาก พวกที่เข้าไปสร้างรีสอร์ทยังไงก็ผิด อันนั้นต้องว่าไปตามกฎหมาย ถ้าอยู่ในเขตของกรมป่าไม้ หรือสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) ก็ว่าไปตามกฎหมายนั้น ต้องให้ความเป็นธรรมกับชาวบ้านที่อยู่มาก่อนประกาศเขตอุทยานแห่งชาติทับลาน”แหล่งข่าวกล่าวในที่สุด 

อนึ่ง สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดินเคยมีคำวินิจฉัยว่า แนวเขตอุทยานแห่งชาติทับลานปี 2524 ยังอยู่ แต่เมื่อปี 2543 กรมป่าไม้ได้มีการปักปันแนวเขตแล้ว เพียงแต่ยังไม่ได้มีการดำเนินให้เรียบร้อยเนื่องจากปี 2545 มีการเปลี่ยนแปลงกระทรวง ทบวง กรม โดยกรมอุทยานฯ กับ กรมป่าไม้ แยกไปอยู่คนละกระทรวง งานเลยค้างมาตั้งแต่บัดนั้น แค่ดำเนินการต่อตามแนวเขตปี 2543 จัดสรรที่ดินให้ประชาชนก็จบปัญหา หากยังยืดเยื้อไม่เพียงผู้ที่ถูกดำเนินคดีในปัจจุบัน แต่ยังมีอีกกว่า 3,000 ครอบครัวที่จะต้องถูกดำเนินคดีอีกด้วย



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ