กัปตันกิ๊ฟ วิลาวัณย์ ตำนานนักตบลูกยางทีมชาติไทย เตรียมต่อยอดนำความสำเร็จบนเส้นทางนักกีฬาวอลเลย์บอล ถ่ายทอดสู่เยาวชนในโครงการ “ทิพย วอลเลย์บอล คลินิก”

วันศุกร์ที่ 02 มิถุนายน พ.ศ. 2566

กัปตันกิ๊ฟ วิลาวัณย์ ตำนานนักตบลูกยางทีมชาติไทย เตรียมต่อยอดนำความสำเร็จบนเส้นทางนักกีฬาวอลเลย์บอล ถ่ายทอดสู่เยาวชนในโครงการ “ทิพย วอลเลย์บอล คลินิก”


หลังจากสร้างตำนานอย่างงดงามให้กับวงการวอลเลย์บอลทีมชาติไทย ก่อนจะผันตัวไปเป็นโค้ชให้กับสโมสรวอลเลย์บอลสุพรีม ทิพย ชลบุรี-อี.เทค “วิลาวัณย์ อภิญญาพงศ์” หรือ “กัปตันกิ๊ฟ” ที่ทุกคนคุ้นเคย 1 ใน 7 เซียนวอลเลย์บอลสาวทีมชาติไทยที่ประสบความสำเร็จบนเส้นทางนักกีฬาอาชีพ จนได้รับการยอมรับในระดับนานาชาติ เตรียมถ่ายทอดประสบการณ์สู่เยาวชนไทยใน “โครงการทิพย วอลเลย์บอล คลินิก” ซึ่งเป็นความร่วมมือของ ทิพยประกันภัย และ สโมสรวอลเลย์บอลสุพรีม ทิพย ชลบุรี-อี.เทค เพื่อตอกย้ำความเป็นบริษัทประกันภัยแห่งแรกที่ให้

ความสำคัญและสร้างแรงบันดาลใจให้กับเยาวชนที่สนใจเล่นกีฬาวอลเลย์บอล ทั้งในเรื่องทักษะการเล่นที่ถูกต้องและการไปให้ถึงเป้าหมายของตนเองในการเล่นกีฬาวอลเลย์บอล ซึ่งโครงการนี้เป็นส่วนหนึ่งของทิพยประกันภัยในการดำเนินงานตามหลัก ESG ด้านการช่วยเหลือสังคม

วิลาวัณย์เล่าถึงหนทางสู่เส้นทางนักกีฬาของตนเองว่า มีจุดเริ่มต้นมาจากการได้รู้จักกับกีฬาวอลเลย์บอลตั้งแต่วัยเด็กจนสะสมเป็นความชอบ ประกอบกับการได้รับการสนับสนุนจากครอบครัวทำให้มีโอกาสได้เข้าเรียนในโรงเรียนมัธยมที่ส่งเสริมทางด้านกีฬา เช่น กีฬาวอลเลย์บอลและได้ใช้ชีวิตบนเส้นทางสายวอลเลย์บอลที่เลือกเดินอย่างมีความสุข กระทั่งประสบความสำเร็จในอาชีพสมดังความตั้งใจ

“ตัวกิ๊ฟเองเป็นเด็กต่างจังหวัด จึงทราบดีว่าเด็กต่างจังหวัดยังขาดโอกาส ทั้งที่จริงๆ แล้วมีเด็กไทยเก่งๆ

อีกมากมาย แต่เขาไม่รู้ว่าจะต้องไปฝึกฝนที่ไหน หรือจะต้องไปเรียนต่อสายกีฬาได้อย่างไร ซึ่งโรงเรียนส่วนใหญ่ไม่ได้ทำกีฬาจริงจังสำหรับเด็กๆ จึงหยุดเล่นแค่ช่วงชั้นประถมศึกษา แต่ตัวกิ๊ฟเองโชคดีที่พ่อแม่เป็นครู มีโอกาสได้หาข้อมูลจนได้เข้าเรียนในโรงเรียนที่เขาทำทีมจริงจัง ทำให้มีโอกาสมากกว่าคนอื่นพอมาอยู่ในจุดนี้จึงอยากกลับไปให้โอกาสกับเด็กๆ โดยได้รับความร่วมมือจากทิพยประกันภัยจัดโครงการนี้ขึ้นมา ซึ่งจะมอบทั้งอุปกรณ์กีฬา การให้ความรู้ทักษะวอลเลย์บอล พร้อมเปิดโอกาสให้น้องๆและครูผู้ฝึกสอนได้มีความรู้เกี่ยวกับเส้นทางในการต่อยอดการเล่นกีฬาวอลเลย์บอล”

สำหรับวิลาวัณย์ ความสำเร็จในวันนี้ไม่ใช่จะได้มาง่ายๆ แต่มาจากความตั้งใจ ความมีวินัย รวมถึงความพยายามฝึกซ้อมเพื่อเพิ่มทักษะการเล่นอยู่เสมอ และเมื่อพรแสวงมาอยู่คู่กับพรสวรรค์ ผลงานที่ปรากฏต่อแฟนกีฬาจึงเป็นที่น่าประทับใจทุกครั้งที่ลงสนาม จนถึงขั้นได้รับการยกย่องให้เป็น 1 ใน 7 เซียนที่นำทีมคว้าชัยชนะมานับครั้งไม่ถ้วน

“ทุกวันนี้รู้สึกภูมิใจที่เราทำความตั้งใจในวันนั้นให้สำเร็จได้จริงๆ เพราะเริ่มแรกกิ๊ฟไม่ได้คิดว่าตัวเองจะมาติดทีมชาติหรือเป็นนักกีฬาอาชีพ แต่พอเส้นทางเริ่มเปลี่ยน เราติดทีมชาติได้เป็นนักกีฬาอาชีพ และได้รับโอกาสจากสโมสรฯ ให้ได้ทำในสิ่งที่รักจึงเริ่มรู้สึกว่าตัวเองตัดสินใจถูกที่มาเล่นกีฬานี้ เราเลยมีความมุ่งมั่นและทำทุกอย่างให้ดีที่สุด เพื่อสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศชาติและนำความภาคภูมิใจมาสู่ตัวเองและครอบครัว โครงการนี้จึงเป็นสื่อกลางในการถ่ายทอดประสบการณ์ที่ทำให้กิ๊ฟเป็นกิ๊ฟทุกวันนี้ รวมถึงทักษะการเล่นวอลเลย์บอล และจะมาแนะแนวทางให้น้องๆ ว่าเมื่อเราจบจากที่นี่ไปแล้ว เราจะไปต่อยอดทางไหนได้บ้าง มีโรงเรียนไหนที่รองรับ ซึ่งเราจะเป็นสื่อกลางให้ค่ะ”

สุดท้ายวิลาวัณย์ยังฝากถึงน้องๆ ที่ฝันอยากเป็นนักกีฬาวอลเลย์บอลว่า “ขอให้มีใจรักในกีฬาวอลเลย์บอลจริงๆ เพราะกิ๊ฟเชื่อว่าถ้าเริ่มต้นเล่นกีฬาบนพื้นฐานของความรักทุกอย่างจะตามมาเอง ทั้งความทุ่มเท ความตั้งใจ ความอดทน ซึ่งสิ่งเหล่านี้เป็นพื้นฐานของนักกีฬาที่ดี

“โครงการทิพย วอลเลย์บอล คลินิก” ถือเป็นครั้งแรกของการฝึกสอนทักษะการเล่นวอลเลย์บอลเบื้องต้น โดยมีนักกีฬาวอลเลย์บอลสุพรีม ทิพย ชลบุรี-อี.เทค อาทิ วิลาวัณย์ อภิญญาพงศ์, ปลื้มจิตร์ ถินขาว, มลิกา กันทอง เข้าร่วมในกิจกรรมและเป็นผู้ฝึกสอนในโครงการนี้ ซึ่งจัดขึ้นเป็นครั้งแรก ณ โรงเรียนชุมชนหนองหัวฟาน อำเภอขามสะแกแสง จังหวัดนครราชสีมา มีเด็กนักเรียนเข้าร่วมโครงการเป็นเยาวชนชาย และหญิง ช่วงอายุ 10 –14 ปี จำนวน 130 คน จากทั้งหมด 11 โรงเรียน โดยทิพยประกันภัยจะดำเนินโครงการนี้อย่างต่อเนื่อง ตอกย้ำการดำเนินงานด้าน ESG ซึ่งถือเป็นพันธกิจของบริษัทฯ ในการพัฒนาองค์กรอย่างยั่งยืน



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ